อธิบดีน้ำบาดาล ยันถูก อนุ กมธ. รีดใต้โต๊ะ 5 ล้าน แต่ยังเปิดชื่อไม่ได้ เป็น สส. จากพรรคไหน

          อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้ข้อมูล กมธ.กฎหมาย กรณี อนุกมธ. แผนบูรณาการ 2 เรียกรับเงิน 5 ล้านแลกไม่ถูกตัดงบ ยันมีคลิปเสียงนาทีโทรมาต่อรอง แต่ยังเปิดชื่อไม่ได้ หวั่นถูกฟ้องกลับ ด้าน กมธ. สั่งประชุมลับเค้นความจริง


          จากกรณีเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (อนุกมธ.) แผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในวาระพิจารณางบประมาณแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ได้เกิดปัญหาระหว่าง อนุกมธ. กับหัวหน้าส่วนราชการอย่างหนักหน่วง สาเหตุเพราะอนุกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าว ไม่ยอมปล่อยผ่านงบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในก้อนดังกล่าว จนทำให้ นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แฉกลางที่ประชุมว่า มี อนุ กมธ. บางคนโทรศัพท์ไปเรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณให้นั้น

          ล่าสุด (19 สิงหาคม 2563) แนวหน้า รายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานการประชุม โดยได้เชิญ นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มาชี้แจงข่าวที่ปรากฏ

           โดยที่ประชุม กมธ. ยังได้เชิญอนุกรรมาธิการบูรณาการ 2 มาร่วมชี้แจงด้วย 5-6 คน แต่นายสิระ ชี้ว่าไม่ได้รับความร่วมมือในการตรวจสอบ ไม่มีตัวแทนมาชี้แจง ทั้งที่ควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน คงต้องพิจารณากันว่าเพราะเหตุใด ถ้ามีเหตุผลไม่เพียงพอต้องรับผิดชอบคูณสองมากกว่าคนทั่วไป

          จากนั้น นายศักดา ได้ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้ไปชี้แจงอนุ กมธ. ในวันที่ 17 กรกฎาคม, 21 กรกฎาคม, 22 กรกฎาคม และวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นเกิดตอนคืนวันที่ 4 สิงหาคม เวลา 19.10 น. มีคนโทรศัพท์มาหา พร้อมแนะนำตัวว่าเป็น กมธ. ในคณะ โดยได้ของาน ขอเงิน ตามจำนวนที่ได้พูดต่อที่ประชุมอนุกรรมาธิการฯ เอาไว้จริง ในการประชุมวันที่ 5 สิงหาคม มีการซักถามรายละเอียดต่าง ๆ ในการขุดเจาะบ่อบาดาลนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยตนเองได้แต่นั่งฟังคณะที่มาด้วยชี้แจง แต่เมื่อฟังไปฟังมาเห็นว่าไม่ใช่ประเด็นเลยขอตัวไปเข้าห้องน้ำ พอกลับเข้ามายังห้องประชุมอีกครั้งก็พบว่ายังอยู่ในประเด็นเดิม เพราะดูเหมือนอนุกรรมาธิการ ฯ บางคนเหมือนจะไม่เข้าใจ ทั้งที่มีการชี้แจงในรายละเอียดไปแล้วหลายครั้ง จึงตัดสินใจพูดความจริง ตามที่เป็นข่าวเพื่อให้อนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 ได้รับทราบข้อเท็จจริง

          จากนั้น นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.กฎหมายฯ ได้สอบถามว่า คนโทรศัพท์มาหาวันที่ 4 สิงหาคม เป็นใคร เบอร์โทรอะไร เสียงที่โทร. มาเป็นอนุกรรมาธิการบูรณาการ 2 ใช่หรือไม่ นายศักดา ชี้ว่า ข้อมูลตรงนี้ได้ส่งบันทึกให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ผู้บังคับบัญชา รวมทั้งหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบได้ขอข้อมูลไปบางส่วนแล้ว ขออนุญาตไม่บอกว่าเป็นใคร เพราะอาจถูกกล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาทได้

          นายสิระ จึงถามว่า เรื่องนี้กระทบต่อ ส.ส.และสภา เมื่อเกิดเรื่อง 2 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับผลประโยชน์เป็นใครก็ยังไม่รู้ เราต้องปกป้อง ส.ส.และปกป้องสภาเช่นกัน พร้อมขอให้อธิบดีเปิดเผยออกมา ไม่เช่นนั้นก็อาจเป็นกระแสตีกลับไปยังอธิบดีได้ว่า ที่พูดมาเป็นเรื่องจริง มีข้อมูลจริงหรือไม่ และจะปล่อยให้ ส.ส.2 คนที่เป็นอนุกรรมาธิการฯ ได้ร่วมพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ยังอยู่ในอนุกรรมาธิการชุดนี้อีกหรือ

          นายศักดาชี้แจงกลับมาว่า ขอยืนยันว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์และข่มขู่จริง ที่ผ่านมาไม่เคยให้ข่าวกับสื่อเลย อย่างไรก็ดีในส่วนของข้อมูลต่าง ๆ นั้นทาง ป.ป.ช.เชิญไปสอบถามแล้ว ทาง สตง.ก็ติดต่อมา เชื่อว่าหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบทั้งหลาย จะตรวจสอบอย่างเร็ว รวมถึงมั่นใจว่าตนเองมีข้อมูลมากพอ หากมีการเปิดเทปบันทึกเสียง เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักกันหมด

          โดยยืนยันว่าในชีวิตผ่านคำพิพากษาทางศาลฎีกามาแล้ว 2 ครั้ง คิดว่าน่าจะผ่านอะไรมาพอสมควร และรู้ดีว่า เมืองไทยมักมีอะไรที่เราไม่เคยคาดคิดได้ เชื่อว่าหน่วยงานตรวจสอบที่เข้ามาตรวจสอบ คงเชื่อมั่นตนเอง แม้ประธานกรรมาธิการกฎหมายฯ ก็คงอยากคัดคนไม่ดีให้ออกไป และหากได้อ่านบันทึกที่ได้ส่งไปให้ผู้บังคับบัญชา ก็คงทราบเป็นใคร แต่ที่ตนเองไม่เปิดเผยในวันนี้ เพราะไม่อยากให้คดีหนึ่งตกเป็นโจทก์ อีกคดีตกเป็นจำเลย จนต้องเสียเวลามานั่งแก้ต่าง

          ขณะที่ กมธ.กฎหมาย เริ่มซักถามรายละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะบุคคลในอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 ที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับประโยชน์นั้นเป็นใคร และได้มีความพยายามขอให้ประธาน ประชุมลับ เพื่อที่อธิบดีจะได้ให้ข้อมูลเชิงลึก

           จากนั้นที่ประชุมกรรมาธิการ ขอมติที่ประชุมเป็นการประชุมลับ เพื่อจะได้ให้ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงในรายละเอียดได้มากกว่านี้ และเชิญสื่อที่เข้าร่วมรับฟังออกจากห้องประชุม

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีน้ำบาดาล ยันถูก อนุ กมธ. รีดใต้โต๊ะ 5 ล้าน แต่ยังเปิดชื่อไม่ได้ เป็น สส. จากพรรคไหน อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2563 เวลา 18:10:31 5,840 อ่าน
TOP
x close