x close

วันสงกรานต์ ความหมายเทศกาลสงกรานต์

          ความหมายของวันสงกรานต์ ความหมายของประเพณีวันสงกรานต์ และวันสงกรานต์ หมายถึงอะไร วันนี้ เรามีบทความ ความหมายของวันสงกรานต์ มาฝาก

วันสงกรานต์
ภาพจาก Sukpaiboonwat / Shutterstock.com

          วันสงกรานต์ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เมษายนของทุก ๆ ปี ถือว่าเป็น "วันขึ้นปีใหม่" ตามธรรมเนียมไทย โดยในวันสงกรานต์ นอกจาก ประเพณีรดน้ำดำหัวขอพรญาติผู้ใหญ่ ตามที่ประชาชนชาวไทยถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมรื่นเริงอื่น ๆ อีก อาทิ การเล่นสาดน้ำประแป้ง เป็นต้น

          และเพื่อให้ทุก ๆ คนได้รู้ถึงความหมายของวันสงกรานต์ ตลอดจนวันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์ ลองไปดูความหมายของวันสงกรานต์ ที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากกันค่ะ

ความหมายของวันสงกรานต์ 

          คำว่า "สงกรานต์" มาจากภาษาสันสกฤต ที่หมายถึง การเคลื่อนย้ายของดวงอาทิตย์จากราศีหนึ่งเข้าไปอีกราศีหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ เดือน แต่ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนย้ายจากราศีมีน เพื่อเข้าสู่ราศีเมษนั้น จะมีชื่อเรียกช่วงเวลาดังกล่าวว่า "มหาสงกรานต์" เนื่องจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามคติพราหมณ์ แต่เราจะเรียกกันเพียงสั้น ๆ ว่า "สงกรานต์" เท่านั้น และเมื่อนับทางสุริยคติ "วันสงกรานต์" จะอยู่ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนของทุก ๆ ปี

วันสงกรานต์

วันสงกรานต์ ความหมายของคำที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์


          - วันมหาสงกรานต์ หมายถึง การก้าวขึ้นหรือย่างขึ้นครั้งใหม่ หรือที่เรียกว่า "ปีใหม่" และได้มีการกำหนดให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็น "วันมหาสงกรานต์"

          - วันเนา หมายถึง วันที่ดวงอาทิตย์เข้ามาอยู่ในราศีเมษ ซึ่งถือว่าเป็นการตั้งต้นปีใหม่ หรือ เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ได้เข้าประจำที่แล้ว โดยมีการกำหนดให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็น "วันเนา"

          - วันเถลิงศก หมายถึง วันขึ้นศก ซึ่งเป็นวันที่มีการเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ โดยวันขึ้นศกใหม่นั้น ได้กำหนดให้เป็นวันที่ 3 ถัดจากวันมหาสงกรานต์ ก็เพื่อให้หมดปัญหาว่าการก้าวขึ้นต้นปีนั้นเรียบร้อยดีไม่มีปัญหา 

          แต่อย่างไรก็ดี หากดูตามประกาศวันสงกรานต์ และตามการคำนวณตามหลักโหราศาสตร์จริง ๆ ก็จะมีการคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันบ้าง เช่น วันมหาสงกรานต์ อาจจะเป็นวันที่ 14 เมษายน แทนที่จะเป็นวันที่ 13 เมษายน ก็เป็นได้ ดังนั้น เพื่อให้จดจำได้ง่าย จึงกำหนดเรียกตามที่กล่าวมาในข้างต้น 


ขอบคุณข้อมูลจาก 
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง  
mahamodo.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันสงกรานต์ ความหมายเทศกาลสงกรานต์ อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2564 เวลา 10:53:41 176,947 อ่าน
TOP