x close

คราบน้ำมันมาแล้ว ! หาดแม่รำพึง กลายเป็นสีดำ ผู้ว่าฯ ระยอง จ่อประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ


            คราบน้ำมันสีดำ เกยเข้าหาดแม่รำพึงแล้ว ด้านผู้ว่าฯ ระยอง เตรียมประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลเด็ดขาด เนื่องจากคราบน้ำมันเริ่มกระจายเป็นวงกว้างเต็มพื้นที่ชายหาดร่วม 2 กิโลเมตร

            จากเหตุการณ์คราบน้ำมันดิบ 4 แสนลิตร รั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าคราบน้ำมันจำนวนมหาศาลจะไหลถึงหาดแม่รำพึงจนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม นั้น

            อ่านข่าว : น้ำมันดิบรั่วลงทะเล 4 แสนลิตร ใกล้ถึงหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด เร่งขจัดด่วน

            ล่าสุด (29 มกราคม 2565) สำนักข่าวไทย รายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา บริเวณชายหาดแม่รำพึง ช่วงท้องที่ หมู่ 10 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง พบคราบน้ำมันสีดำถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง ลักษณะเป็นฝุ่นขี้เถ้าน้ำมันเต็มพื้นที่ชายหาด ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

            เจ้าหน้าที่กำลังเร่งอุปกรณ์เครื่องมือเพื่อทำการเก็บคราบน้ำมัน ด้านนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เตรียมประกาศให้ชายหาดแม่รำพึง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลชั่วคราว

            ขณะที่ รายการ ขันข่าวเช้าตรู่ ช่อง 3 รายงานว่า ทางผู้ว่าฯ ระยอง ได้เดินทางมายังหาดแม่รำพึง ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา พร้อมกำชับกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ ให้เก็บกู้คราบน้ำมันที่ลอยมาเกยหาดในทันที

            อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีการสวมชุดป้องกันสารเคมี ลงไปยังจุดที่มีคราบน้ำมัน เพื่อเก็บกู้คราบน้ำมัน โดยใช้ผ้าซับคราบน้ำมันตลอดแนวชายหาด 2 กิโลเมตร รวมถึงให้เรือออกไปตรวจคราบน้ำมัน หากพบก็จะสกัดก่อนที่เข้าชายหาด

            นอกจากนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ เผยความคืบหน้าการปฏิบัติกู้คราบน้ำมันของวันนี้ ว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมพิษ พร้อมเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานลงพื้นที่เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งคราบน้ำมันเหล่านี้ เป็นกลุ่มคราบน้ำมันที่ถูกฉีดพ่นสารเคมีแล้ว

            เบื้องต้นตรวจสอบพบคราบน้ำมัน 2 จุด บริเวณแนวชายหาด ลานหินดำ และหินขาว จุดละประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเฉพาะจุดลานหินดำ มีคราบน้ำมันทยอยซัดเข้าฝั่งจนเห็นเป็นสีดำคล้ายช็อกโกแลต

คราบน้ำมัน หาดแม่รำพึง

            ส่วนการกำจัดได้วางแนวทางไว้ 3 ทาง คือ ให้เจ้าหน้าที่ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน และใช้เครื่องดูดในจุดที่หนาแน่น รวมถึงขุดร่องน้ำบริเวณชายหาด เพื่อให้คราบน้ำมันไหลมารวมยังจุดเดียวจะได้ง่ายต่อการกำจัด

            อย่างไรก็ตาม คาดว่าคราบน้ำมันจะทยอยลอยเข้าชายฝั่งอีก เนื่องจากกระแสลมทะเลและคลื่นวันนี้ค่อนข้างแรง ซึ่งจะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง โดยจะเร่งกำจัดทั้งในส่วนทะเลและฝั่ง จึงขอประชาชนอย่าลงเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมบริเวณชายหาดเด็ดขาด เนื่องจากคราบน้ำมันเริ่มกระจายเป็นวงกว้าง

คราบน้ำมัน หาดแม่รำพึง

คราบน้ำมัน หาดแม่รำพึง

คราบน้ำมัน หาดแม่รำพึง

คราบน้ำมัน หาดแม่รำพึง

คราบน้ำมัน หาดแม่รำพึง
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย, ขันข่าวเช้าตรู่, สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คราบน้ำมันมาแล้ว ! หาดแม่รำพึง กลายเป็นสีดำ ผู้ว่าฯ ระยอง จ่อประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2565 เวลา 14:11:30 7,428 อ่าน
TOP