ด้อมส้มเฮสนั่น ! ตีตก 4 คำร้อง ยุบก้าวไกล ปมยกเลิก 112 - ปราศรัยพาดพิงสถาบัน

        นายทะเบียนพรรคการเมือง ตีตก 4 คำร้อง ยุบ ก้าวไกล ปมปราศรัยพาดพิงสถาบัน - ยกเลิกม.112 - ธนาธร-พรรณิการ์ ครอบงำพรรค หลังพิจารณาแล้วไม่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้

        วันที่ 11 มิถุนายน 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีความเห็น สั่งยุติเรื่องการยื่นร้องขอให้ กกต. พิจารณาเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามมาตรา 92 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เนื่องจากเห็นว่าไม่มีมูล โดยทั้ง 4 คำร้องประกอบด้วย

        1. กรณีกล่าวหา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก  เขต 1 พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรค ในขณะนั้นปราศรัยหาเสียงที่จ.พิษณุโลกเมื่อวันที่  5 มีนาคม กล่าวร้ายโครงการพระราชดำริ พาดพิงสถาบัน เข้าข่ายฝ่าฝืนข้อ 17 ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. 2561

        2. กรณีร้องว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายที่จะยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยอ้างการให้สัมภาษณ์ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ซึ่งมีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย 

        3. กรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล มีการโพสต์เฟซบุ๊กถึง จุดยืนของตนเองและจุดยืนของพรรคก้าวไกล เรื่องมาตรา 112  โดยชี้ว่า มาตรา 112 เป็นกฎหมายหรือเปล่า ถ้าเป็น..ต้องแก้ไขให้เหมาะสมกับยุคสมัยได้ ไปจนถึงต้องยกเลิกได้ ถ้าวันหนึ่งข้างหน้าสังคมมีฉันทามติร่วมกัน หยุดลิดรอนเสรีภาพในการรณรงค์แสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย

        4. กรณีกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลยินยอมให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช เป็นผู้นำในการหาเสียงเลือกตั้ง และเป็นตัวแทนในการดีเบตกับพรรคการเมืองอื่นแทนพรรคก้าวไกล เป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรคขาดอิสระ

พรรคก้าวไกล

        โดยสำนักงานฯ ได้มีการแจ้งผู้ร้องทราบแล้ว มีความเห็นให้ยุติดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจตามข้อ 7 ของระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง 2564 ที่กำหนดว่า ในกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานพร้อมความเห็นว่า ไม่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ให้ยกคำร้องหรือยุติเรื่องแล้วแต่กรณี และแจ้งให้ผู้ร้องทราบและรายงานให้ กกต. ทราบ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด้อมส้มเฮสนั่น ! ตีตก 4 คำร้อง ยุบก้าวไกล ปมยกเลิก 112 - ปราศรัยพาดพิงสถาบัน โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2566 เวลา 14:57:23 28,954 อ่าน
TOP
x close