ช็อก จนท. โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ลอบขายศพ-อวัยวะผู้บริจาค ส่งตามออร์เดอร์

          อื้อฉาว อดีตเจ้าหน้าที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ถูกตั้งข้อหา ขโมยศพ - อวัยวะ ที่ได้รับบริจาคไปขาย สุดช็อกพบบางชิ้นส่วน ถูกซื้อไปทำเครื่องหนัง 

ช็อก จนท โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ลอบขายศพ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 14 มิถุนายน 2566 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงเขตมิดเดิล ของรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีกับ เซดริก ลอดจ์ ชายวัย 55 ปี อดีตผู้จัดการห้องเก็บศพของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School) ในข้อหาขโมย ขาย และจัดส่งชิ้นส่วนศพที่ได้รับบริจาค


          ในคำเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า เซดริก ลอดจ์ ซึ่งทำงานในห้องเก็บศพของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ขโมยชิ้นส่วนศพที่ได้รับบริจาคมา อาทิ ศีรษะ สมอง ผิวหนัง กระดูก รวมถึงศพอื่น ๆ เคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่บ้านของตนเองในรัฐนิวแฮมป์เชอร์ โดยสมคมกับ เดนนิส ลอดจ์ ภรรยาวัย 63 ปี ในการขายชิ้นส่วนศพที่ขโมยมาแก่บุคคลอื่น รวมถึง แคตรินา แมคลีน วัย 44 ปี และ โจชัว เทย์เลอร์ วัย 46 ปี

ช็อก จนท โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ลอบขายศพ
ภาพจาก ThePhotosite / Shutterstock.com

          สำหรับ แคตรินา แมคลีน เป็นเจ้าของร้าน Kat’s Creepy Creations ซึ่งจำหน่ายตุ๊กตาสยองขวัญ งานศิลปะจากกระดูก และของแปลกอื่น ๆ โดยเธอขายชิ้นส่วนศพที่ซื้อมาแก่บุคคลอื่น ๆ ในพื้นที่หลายรัฐ รวมถึงขายผิวหนังมนุษย์ให้แก่ชายในรัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อนำไปฟอกและผลิตเป็นเครื่องหนัง
 
          รายงานเผยว่า เซดริก ลอดจ์ ซึ่งถูกทางโรงเรียนแพทย์ไล่ออกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เริ่มก่อเหตุขโมยศพและอวัยวะไปขายตั้งแต่ปี 2561 จนถึงต้นเดือนมีนาคม 2566 โดยติดต่อกับผู้ซื้อผ่านโซเชียลมีเดียและโทรศัพท์ โดยเขาเคยอนุญาตให้แมคลีนและเทย์เลอร์เข้ามาเลือกศพในห้องเก็บศพ

          ตามเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า แมคลีนจ่ายเงินให้แก่อดีตผู้จัดการห้องเก็บศพ 600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20,000 บาท) เพื่อชำแหละใบหน้า 2 ศพ เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ขณะที่เทย์เลอร์จ่ายเงินกว่า 37,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.2 ล้านบาท) ผ่านการทำธุรกรรม 39 ครั้ง เพื่อซื้อชิ้นส่วนศพ

          ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 เทย์เลอร์ยังโอนเงินอีก 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34,000 บาท) ให้แก่เดนนิส ลอดจ์ พร้อมโน้ตระบุ "หัว หมายเลข 7" และในเดือนพฤศจิกายน 2563 เขาโอนเงินไปอีก 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,900 บาท) พร้อมโน้ตว่า "สมองงง"

          ทั้งนี้ เซดริก ลอดจ์ รวมถึงแมคลีน และเทย์เลอร์ ยังถูกตั้งข้อหาสมคบคิด และขนส่งสินค้าที่ถูกขโมยระหว่างรัฐ โดยแมคลีนและเทย์เลอร์ ถูกกล่าวหาว่าได้รับโอนเงินเกือบ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านบาท) ในปี 2564-2565 จากชายคนเดียวกันในรัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อซื้อชิ้นส่วนศพ

          ด้าน เจอราร์ด เอ็ม. คารัม อัยการประจำเขตมิดเดิล ของรัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า การโจรกรรมและการค้าชิ้นส่วนมนุษย์ เป็นการโจมตีส่วนสำคัญที่ทำให้เรายังคงเป็นมนุษย์ มันเป็นเรื่องเลวร้ายมหันต์ที่เหยื่อจำนวนมากคืออาสาสมัครที่อนุญาตให้ใช้ร่างของพวกเขาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และส่งเสริมความสนใจในวิทยาศาสตร์และการรักษา สำหรับพวกเขาและครอบครัว การถูกนำร่างมาแสวงหากำไรเป็นเรื่องน่ารังเกียจ ซึ่งเรากำลังพยายามรักษาความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียหายเหล่านี้
 
          ทั้งนี้ นอกจากบุคคลทั้ง 4 ที่ถูกตั้งข้อหาข้างตน ยังมีบุคคลอีก 3 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ และจะถูกตั้งข้อหาอื่นต่อไป


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก จนท. โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด ลอบขายศพ-อวัยวะผู้บริจาค ส่งตามออร์เดอร์ โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 17:14:20 28,537 อ่าน
TOP
x close