พิธา รายงานตัว ตอบชัดได้เสียงเพียงพอ ส.ว. โหวตนายกฯ จะฝืนมติประชาชนไม่ได้

            พิธา นำทีม ส.ส. พรรคก้าวไกล 151 คน เข้ารายงานตัวสภา เผยเหตุผลเลือกวันที่ 27 มิ.ย. ตอบชัดหวั่น ส.ว. ไม่โหวตให้หรือไม่

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พรรคก้าวไกล

            วันที่ 27 มิถุนายน 2566 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล นำทัพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคก้าวไกลเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยทุกคนสวมเสื้อยืดที่มีข้อความว่า "เราคือผู้แทนราษฎร เรามาจากประชาชน"

            นายพิธา กล่าวว่า การเข้ามาทำหน้าที่ ส.ส. รอบนี้ค่อนข้างมั่นใจ ทุกคนมีความรู้และความสามารถ หลายคนเคยเป็นผู้ช่วย ส.ส. มาก่อน สามารถเริ่มต้นทำงานตั้งแต่วันแรก คราวที่แล้ว 83 คน ครั้งนี้ 151 คน สิ่งที่สำคัญไม่ใช่ตัวเลขเยอะน้อย แต่คือการทำงานที่มาความตั้งใจที่จะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เหมาะสมกับที่รับเลือกมา มีกฎหมายก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับพี่น้องประชาชนในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายสำหรับผู้ที่มีความหลายหลากทางเพศ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่ม SME มีความก้าวหน้ารออยู่ สิ่งที่รอทำในสภาชุดที่แล้วทำ แล้วปัดตกไป ก็จะทำในครั้งนี้ สิ่งที่ต้องทำในหลักนิติบัญญัติให้ทางฝ่ายบริหารสามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พรรคก้าวไกล

            เมื่อถามเหตุผลในการเลือกมารายงานตัวในวันที่ 27 มิถุนายน นายพิธา ระบุว่า มีหลายส่วนคือ ช่วงที่ผ่านมาตนเองติดโควิด จึงมาก่อนหน้านี้ไม่ได้ และวันที่ 27 มิถุนายน ก็มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ชาติไทยพอสมควรจึงเลือกวันนี้

            ส่วนเรื่องว่ามีความกังวลสำหรับเสียงโหวตของ ส.ว. หรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ตนไม่กังวลใจ หลังจากมีโอกาสพูดคุย ก็มีหลายท่านที่มีดุลยพินิจ มีหลักที่ใช้ในการโหวตเลือก อย่างที่ทำไว้ในปี 2562 ถ้าในสภาล่างสามารถรวมเสียงได้เกิน 251 เสียง จะฝืนมติของสภาล่างหรือมติของประชาชนไม่ได้ ควรยึดในหลักการมากกว่า จึงคิดว่าไม่น่ามีความกังวลอะไร เราพยายามทลายกำแพง สร้างความเข้าใจกันในระหว่าง 2 สภา ซึ่งมีความคืบหน้าขึ้นเรื่อย ๆ และเพียงพอกับการโหวตให้ตนเองเป็นนายกฯ

            เมื่อถามว่าหาก ส.ว. มีการนำเรื่องมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขในการโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ จะทำอย่างไร นายพิธา ระบุว่า ถ้าจะมีคงเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจ เพราะเหมือนเอาเสียงที่มาจากเสียงของประชาชน มาปะทะโดยตรง เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม อันตราย อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้าง เรามีหลายเรื่องที่เห็นตรงกันอีกเยอะที่ต้องบริหารจัดการ ที่เหลือให้เป็นเรื่องนิติบัญญัติและรัฐสภา

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, พรรคก้าวไกล
ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธา รายงานตัว ตอบชัดได้เสียงเพียงพอ ส.ว. โหวตนายกฯ จะฝืนมติประชาชนไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2566 เวลา 15:31:08 32,561 อ่าน
TOP
x close