x close

ดูไบอ่วม เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ พายุกระหน่ำ ฝนถล่ม 24 ชั่วโมง มากกว่าฝนตกทั้งปี

          ดูไบเผชิญเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนถล่มต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง มากกว่าปริมาณฝนตกทั้งปี

ดูไบอ่วม เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่
ภาพจาก GIUSEPPE CACACE / AFP

          วันที่ 17 เมษายน 2567 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เผชิญสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน ภายหลังจากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง ทำให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ในระยะเวลา 24 ชั่วโมง มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าที่เคยตกตลอดทั้งปี ส่งผลให้ถนนหลายสาย ตลอดจนทางหลวงสายหลัก รวมทั้งสนามบินนานาชาติล้วนประสบภัยน้ำท่วม


          รายงานของอัลจาซีรา อ้างอิงตามข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเก็บข้อมูลที่สนามบินนานาชาติดูไบ ระบุว่า ฝนเริ่มกระหน่ำลงมาในช่วงสายของวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ด้วยปริมาณฝน 20 มิลลิเมตร ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ของวันที่ 16 เมษายน พายุฝนได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน รวมทั้งลูกเห็บตกทั่วเมือง 

ดูไบอ่วม เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่
ภาพจาก GIUSEPPE CACACE / AFP

          ที่สนามบินนานาชาติดูไบเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน บนแท็กซี่เวย์กลายเป็นแอ่งน้ำ ในขณะที่นักบินพยายามนำเครื่องบินฝ่าน้ำท่วมเพื่อลงจอด กระทั่งในคืนวันที่ 16 เมษายน ทางสนามบินต้องระงับผู้โดยสารขาเข้า และผู้โดยสารอีกส่วนภายในสนามบินประสบปัญหาในการเดินทางไปยังอาคารผู้โดยสาร เนื่องจากมีน้ำท่วมเส้นทางโดยรอบ

          จนเมื่อสิ้นสุดวันวันที่ 16 เมษายน พบว่ามีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 142 มิลลิเมตร ในขณะที่ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 94.7 มิลลิเมตร ขณะที่บนถนนสายหลักหลายสายในเมือง เต็มไปด้วยน้ำท่วมขัง การจราจรติดขัด ยานพาหนะดับกลางถนน มีรถเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมไปถึงเครือข่ายรถไฟใต้ดินไร้คนขับของเมืองก็ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ต้องหยุดชะงักเช่นเดียวกัน  

ดูไบอ่วม เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่
ภาพจาก GIUSEPPE CACACE / AFP

          สำหรับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประเทศเขตทะเลทราย ที่มีสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง ด้วยเหตุนี้จึงมีฝนตกไม่บ่อยครั้งนัก อาจมีบ้างเป็นครั้งคราวในช่วงเดือนที่อากาศเย็นกว่านี้ แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ การเกิดปรากฏการณ์ฝนตกหนักเช่นนี้จึงนับว่าค่อนข้างแปลก ส่งผลให้ถนนหลายสายระบายน้ำไม่ทัน จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

          ทั้งนี้ ที่ประเทศโอมาน เพื่อนบ้านในคาบสมุทรอาหรับ ก็เผชิญเหตุอุทกภัยเช่นเดียวกัน หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วถึง 18 ราย 

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, Al Jazeera


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูไบอ่วม เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ พายุกระหน่ำ ฝนถล่ม 24 ชั่วโมง มากกว่าฝนตกทั้งปี โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2567 เวลา 16:09:32 13,071 อ่าน
TOP