x close

ไชอา ลาบัฟฟ์ จาก Indiana Jones 4

ไชอา ลาบัฟฟ์

ไชอา ลาบัฟฟ์

ไชอา ลาบัฟฟ์

ไชอา ลาบัฟฟ์

ไชอา ลาบัฟฟ์

ไชอา ลาบัฟฟ์



          เพียงไม่กี่ปีที่ ไชอา ลาบัฟฟ์ ได้รับรางวัล เอมมี่จากทีวีซีรีส์เรื่องดัง "Even Stevens" บัดนี้หนุ่มน้อยได้เติบใหญ่และผ่านการแสดงมาอย่างมากมาย โดยมีผลงานเรื่องเยี่ยม อาทิ Constantine ที่ประกบพระเอกสุดหล่อ คีอานู รีฟ I, Robot แสดงร่วมกับ วิลล์ สมิธ รวมทั้ง Transformers และล่าสุดภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี Indiana Jones 4

          ย้อนกลับไปในอดีต ไชอา ลาบัฟฟ์ หรือ ไชอา ไซเด ลาบัฟ เกิดเมื่อ 11 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2529 ที่นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ ปัจจุบันสูง 5 ฟุต 11 นิ้ว ชื่อ "ไชอา" เป็นภาษาฮิบรู มีความหมายว่า "ของขวัญจากพระเจ้า" ส่วนนามสกุล "ลาบัฟฟ์" เพี้ยนมาจากคำว่า "เลอ เบิฟ" ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า เนื้อวัว

          ไชอา ลาบัฟฟ์ มีสายเลือดนักแสดงมาตั้งแต่เกิด เพราะว่าครอบครัวฝ่ายพ่อเป็นนักแสดงตลกมาก่อน หนุ่มลาบัฟฟ์เป็นลูกโทนของคุณพ่อ เจฟฟรีย์ ลาบัฟฟ์ กับคุณแม่ เชย์นา ไซเด อย่างไรก็ตามทั้งคู่ได้แยกทางกันตั้งแต่ลาบัฟฟ์ยังเด็ก ทำให้เขาอาศัยอยู่ตามลำพังกับคุณแม่ในนครลอสแอนเจลิส

          ลาบัฟฟ์ เริ่มการแสดงโดยรับบทเป็นตัวตลก รับงานแสดงรอบๆ พื้นที่ใกล้บ้าน เช่น ตามร้านกาแฟ วันหนึ่ง ลาบัฟฟ์บังเอิญไปเห็นเพื่อนของเขาร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Dr. Quinn, Medicine Woman เมื่อปี 2536 ทำให้เขาอยากเป็นนักแสดงบ้าง จึงได้ชักชวนแม่ไปพบเอเย่นต์รายหนึ่งตามที่ค้น หาในสมุดปกเหลือง จากนั้นได้มีการเทสต์หน้ากล้องและการแสดง สุดท้ายเขาก็ได้รับการ เซ็นสัญญาเมื่อตอนอายุเพียง 12 ขวบ

          และได้แสดงภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่องแรกคือ Breakfast with Einstein ต่อมาก็ร่วมแสดงอีกหลายเรื่อง เช่น Holes และ Dumb and Dumber จนกระทั่งปี 2546 ลาบัฟฟ์ โด่งดังจากเรื่อง Even Stevens ทำให้เขาได้รับรางวัลเอมมี่อวอร์ด ในสาขานักแสดงยอดเยี่ยม

          หลังจากนั้น ลาบัฟฟ์ ก็ มีผลงานอีกมากมาย และเคยร่วมงานกับนักแสดงระดับแนวหน้าของฮอลลีวูด อย่าง ซิกอร์ นีย์ วีเวอร์, จอน วอยช์ และ  ทิม เบลคเนลสัน ปีเดียวกันนั้น ลาบัฟฟ์ ได้ร่วมแสดงในเรื่อง Charlies Angels : Full Throttle และในปี 2548 ลาบัฟฟ์ ประกบ วิลล์ สมิธ ในภาพยนตร์ไซไฟต้นทุนสูง I, Robot และยังร่วมแสดงใน Disturbia รวม  ทั้งเคยพากย์เสียงตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง Surfs Up 

          หนุ่มลาบัฟฟ์ ยังร่วมแสดงในเรื่อง Transformers ของ ไมเคิล เบย์ ซึ่ง ลาบัฟฟ์ บอกว่า ดารานักแสดงที่เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้เขาเข้าสู่วงการบันเทิงคือ ดัสติน ฮอฟแมน, โจดี ฟอสเตอร์ และจอน วอยช์ ส่วนดาราคนโปรดของเขาคือแจ็ค แบล็ก กับฌอน เพนน์ และภาพยนตร์ที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ Dumb and Dumber กับ Saving Silverman แต่รายการทีวีสุดโปรดคือ The Shield และ Cheaters

          หลายคนยังไม่รู้ว่า ลาบัฟฟ์ เคยได้รับการพิจารณาในการสวมบทเป็น จิมมี โอลเซ่น ใน Superman Returns แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับการที่ ลาบัฟฟ์ ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ผจญภัยที่แฟนๆ รอคอยมานานนับทศวรรษ เรื่อง Indiana Jones 4 หรือขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า 4 ตอนอาณาจักรกะโหลกแก้ว ซึ่ง ลาบัฟฟ์ ประกบนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง แฮริสัน ฟอร์ดโดยรับบท ลูกชายของอินเดียนา โจนส์ นักโบราณคดีชื่อดัง ซึ่งการกลับมาของตำนานผู้สวมหมวกและแส้หนัง จะเข้าฉายบ้านเรา 22 พฤษภาคมนี้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เผยโฉมโปสเตอร์สุดเก๋า อินเดียน่า โจนส์ 4



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

วิษณุ ศิริอาชารุ่งโรจน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไชอา ลาบัฟฟ์ จาก Indiana Jones 4 โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2551 เวลา 14:03:04 7,508 อ่าน
TOP