รวบแม่ค้าไอจีตุ๋นเหยื่อ เสียหาย 1.2 ล้าน แต่ตำรวจข้าง ๆ ทำโซเชียลหลุดโฟกัส

          รวบแม่ค้าไอจีตุ๋นเหยื่อซื้อของล็อตใหญ่ ส่งให้ไม่ครบ ทำเสียหาย 1.2 ล้าน แต่ตำรวจสาวข้าง ๆ ทำโซเชียลหลุดโฟกัส

รวบแม่ค้าไอจีตุ๋นเหยื่อ
ภาพจาก สืบนครบาล IDMB

          วันที่ 1 กันยายน 2567 เฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB รายงานกรณีการจับกุมแม่ค้าในอินสตาแกรม ที่ชักชวนเหยื่อให้ซื้อเสื้อผ้าล็อตใหญ่มาขาย แต่ส่งของให้ไม่ครบตามจำนวน จนเกิดความเสียหายกว่า 1.2 ล้าน บาท

          โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ร่วมกับนักเรียนหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 115 ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.ดาริกา อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญามีนบุรี ที่ จ 1124/2567 ซึ่งกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน โดยสามารถจับกุมได้บริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า ในซอยสุขุมวิท 19 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.

รวบแม่ค้าไอจีตุ๋นเหยื่อ
ภาพจาก สืบนครบาล IDMB

          สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหา พบว่าเมื่อประมาณเดือนมกราคม 2565 ผู้เสียหายได้ซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอางแบรนด์เนม จากเพจฝากขายบนอินสตาแกรมของนางสาวดาริกา โดยเห็นเพจฝากขายนี้มาจากเว็บไซต์ของผู้ต้องหา จากนั้นได้แอดไลน์ส่วนตัวเพราะเป็นว่านางสาวดาริกาขายสินค้าราคาถูกกว่าหน้าร้านปกติทั่วไป

          ระหว่างนั้นผู้ต้องหาพยายามพูดชักชวนให้อีกฝ่ายมาลงทุน ซื้อสินค้าดังกล่าวไปขายเอง โดยเสนอว่าตัวเองมีสินค้าอีกจำนวนมาก แต่เป็นของพี่สาว โดยตนเองจะเอามาขายและช่วยหาลูกค้าให้ ผู้เสียหายจึงตกลงซื้อสินค้ามาขาย ซึ่งนางสาวดาริกาก็ส่งสินค้ามาให้ตามที่ตกลง

รวบแม่ค้าไอจีตุ๋นเหยื่อ
ภาพจาก สืบนครบาล IDMB

          ต่อมานางสาวดาริกาได้ชวนให้ซื้อสินค้ามาขายล็อตใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้กลอุบายต่าง ๆ มาหลอกลวงจนอีกฝ่ายหลงเชื่อ สั่งสินค้ามาขายเป็นเงินจำนวน 1,809,590 บาท แต่นางสาวดาริกาส่งสินค้าซึ่งมีมูลค่าเพียง 572,930 บาทมาให้ และไม่ยอมส่งสินค้าเพิ่มเติมอีก 1,236,660 บาท

          เมื่อผู้เสียหายขอตรวจสอบว่านางสาวดาริกาได้โอนเงินไปชำระค่าสินค้าที่บัญชีธนาคารใด ผู้ต้องหาก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงมาตั้งแต่ต้น ผู้เสียหายจึงเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.โคกคราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

          ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ทำบันทึกการจับกุม และ นำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ สน.โคกคราม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

          ทั้งนี้ พล.ต.ต. ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนว่า การซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ได้กลายมาเป็นตัวเลือกอันดับแรกของใครหลาย ๆ คน ทั้งสะดวก ประหยัดเวลา อย่างไรก็ตาม ย่อมทำให้มิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามามากขึ้นด้วย ฉะนั้นมาป้องกันไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ด้วยวิธีการเบื้องต้น ดังนี้

          - ตรวจสอบและเปรียบเทียบราคาสินค้าจากหลาย ๆ ร้าน

          - เลือกซื้อของจาก Official store หรือแพลตฟอร์มที่ไว้ใจได้

          - เก็บหลักฐานการโอนเงินไว้เสมอ

          - ทำลายข้อมูลส่วนตัวบนกล่องพัสดุ

          - ตรวจสอบบัญชีผู้โอน

          - สืบประวัติของผู้ขายเบื้องต้น โดยนำเลขที่บัญชีหรือชื่อของผู้ขายไปค้นหาบน Google เพื่อที่จะหาประวัติว่าเคยมีคนโพสต์เกี่ยวกับการฉ้อโกงในการซื้อของหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ผู้คนบนโลกออนไลน์ได้ติดตามข่าวนี้ พบว่ามีหลายคนที่คล้ายจะหลุดโฟกัส และเข้ามาชื่นชมความสวยน่ารักของเจ้าหน้าที่หญิงในชุดปฏิบัติการนี้กันจำนวนมาก

 
รวบแม่ค้าไอจีตุ๋นเหยื่อ
ภาพจาก สืบนครบาล IDMB 

ขอบคุณข้อมูลจาก สืบนครบาล IDMB

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบแม่ค้าไอจีตุ๋นเหยื่อ เสียหาย 1.2 ล้าน แต่ตำรวจข้าง ๆ ทำโซเชียลหลุดโฟกัส อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2567 เวลา 16:32:39 19,707 อ่าน
TOP
x close