สนามบินญี่ปุ่น สร้างตำนาน 30 ปี ไม่เคยทำกระเป๋าหาย ผดส. เชื่อมั่นหมดเรื่องปวดหัว

           สนามบินนานาชาติคันไซ ของญี่ปุ่น สร้างตำนาน 30 ปี ไม่เคยทำกระเป๋าผู้โดยสารหายแม้แต่ใบเดียว พนักงานชี้ไม่ใช่เรื่องพิเศษ แค่ทำงานตามปกติ
 
สนามบินญี่ปุ่น
ภาพจาก im_Chanaphat / Shutterstock.com

          ในขณะที่สนามบินของสิงคโปร์และกรุงโดฮา มีการแข่งขันเพื่อแย่งชิงตำแหน่งสนามบินที่ดีที่สุดในโลก ยังมีศูนย์กลางทางการบินอีกแห่งที่บรรลุความสำเร็จในการครองตำแหน่งที่แตกต่าง แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้รั้งตำแหน่งสนามบินอันดับ 1 ของโลก แต่สนามบินแห่งนี้ได้รับความเชื่อมั่น ในฐานะผู้สร้างตำนาน 30 ปี ไม่เคยทำกระเป๋าสัมภาระหายแม้แต่ใบเดียว

           แน่นอนว่านอกจากงานด้านบริการ ความปลอดภัย และการนำพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายให้ตรงตามกำหนดการ ล้วนแต่เป็นปัจจัยสำคัญต่อประสบการณ์ด้านการเดินทางของผู้โดยสาร แต่มันคงไม่ดีแน่หากกระเป๋าเดินทางของเราจะหายไประหว่างทาง หรือถูกส่งไปผิดที่จนต้องเสียเวลาในการตามเรื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารของสนามบินนานาชาติคันไซของญี่ปุ่น (KIX) กลับไม่ต้องเจอเรื่องน่าปวดหัวนั้น

           จากรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น สนามบินนานาชาติคันไซ ได้รับการยกย่องจาก Skytrax เว็บไซต์จัดอันดับและให้คะแนนด้านการบินจากอังกฤษ ให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในการขนส่งกระเป๋าเดินทาง ในการมอบรางวัลเมื่อเดือนเมษายน 2567 ขณะที่ทางสนามบินนานาชาติคันไซ ก็ได้แถลงยืนยันว่า พวกเขาไม่เคยทำกระเป๋าของผู้โดยสารหายแม้แต่ใบเดียว นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2537 หรือเรียกว่าตลอดเวลา 30 ปี ไม่เคยทำกระเป๋าหาย

           สำหรับสนามบินนานาชาติคันไซ นับเป็นสนามบินที่มีความพลุกพล่านติดอันดับ 7 ของญี่ปุ่น และรองรับนักเดินทางเฉลี่ยปีละ 20-30 ล้านคน ในภูมิภาคโอซาก้า เกียวโต และโกเบ แต่ในขณะที่ผู้โดยสารรู้สึกดีใจ เมื่อรู้ว่ากระเป๋าเดินทางจะไปถึงที่หมายพร้อมกับตัวเองแน่ ๆ ยังมีคนอีกกลุ่มที่ไม่ได้รู้สึกชื่นชมกับความสำเร็จนั้นเป็นพิเศษ ซึ่งก็คือเหล่าพนักงานของสนามบินนั่นเอง

           "เราไม่ได้รู้สึกเหมือนเราทำอะไรที่พิเศษเลย เราก็แค่ทำงานของเราตามปกติ เราทำงานของเราไปในแต่ละวันและก็ได้รับการยอมรับจากเรื่องนั้น เราก็ยินดีที่ได้รับรางวัลนี้ แต่ผมคิดว่าพนักงานของเราโดยเฉพาะคนที่ทำงานภาคพื้นจะรู้สึกดีใจมากกว่า"
เคนจิ ทากานิชิ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสนามบินนานาชาติคันไซ เผยกับซีเอ็นเอ็น  
 
           ทั้งนี้ ในขณะที่ทางสนามบิน พนักงานจัดการสัมภาระและพนักงานภาคพื้นอาจจะไม่เคยทำกระเป๋าเดินทางหาย แต่ซีเอ็นเอ็นชี้ว่าหากจะมีกระเป๋าเดินทางหายไปสักใบ ไม่ว่าระหว่างเดินทางไปหรือออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติคันไซ มันก็ย่อมเป็นความผิดของสายการบินนั้น ๆ ไม่ใช่ทางสนามบิน

           อนึ่ง การจัดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลกนั้นมีหลายปัจจัยในการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระเป๋าเดินทางมาถึงตรงตามเวลาหรือไม่ ตลอดจนอาหารและเครื่องดื่ม เปอร์เซ็นต์ของการมาถึงและออกเดินทางตรงต่อเวลา รวมถึงความสะอาด ซึ่งปัจจุบันสนามบินนานาชาติคันไซ ได้รับการจัดอันดับเป็นสนามบินดีที่สุดในโลก อันดับที่ 18 ขณะที่ทางสนามบินก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานเอ็กซ์โป 2025 ซึ่งจะจัดขึ้นที่โอซาก้าหลังจากนี้  
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนามบินญี่ปุ่น สร้างตำนาน 30 ปี ไม่เคยทำกระเป๋าหาย ผดส. เชื่อมั่นหมดเรื่องปวดหัว อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2567 เวลา 10:36:06 7,053 อ่าน
TOP
x close