คาเธ่ย์ แปซิฟิค สั่งหยุดบินแอร์บัส A350 ทุกลำ - ยกเลิก 24 เที่ยวบิน พบชิ้นส่วนมีปัญหา

           คาเธ่ย์ แปซิฟิค สั่งหยุดบินเครื่อง แอร์บัส A350 ทุกลำ พร้อมยกเลิก 24 เที่ยวบิน หลังพบชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีปัญหาครั้งแรกของโลก
คาเธ่ย์แปซิฟิก สั่งหยุดบินแอร์บัส A350
ภาพจาก alphonsusjimos / Shutterstock.com

           วันที่ 3 กันยายน 2567 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวช็อกด้านการบินล่าสุด เมื่อสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค (Cathay Pacific) สายการบินใหญ่จากฮ่องกง สั่งหยุดบินเครื่องบินแอร์บัส (Airbus) A350 ทุกลำของทางสายการบิน พร้อมให้ตรวจสอบฝูงบิน 48 ลำ หลังพบปัญหาเครื่องยนต์ในเที่ยวบินหนึ่งที่ทำการบินด้วยเครื่องแอร์บัส A350

           คาเธ่ย์ แปซิฟิค เปิดเผยว่า ทางสายการบินพบปัญหาชิ้นส่วนเครื่องยนต์ขัดข้องบนเที่ยวบิน CX383 เส้นทางฮ่องกง-ซูริก ซึ่งได้นำเครื่องบินลำดังกล่าวกลับจากสวิตเซอร์แลนด์มาถึงฮ่องกงแล้วในวันที่ 2 กันยายน นับเป็นครั้งแรกที่พบเจอปัญหาชิ้นส่วนดังกล่าวขัดข้องในบรรดาเครื่องบินแอร์บัส A350 จากทั่วโลก

           ในแถลงการณ์ที่ส่งถึงซีเอ็นเอ็น คาเธ่ย์ แปซิฟิค ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบฝูงบิน 48 ลำอย่างละเอียด พบว่ามีชิ้นส่วนเครื่องยนต์เดียวกันนี้จำนวนหลายชิ้นที่จำเป็นต้องถูกเปลี่ยนใหม่ ซึ่งขณะนี้ทางสายการบินได้จัดหาชิ้นส่วนสำรองและอยู่ระหว่างดำเนินการซ่อม เป็นผลให้ทางสายการบินต้องยกเลิกกำหนดการเดินทาง 24 เที่ยวบิน ในระยะเวลา 2 วัน เพื่อรอการตรวจสอบและซ่อมแซม

           แม้คาเธ่ย์ แปซิฟิค จะไม่ได้ระบุข้อมูลเจาะจงเกี่ยวกับปัญหาชิ้นส่วนเครื่องบิน แต่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ชิ้นส่วนที่มีปัญหาคือหัวฉีดเชื้อเพลิงที่ส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในเครื่องยนต์ 

          ทั้งนี้ คาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุว่า ทางสายการบินได้ติดต่อไปยังแอร์บัสเกี่ยวกับปัญหาเครื่องยนต์แล้ว รวมถึงบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์อย่าง โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) และหน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ โดยพบว่าเครื่องบินตระกูล A350 ใช้เครื่องยนต์ 2 รุ่น ที่ผลิตจากโรลส์-รอยซ์  

           อนึ่ง ปัญหานี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อโบอิ้ง หลังจากที่คู่แข่งอย่างโบอิ้ง (Boeing) ประสบปัญหาร้ายแรงมาหลายครั้ง และต้องจมอยู่กับวิกฤตด้านความปลอดภัยมานานหลายเดือน นับตั้งแต่เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของสายการบินอะแลสกาแอร์ไลน์สประตูหลุดกลางอากาศเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา  
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาเธ่ย์ แปซิฟิค สั่งหยุดบินแอร์บัส A350 ทุกลำ - ยกเลิก 24 เที่ยวบิน พบชิ้นส่วนมีปัญหา อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2567 เวลา 00:04:30 6,827 อ่าน
TOP
x close