เช่าคอนโด เจอค่าไฟเดือนแรก 1,140 เดือนถัดมา 2,700 สงสัย ทำไมพุ่งขนาดนี้ !?

          มาเช่าคอนโดอยู่ 2 เดือน แต่ค่าไฟเดือนแรก 1,140 ค่าไฟเดือนถัดมา 2,700 บาท สงสัยมีความผิดพลาดตรงไหน ชาวเน็ตวิเคราะห์สาเหตุสารพัด อะไรคือตัวการ

ค่าไฟ
ภาพจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 8371113 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          วันที่ 5 สิงหาคม 2567 คุณ สมาชิกหมายเลข 8371113 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการตั้งกระทู้ถามปัญหาค่าไฟแพง หลังจากเช่าคอนโดใหม่มา 2 เดือนอยู่กับลูก แต่ค่าไฟต่างกันมากโข ในเดือนแรก 1,140 บาท ส่วนเดือนถัดมาอยู่ที่ 2,700 บาท ทำไมถึงต่างกัน 2 เท่า ค่าไฟมันแพงตรงไหน ทั้งที่เปิดแอร์เป็นประจำตั้งแต่เวลา 20.00 - 06.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ยกเว้นเสาร์-อาทิตย์ที่ไม่ได้เปิด


          นอกจากนี้ เธอยังบรรยายถึงสภาพห้องด้วยว่า ห้องนี้น่าจะมีอายุประมาณ 10 ปี มีแอร์เก่าที่ค่อนข้างเหลือง, ทีวี, ตู้เย็น, ไมโครเวฟที่ไม่ค่อยได้ใช้, หม้อหุงข้าว, เตาแม่เหล็ก, เครื่องดูดควัน, เครื่องทำน้ำอุ่น, เครื่องซักผ้าที่ใช้งาน 3 วันครั้ง, เตารีดที่ใช้งานสัปดาห์ละครั้ง

ค่าไฟ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก sweet_tomato / Shutterstock.com

          ส่วนวิถีชีวิตอื่น ๆ เธอทำอาหารจากเตาแม่เหล็ก แต่เจ้าของห้องบอกว่า ทำอาหารด้วยเตานี้มากไม่ได้ เพราะตรงกำแพงแต่งเป็นกระจก ดังนั้นเธอจึงแก้ปัญหาด้วยการไปสั่งหม้อกระทะไฟฟ้ามาใช้แทน

          เมื่อค่าไฟแพง 2 เท่าแบบนี้ ทำให้เธอเกิดข้อสงสัยขึ้นมา เพราะกลางวันก็ไม่มีคนอยู่ห้อง แล้วค่าไฟแพงจากอะไร ต้นเหตุเกิดจากแอร์ไหม อยากให้ชาวเน็ตแนะนำ

ด้านชาวเน็ตหลังจากอ่านจบก็แสดงความเห็นหลากหลายแนวทาง ดังนี้


          1. คนส่วนใหญ่มองว่า มีโอกาสที่ค่าไฟแพงจะเกิดขึ้นจากแอร์สูงมาก เพราะเป็นแอร์เก่า กินไฟสูง แต่เรื่องนี้ก็มีคนแย้งว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ก็ใช้แอร์ในช่วงเวลาเดิมตลอด ดังนั้นค่าไฟไม่น่าโดดต่างกันขนาดนี้

          2. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในห้อง ล้วนมีคุณสมบัติกินไฟเยอะ ทั้งแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น หม้อหุงข้าว เตารีด ดังนั้นสาเหตุอาจจะมาจากส่วนนี้ก็เป็นได้

          3. เตาไฟฟ้าที่ซื้อมาใหม่ ก็มีคุณสมบัติกินไฟตอนทำอาหาร ดังนั้นจุดนี้ก็มีโอกาสที่จะทำให้ค่าไฟพุ่งสูงถึงหลัก 2,000 บาทได้

          4. มีความเป็นไปได้ว่า ในเดือนแรกที่เข้าพักอาจจะคิดค่าไฟไม่เต็มเดือน ทำให้ยอดค่าไฟไม่สูง แต่เดือนที่ 2 คือ เข้ามาอยู่แบบเต็มเดือนแล้ว ราคานี้จึงเป็นค่าไฟที่แท้จริง

          5. ไม่มีใครสามารถตอบเรื่องนี้ได้นอกจากตัวเจ้าของห้องเอง เพราะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่า พฤติกรรมการใช้ไฟของตัวเองส่วนไหนที่ต่างไปจากเดิมระหว่างเดือนที่แล้วกับเดือนนี้ แล้วค่อยไปวิเคราะห์กันเองว่า อะไรคือสาเหตุทำให้ค่าไฟแพงขึ้น ถ้าเป็นเพราะแอร์ ก็ควรแพงตั้งแต่เดือนแรก ถ้าหากต้องการได้ข้อมูลที่แน่นขึ้น คงต้องรอบิลค่าไฟเดือนที่ 3 ออกมาว่าจะคิดราคาเท่าไร




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เช่าคอนโด เจอค่าไฟเดือนแรก 1,140 เดือนถัดมา 2,700 สงสัย ทำไมพุ่งขนาดนี้ !? อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2567 เวลา 20:10:27 7,826 อ่าน
TOP
x close