เวียดนามอ่วมหนัก ! ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิถล่ม เผยภาพความเสียหาย - เสียชีวิตแล้ว 4 ราย


          ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งถล่มเวียดนาม เผยภาพความเสียหาย ชี้เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียปีนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิถล่มเวียดนาม
ภาพจาก NHAC NGUYEN / AFP

          วันที่ 8 กันยายน 2567 บีบีซี และรอยเตอร์ส รายงานสถานการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ขึ้นฝั่งพัดถล่มพื้นที่เมืองไฮฟอง และจังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ด้วยกำลังลมสูงสุด 203 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย บาดเจ็บ 78 ราย และสูญหายในทะเลอีก 13 ราย

          ในเมืองไฮฟอง ซึ่งเมืองท่าที่สำคัญที่สุดทางภาคเหนือของเวียดนาม เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม และที่ตั้งของโรงงานหลายประเทศ ได้รับผลกระทบหนักสุด รายงานของ AFP เผยภาพแสดงให้เห็นว่า ลมพายุรุนแรงพัดแผ่นหลังคาเหล็กและป้ายโฆษณาปลิวไปทั่วเมือง ต้นไม้หักกระจัดกระจาย ชิ้นส่วนอาคารพังถล่ม คนขี่มอเตอร์ไซค์ล้มบนถนน ผู้ใช้รถไม่สามารถขับฝ่าลมไปได้

          มีรายงานดินถล่มหลายพื้นที่และไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง รวมถึงกรุงฮานอย เมืองหลวง สนามบิน 4 แห่งในภูมิภาคทางตอนเหนือของเวียดนาม ต้องระงับการดำเนินการเกือบตลอดทั้งวัน ประชาชนเกือบ 50,000 ชีวิต ต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง มีคลื่นขนาดใหญ่กระทบชายฝั่งความสูงถึง 3 เมตร ในขณะที่ทางการออกคำเตือนให้ผู้คนอยู่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิถล่มเวียดนาม
ภาพจาก NHAC NGUYEN / AFP

          ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเวียดนาม รายงานว่า กำลังลมแรงของพายุได้พัดเรือหลายลำในพื้นที่จังหวัดกว๋างนิญ จนเป็นเหตุให้มีผู้สูญหายกลางทะเลจำนวน 13 ราย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม ระบุว่า ไต้ฝุ่นยางิเป็นหนึ่งในพายุไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดในภูมิภาคในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

          ในเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 7 กันยายน (ตามเวลาท้องถิ่น) ความเร็วลมความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใกล้จุดศูนย์กลาง จากนั้นในเวลา 20.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม เผยว่า พายุไต้ฝุ่นยางิยังคงมีความเร็วลมสูงถึง 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยขณะนั้นภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า ดวงตาของพายุอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงฮานอย และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ตอนเหนือสุดของลาว ภายในเย็นวันที่ 8 กันยายน

          โดยก่อนหน้านี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้ฝุ่นยางิได้พัดถล่มฟิลิปปินส์ คร่าชีวิตผู้คนไป 16 ราย และเมื่อวันที่ 6 กันยายน ไต้ฝุ่นยางิได้พัดถล่มเกาะไหหลำ หรือไห่หนาน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ได้ถูกเรียกว่า เกาะฮาวายของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บเกือบ 100 ราย มีคลิปวิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นหน้าต่างบนตึกสูงจำนวนมากถูกลมพายุพัดจนหลุดออกจากตัวอาคาร

          รายงานของบีบีซี ระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 5 โดยนับว่าเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของปีนี้ และเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียปีนี้

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิถล่มเวียดนาม
ภาพจาก NHAC NGUYEN / AFP

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิถล่มเวียดนาม
ภาพจาก NHAC NGUYEN / AFP


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, Reuters, Hk01


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวียดนามอ่วมหนัก ! ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิถล่ม เผยภาพความเสียหาย - เสียชีวิตแล้ว 4 ราย อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2567 เวลา 18:10:49 8,302 อ่าน
TOP
x close