x close

มาเลย์ออกกฎใหม่ 30 พ.ค. ห้ามปั๊มเติมน้ำมันรถไทย

น้ำมัน





         สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย รายงานวานนี้ (27 พ.ค.)ว่า นายชาร์รีห์ อับดุล ซามัด รมว.กิจการผู้บริโภคและการค้าภายในของมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กระทรวงจะออกกฎห้ามสถานีบริการน้ำมันประมาณ 300 แห่ง ที่อยู่ตามแนวพรมแดนในรัศมี 50 กิโลเมตร ขายน้ำมันให้กับรถยนต์ทะเบียนต่างประเทศ

          ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์จากไทยและสิงคโปร์ เข้ามาเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันมาเลเซีย ซึ่งมีราคาถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้านเกือบ 2 เท่าตัว และเพื่อช่วยรัฐบาลลดการอุดหนุนน้ำมัน เพราะคาดว่าปีนี้ทางการมาเลเซียจะต้องใช้เงินอุดหนุนน้ำมันมากถึง 45,000 ล้านริงกิต (ราว 448,000 ล้านบาท) โดยมาตรการนี้จะเป็นมาตรการชั่วคราว  จนกว่ารัฐบาลจะมีวิธีจัดการระบบอุดหนุนได้ดีกว่านี้

         หนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทมส์ ของมาเลเซีย รายงานว่า  เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจะตรวจสอบตามสถานีบริการน้ำมัน และปิดป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับรถยนต์ได้ทราบถึงข้อบังคับใหม่ ที่มีบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนโดยการปรับ และจำคุกสูงสุดถึง 3 ปี

         ขณะที่นายอลัง ซารี อิชัค ประธานสมาคมผู้ค้าน้ำมันท้องถิ่น ระบุว่า  มาตรการนี้จะกระทบต่อการท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับประเทศเพื่อนบ้าน



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลย์ออกกฎใหม่ 30 พ.ค. ห้ามปั๊มเติมน้ำมันรถไทย โพสต์เมื่อ 28 พฤษภาคม 2551 เวลา 07:13:16 5,629 อ่าน
TOP