x close

หุ่นโจหลุยส์คว้าชัยชนะ รางวัลแสดงดีที่สุด


          เมื่อเช้าวันที่ 9 มิถุนายน นายจิระ ศิริสัมพันธ์ กรรมการที่ปรึกษามูลนิธินาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และข้าราชบริพาร ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะหุ่นละครเล็กจากโจหลุยส์และคณะหุ่นสายเสมา เป็น 2 คณะหุ่นของไทยจาก 25 คณะใน 17 ประเทศ ได้เข้าร่วมแสดงและประกวดการแสดง ในเทศกาลหุ่นโลกประจำปี 2008 ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ระหว่างวันที่ 2-8 มิถุนายน   

          เมื่อเวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 8 มิถุนายน ได้มีการประกาศผลการประกวด ที่โรงละคร National Black Light Theatre กลางกรุงปราก ผลปรากฏว่าการแสดงชุด "กำเนิดพระคเณศ" ของ คณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ โดยครอบครัว "ยังเขียวสด" ควบคุมการแสดงโดย นายพิสูตร ยังเขียวสด สามารถชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลการแสดงยอดเยี่ยม (The Best Performance Award)  เป็นรางวัลที่มีความสำคัญสูงสุดของการประกวด มาครอง ถือเป็นความภาคภูมิใจ ที่ศิลปะการเชิดหุ่นของไทย ได้รับการยอมรับในระดับสากล และนับเป็นความสำเร็จของคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ในเทศกาลหุ่นโลกเป็นปีที่ 2 โดยในครั้งแรกเมื่อปี 2549 คณะหุ่นฯเคยได้รับรางวัลการแสดงทางวัฒนธรรมยอดเยี่ยม หรือ The Best Traditional Performance มาแล้ว  

          นอกจากนี้ "คณะหุ่นสายเสมา" ควบคุมการแสดงโดย นายนิมิตร พิพิธกุล ที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน จากการแสดงเรื่อง "เจ้าเงาะ" โดยได้รับรางวัลดีเด่นในสาขาวรรณกรรมสร้างสรรค์ หรือ The Most Poetic Creation Award


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หุ่นโจหลุยส์คว้าชัยชนะ รางวัลแสดงดีที่สุด อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2551 เวลา 14:51:20 3,235 อ่าน
TOP