x close

เทคนิคเพิ่มค่า ให้กับเวลาของคุณ

บริหารเวลา


          เบนจามิน แฟลงคิน นักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลกกล่าวเอาไว้ว่า "เวลาคือเงิน" ใช่ครับ ความสุขไม่อาจซื้อได้ด้วยเงินเสมอไป แต่เงินก็เป็นปัจจัยหลักที่เอื้อให้เราอยู่ได้อย่างมีความสุข เช่นเดียวกับเวลา ถ้าเราใช้ไม่เป็นก็เหมือนกับทำของมีค่าหล่นหาย เคล็ดลับอยู่ที่ "การบริหารเวลา" ครับ ถ้ารู้จักบริหารเวลาให้ดี ก็จะมีโอกาสทำอะไรดีๆ ได้มากยิ่งขึ้น


ต่อไปนี้เป็นวิธีบริหารเวลาที่น่าสนใจ เหมาะจะเลือกไปทดลองใช้สำหรับทุกคน


           1. จดบันทึกการใช้เวลาในแต่ละวัน การบริหารเวลาควรเริ่มต้นจากการสำรวจตัวเองก่อนว่าในแต่ละวันนั้นได้ใช้เวลาในการทำกิจกรรมอะไรบ้าง โดยการจดบันทึกเวลาและการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันติดต่อกันประมาณ 3 วัน แล้วลองคำนวณดูว่าได้ใช้เวลาไปกี่ชั่วโมงกับการนอน การกิน การทำงาน การเดินทาง การออกกำลังกาย การอยู่คนเดียวเงียบๆ การใช้เวลาสังสรรค์กับเพื่อนฝูง และการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ดูว่าเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรมเหล่านี้สมดุลแล้วหรือยัง ได้เสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องมากน้อยแค่ไหน ควรจะปรับปรุงเวลาในเรื่องใดให้มากขึ้นหรือน้อยลง


           2. วางแผนงานล่วงหน้า ในแต่ละวันเราจะมีเวลาสำหรับการทำงานประมาณ 6-8 ชั่วโมง จึงควรตั้งใจทำงานให้เต็มที่ โดยวางแผนการทำงานล่วงหน้าว่าในวันนั้นจะต้องทำอะไรบ้าง แล้วพรุ่งนี้จะต้องทำอะไร จัดลำดับความสำคัญของงาน เลือกทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อน ทำงานที่คิดว่ายากก่อนในช่วงเช้าเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายยังสดชื่น รู้จักแบ่งงานชิ้นใหญ่ให้เป็นชิ้นย่อยๆ ถ้าเป็นหัวหน้างานควรแบ่งงานให้ลูกน้องหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับไปทำอย่างเท่าเทียมกัน อย่าหวงงาน อย่าคิดว่าคนอื่นจะทำไม่ได้ ค่อยๆ สอนและค่อยๆ ฝึก เขาย่อมทำได้ในวันหนึ่ง และเราก็จะสบายขึ้นด้วย เมื่อทำงานติดต่อกันประมาณ 2 ชั่วโมงควรพักสมองโดยการเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง และพยายามทำงานให้เสร็จที่ทำงาน ไม่จำเป็นอย่าเอางานกลับไปทำที่บ้านเพราะจะรบกวนเวลาสำหรับตนเองและครอบครัว


           3. เพิ่มเวลา ถ้ารู้สึกว่าเวลามีไม่พอ ควรหาเวลามาเพิ่ม เช่น ตื่นให้เช้าขึ้น หรือย้ายมาพักใกล้ที่ทำงานเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง เป็นต้น


           4. ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ว่าคุณจะทำอะไร เพื่ออะไร ปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จ คือการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เคล็ดลับการอยู่แบบมี "แผน" การที่ดี ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ว่าคุณต้องทำอะไรบ้างตั้งแต่วันนี้ สัปดาห์นี้ จนถึงตลอดทั้งปีนี้ 


           5. สร้าง To-Do-List เรียงลำดับก่อนหลังของงานที่จะต้องทำ แล้วค่อยๆ ไล่ทำไปตามนั้น เป็นการกำหนดตัวเองไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง เสียเวลาไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่องทั้งหลายแหล่ ว่ากันว่า คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจัดลำดับไว้ทั้งนั้น ว่าอะไรที่ควรทำก่อนทำหลัง แต่ถ้ามีเรื่องด่วนแทรกเข้ามา ก็สามารถยืดหยุ่นเพื่อรับมือได้ 


           6. มีแฟ้มงาน เพื่อไม่ให้ความคิดเตลิดเปิดเปิงไปไหนต่อไหน แยกหมวดงานทั้งหลายไว้ให้เป็นหมวดเป็นหมู่ แล้วค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำไปตามหมวดหมู่นั้น


           7. ใช้โทรศัพท์ให้เป็น เสียงกริ๊งทุก 15 นาที ติดโผสาเหตุอันดับต้นๆ ที่รบกวนเวลาทำงาน นอกจากจะขโมยเวลาไปจากคุณแล้ว การเอาแต่พูดโทรศัพท์ยังทำลายความดูดีและความน่าเคารพของคุณไปด้วย


           8. ทุกคนมีฤกษ์งามยามดีในแบบของตัวเอง สังเกตให้ดีว่าช่วงเวลาใดที่สมองคุณรู้สึกปลอดโปร่ง ไอเดียกระฉูด ถ้าคุณถูกชะตากับเวลาเช้าตรู่ ก็รีบคิดและ list สิ่งที่จะทำ ก่อนที่เมฆดำจะเลื่อนมาบดบังความคิดเจ๋งๆ ของคุณ


           9. ลงมือทำอย่างจริงจังและรับผิดชอบ การบริหารเวลาต้องเริ่มจากการควบคุมและจัดการกับตัวเองให้มีวินัยเสียก่อน สาเหตุหลักของความล้มเหลว เกิดจากความรับผิดชอบที่บกพร่องของคนเรานี่แหละ


          ใช้เวลาไม่กี่นาทีอ่านเคล็ดลับบริหารเวลาเหล่านี้ แล้วก็ใช้เวลาอีกนิดหน่อยลงมือทำดู แล้วคุณจะค้นพบเวลาอีกหลายชั่วโมงที่หายไป จงนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์สุขแก่ตัวคุณเองต่อไปนะครับ



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคเพิ่มค่า ให้กับเวลาของคุณ อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 15:39:05 16,096 อ่าน
TOP