x close

สุดซึ้ง... ความรักของตายาย

ความรักของตายาย

ความรักของตายาย

ความรักของตายาย

ความรักของตายาย

ความรักของตายาย

ความรักของตายาย

ความรักของตายาย



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์ 


          ความรัก... ไม่มีพรมแดน

          ความรัก... ไม่กำหนดเพศ อายุ วัย

          ความรัก... ไม่มีเงื่อนไข

          ความรัก... ไม่มีถูกผิด

          และ ... ความรัก... เกิดขึ้นได้ทั่วทุกมุมโลก 

          ดั่งเช่นความรักของ "หลิว โกวเจียง" ชายชราชาวจีนวัย 70 ปี ที่มีต่อภรรยาวัย 80 ปี ถึงแม้ว่าความรักของทั้งคู่จะเกิดขึ้นโดยความไม่เห็นด้วยของผู้คนรอบข้างก็ตาม แต่พวกเขาก็ค่อยๆ ประคับประคองชีวิตคู่ให้ก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ มาได้กว่า 50 ปี ... เชื่อว่าถ้าใครได้อ่านหรือรับรู้เรื่องราวความรักของ "หลิว โกวเจียง" กับ "ซู เฉากวิน" คงต้องซึ้งจนน้ำตาซึม เพราะเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่นั่นแน่! เริ่มอยากรู้เรื่องราวความรักของพวกเขาแล้วล่ะสิ อย่ารอช้าตามเราเข้าไปค้นเรื่องราวความรักอันเหลือเชื่อกันเลย 

          ย้อนอดีตไปเมื่อครึ่งศตวรรษที่แล้ว "หลิว โกวเจียง" ชายหนุ่มร่างกายสูงใหญ่ บึกบึน สมกับวัย 19 ปี เกิดไปตกหลุมรัก "ซู เฉากวิน" แม่หม้ายลูกติดวัย 29 ปี ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของเหล่าญาติมิตร และผองเพื่อน เพราะด้วยวัยที่ห่างกันของทั้งคู่ ซึ่งในห่วงเวลานั้นถือว่าเป็นเรื่องผิดศีลธรรมมาก ที่ชายหนุ่มจะรักกับผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า พร้อมๆ กับความจริงที่ว่า ซู แต่งงานมีลูกแล้ว แต่ หลิว ไม่หวั่นกับคำครหาต่างๆ นานา เขาพา ซู หลีกหนีการดูถูกของสังคม และผู้คนไปอาศัยอยู่ในถ้ำร้างแห่งหนึ่งใน เมืองเจียงจิน (Jiangjin) เมืองชนบททางตอนใต้ของเขตปกครองตนเองชงกิง มณฑลเสฉวน

          ช่วงเริ่มต้นชีวิตของทั้งคู่ เรียกได้ว่าเริ่มจากศูนย์ เพราะรอบๆ บริเวณนั้นไม่มีอะไรเลย ไม่มีแม้กระทั่งไฟฟ้าและอาหาร ทั้งคู่ต้องกินหญ้าหรือพืชหัวที่พบอยู่บริเวณภูเขา จากนั้น หลิว ก็ได้ประดิษฐ์ตะเกียงน้ำมันก๊าดเพื่อให้แสงสว่างแก่ตัวเองและคนที่รัก 

          ในขณะที่ ซู รู้สึกว่าเธอผูกมัด หลิว ด้วยการจำกัดอิสระภาพของเขามากเกินไป จึงถามคำถามซ้ำๆ กับ หลิว เสมอว่า "เขาเสียใจไหม ที่ทิ้งทุกอย่างและมาใช้ชีวิตร่วมกับเธอ" ขณะที่ หลิว ก็ตอบคำถามแบบเดิมๆ ทุกครั้งว่า "ตราบเท่าที่เราขยัน ช่วยกันทำงาน ชีวิตเราก็จะต้องดีขึ้น" 

          หลังจากนั้น หลิว และ ซู ก็ครองคู่อยู่ด้วยกันในถ้ำแห่งนั้น และ หลิว ก็เริ่มแกะสลักบันไดหินด้วยมือตัวเองไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะให้คู่ชีวิตของเขาเดินลงจากภูเขาได้ง่าย

          เวลาผ่านไปทั้งคู่ยังคงใช้ชีวิตด้วยกันอย่างสงบราบรื่น มีลูกด้วยกันถึงเจ็ดคน จนกระทั่งวันหนึ่งหลังจากที่ หลิว ในวัย 72 เพิ่งกลับมาจากทำงานในไร่ จู่ๆ เขาก็ล้มลง ซู ในวัย 82 ได้แต่สวดมนต์อ้อนวอนให้กับสามีของเธอ แต่แล้วมัจจุราชก็ได้พราก หลิว ให้จากไปภายในอ้อมกอดของเธอ ด้วยมือที่เกาะกุมกันไว้จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต พร้อมๆ กับคำพูดที่กลั่นออกมาจากใจของ ซู ว่า "คุณสัญญาว่าจะดูแลฉัน คุณจะอยู่กับฉันเสมอจนถึงวันที่ฉันตาย แต่ตอนนี้คุณจากฉันไปก่อน ฉันจะอยู่อย่างไรถ้าไม่มีคุณ" … ซึ่ง ซู ใช้เวลาหลายวันพูดแต่ประโยคซ้ำๆ แผ่วๆ และสัมผัสโลงศพของสามีด้วยน้ำตานองหน้า

          อย่างไรก็ตาม ในปี 2001 นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้เข้าไปสำรวจบริเวณภูเขาแห่งนี้ และก็ต้องประหลาดใจ ที่ได้พบกับคู่รักวัยชรา พร้อมด้วยบันไดหินแกะสลักกว่า 6,000 ขั้น!!!

          ขณะที่ หลิว หมิงเส็ง หนึ่งในลูกทั้งเจ็ดคนของ หลิว และ ซู กล่าวว่าพ่อกับแม่รักกันมาก ทั้งสองอยู่ด้วยกันตลอดเวลามากว่า 50 ปี และไม่เคยแยกจากกันแม้แต่วันเดียว พ่อเป็นคนสลักขั้นบันไดทั้ง 6,000 ขั้นนี้โดยใช้เวลานานหลายปี เพื่อให้แม่ขึ้นลงเขาได้อย่างสะดวกสบาย แม้ว่าแม่จะไม่ค่อยได้ลงจากภูเขาบ่อยนักก็ตาม

          ต่อมาในปี 2006 เรื่องราวความรักอันเหลือเชื่อของพวกเขา กลายมาเป็นเรื่องรักติดอันดับ Top 10 ในประเทศจีน ซึ่งรวบรวมโดย Chinese Women Weekly รัฐบาลท้องถิ่นจึงตัดสินใจอนุรักษ์บันไดแห่งความรักและรังรักของพวกเขาเป็นพิพิธภัณฑ์ ยังผลให้เรื่องราวแห่งความรักนี้มีอยู่ตลอดไป และได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดซึ้ง... ความรักของตายาย อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:39:07 60,922 อ่าน
TOP