x close

สมัครเผยยังอดกลั้นอยู่ ชี้จะเข้าเฝ้าฯ รายงานสถานการณ์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 

          เมื่อวานนี้ (29 สิงหาคม) เวลา 18.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้แถลงหลังการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้ในประชุมฝ่ายความมั่นคงได้เสนออะไรบางอย่าง แต่จะถือไว้ในมือ เพราะถ้าทำตามที่เขาเสนอ คงต้องยกเลิกการจัดงาน 116 วันในวันพรุ่งนี้ (30 สิงหาคม) จะไม่เอาสิ่งที่อยู่ในมือไปทำให้บ้านเมืองเสียหาย 

          "ผมมีอำนาจอยู่ในมือ แต่ไม่เอาแต่ใจตัวเองจะทำอะไรต้องหารือก่อน จนถึงป่านนี้ผมก็พยายามที่จะทำอะไรที่ไม่รุนแรง ไม่ให้กระทบกระทั่ง เมื่อเช้านี้ตำรวจดำเนินการตามคำสั่ง ทำไปกระทั่งจะจบ เมื่อเช้าจะเอาให้จบก็ได้ แต่ก็กลัวว่าถ้าเดินหน้าไปอีกหน่อยจะเกิดการปะทะกันเลือดตกยางออก ก็เลยบอกว่าให้ถอยออกมาก็แล้วกัน ถ้ายังจะพูดจากันได้ก็พูดจากัน เพราะกลัวว่าพรุ่งนี้จะมีเรื่องแล้วมีงานไม่ได้ เลยให้ถอยออกมาก่อน เพราะต้องรักษาบรรยากาศบ้านเมืองเอาไว้ พอถอยออกมาก็บอกว่ารัฐบาลไม่เข้มแข็ง ไม่จัดการให้เรียบร้อย ผมบอกว่าได้รับปากคนทั้งบ้านทั้งเมืองเอาไว้แล้วว่าจะทำให้นุ่มนวล ไม่ให้กระทบกระทั่ง อดกลั้นมาจนถึงป่านนี้ แล้วดูสิครับ คนอื่นเขาไม่ได้อดกลั้น ดุด่าว่ากล่าว ไปล้อมกองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปดุด่าว่ากล่าวตำรวจ ทั้งที่ทำตามคำสั่งศาล" นายสมัคร กล่าว 

          นายสมัคร กล่าวอีกว่าว่า ในวันพรุ่งนี้จะทำงานสำคัญ รับพระบรมราชาอนุญาตจากเจ้านายมาจัดงานสำคัญ 116 วัน อัญเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมาร มาพระราชทานธงให้กับทั้ง 76 จังหวัด 20 กระทรวง ทุกเหล่าทัพ ทั้งหมด 100 กว่าธง ทุกคนต้องแต่งตัวปรกติขาว พิธีจะมีในวันพรุ่งนี้ กำหนดไว้เดิม ใครที่ขึ้นเวทีไปด่าว่า "โกหก"  คิดดูสิ หมายออกที่ทำเนียบแต่ตอนนี้เข้าไม่ได้สกปรก เลอะเทอะ เหม็นทั้งหมด ได้กราบบังคมทูล อุตส่าห์เลื่อนไปสวนอัมพร แต่ก็ยังจะเอากันอยู่ให้ได้ 

          นายสมัคร กล่าวต่อว่า เดิมจะขอบารมีเจ้าฟ้าแผ่นดินมาทำให้สมานสามัคคี วันที่ 26 สิงหาคมก็มาจุดชนวนไม่ให้สามัคคี ผมก็บอกว่าผมเล่นด้วยไม่ได้ พี่น้องประชาชนช่วยคิดดูหน่อยสิครับ คนขับรถไฟยื่นใบลา รถเมล์ประกาศไม่วิ่ง การบินไทยก็เอากับเขาด้วย มีการปิดสนามบิน รถเมล์ รถไฟประกาศหยุดวิ่งว่า ทำอย่างนี้แล้วมันได้เกียรติยศตรงไหน ไปร่วมกันเขา เรียกร้องให้ตรองดูหน่อย เอาส่วนไหนของร่างกายคิดก็ได้ว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร เหตุที่ผมไปของศาลแพ่ง เพราะศาลปกครองสั่งเอกชนไม่ได้ พอศาลท่านกรุณา สั่งระงับได้ แต่ก็มานัดหมายหยุดกัน จะเอากันให้บ้านเมืองพังพินาศไปต่อหน้าต่อตาหรืออย่างไร ท่านไม่ใช่คนไทยหรือครับ หน้าตาก็ดูดี จุดหมายปลายทางอยู่ที่ไหน เอาผมลงไปได้แล้วเอาใครมาแทน เอาทฤษฎี 70 30 ที่เขาตั้งไว้หรือ มีหลักเกณฑ์อย่างไร

          นายสมัคร กล่าวต่อว่า ไม่อยากใช้คำว่าสุดกลั้น เอาคนเก่าออกแล้ว จะเอาตนออกอีก ยืนยันไม่ถอยหรอกครับ จะอยู่กันตรงนั้นก็ทนได้ หมายจับมีอายุ 10 ปี แต่จะไม่ปล่อยไว้ถึงขนาดนั้นหรอกครับ ใครมาฟาดงวงฟาดงา ผมจะขีดเส้นไว้ตรงนั้น จัดงานตรงนี้ ผมเสียดายบรรยากาศการเมือง ต่างชาติเฝ้าดูอยู่ เกลียดขี้หน้ากันอย่างไร ผมก็ต้องทำตามกฏหมาย ถ้าจะเอาผมออกก็ต้องออกตามกฏหมาย มาเอาแบบอย่างนี้ไม่ได้ อายชาวโลกเขา พี่น้องประชาชนโปรดกรุณาด้วย มีบ้านเมืองไทยทำกันบ้าง ออกทีวีด่ารัฐบาลจนเสียหาย แต่บังเอิญผมเป็นคนทน ดื้อด้าน ผมไม่ให้มาทำร้ายบ้านเมืองเสียหายอย่างนี้หรอกครับ ผมไม่เอาสิ่งที่อยู่ในมือ ไปทำร้ายบ้านเมือง ผมไม่เอาแต่ใจตัว ก็ต้องหารือกันก่อน แต่ผมไม่ปล่อยหรอกครับ ผมถึงจุด ผมจัดการแน่ 


สมัคร สุนทรเวช


          นอกจากนี้ นายสมัครยังยกมือไหว้ พร้อมกล่าวว่า จะขอบคุณยิ่งถ้าจะถ่ายทอดสิ่งที่พูด จะรักษาบ้านเมืองให้ถึงพรุ่งนี้ แล้วจะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมาร พรุ่งนี้ขอให้บ้านเมืองเรามีโอกาสได้เปลี่ยนแปลง 

          ขณะเดียวกัน นายสมัครยังตำหนิพรรคประชาธิปัตย์และ ส.ว.ที่เข้าร่วมการชุมนุมว่า ไม่อาย นึกว่าผู้แทนจะอยู่ฝ่ายสภา แต่ก็ไปเล่นกับเขาด้วย พรรคการเมืองก็เล่นไม่อาย เพิ่งชมอยู่ว่าแถลงดี แต่ก็ดีแตก ส.ว.ทั้งแต่งตั้งและไม่แต่งตั้ง ไปเล่นกับเอาทำไมได้อะไร หรือเป็นเพราะเคียดแค้นชิงชังกับผม เอาเรื่องกับผมด้วยหรือ ผมว่ามันสุดจะอดกลั้น แต่ผมก็ยังอดกลั้นของผม พร้อมชี้แจงว่า ที่ให้สื่อเลือกข้าง ไม่ได้ต้องการให้เชียร์รัฐบาล แต่รายงานอีกครึ่งไปทางนั้นมันเสียหาย ไม่ได้คิดอะไรอย่างอื่นเลย

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลา 15.45 น. วันนี้ (30 สิงหาคม) ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน อีก 1 สถานที่ที่จะมีการจัดงาน "จากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วัน สร้างสามัคคี" นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้เข้าร่วมในพิธีเปิด ทั้งนี้ นายสมัคร ได้กล่าวระหว่างเปิดงานตอนหนึ่ง ระบุว่า ดีใจที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศกว่า 7,200 คน สวมชุดขาวเข้าร่วมพิธี ส่วนตัวต้องการจะอยู่ร่วมตลอดทั้งงาน แต่เนื่องจากในเวลา 17.00 น. จะต้องเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รายงานสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงต้องขออภัย แต่รัฐมนตรี 20 กระทรวงจะอยู่ร่วมงานแทน

          "ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่ทำให้เราได้มาถึงวันนี้ ขอบพระคุณพี่น้องทุกคนทุกฝ่ายที่มาจากทั่วประเทศ มายืนยืนว่าบ้านเมืองเรายังมีความสามัคคี ไม่ว่าใครจะมาคิดอ่านทำลายอย่างไร คงเป็นไปไม่ได้ ถ้ามีกฎบัตร กฎหมายรองรับ ก็คงจะสู้กันได้ในสภาฯ แต่ไม่มีกฎบัตรกฎหมายก็ต้องขออภัย" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

          นายสมัคร กล่าวอีกว่า ตนนั้นยอมทุกอย่าง นุ่มนวลทุกอย่าง แต่รัฐบาลทำอะไรนุ่มนวลไป ก็มีคนบอกว่ารัฐบาลไม่มีน้ำยา ทำอะไรให้เสร็จตามหมายศาล เขาก็บอกรัฐบาลใจร้าย ทำร้าย โดนทั้งขึ้น ทั้งล่อง แต่วันนี้ ไม่ใช่เวลามาสำออย ร้องทุกข์ แต่มายืนยันกับทุกท่าน ได้บอกเพื่อนพี่น้องทั้งประเทศว่า "ผม นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังจะทำหน้าที่อยู่ต่อไป"

          "ผมอยู่ในสถานะตามกฎหมาย ผมไม่หวั่น ไม่มีวันลาออกตามคำข่มขู่ ผมมา ผมมีวาระ ตามสถานะ อยู่ไม่ได้ ต้องกฎหมายไม่ให้อยู่ ไม่ใช่ใครมาข่มขู่ บีบบังคับ ทั้งหมดนั้น พี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้โปรดช่วยกันดูแลด้วย สถานการณ์ค่อยยังชั่วขึ้นแล้ว ทุกคนได้เข้าใจแล้วว่าอะไรเป็นอย่างไร วันนี้ก็มาขอยืนยัน ผมจะไม่มีวันทอดทิ้งสถานการณ์ของบ้านเมืองไป ผมไม่มีวันถอดใจ ไม่มีวันถอย ผมจะอยู่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้า รักษาบ้านเมืองนี้ไว้เป็นชิ้นเดียว และอยู่สงบสุขเหมือนที่เคยเป็นมานับร้อยๆ ปี" นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่สุด




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัครเผยยังอดกลั้นอยู่ ชี้จะเข้าเฝ้าฯ รายงานสถานการณ์ อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2551 เวลา 17:41:51 37,229 อ่าน
TOP