x close

ชีวิตรันทดต้นคิด ไอพ็อด ธุรกิจเจ๊งจนไม่มีบ้านอยู่

เคน แครมเมอร์


          "แอปเปิ้ล" เพิ่งออกมายอมรับว่า ผู้ประดิษฐ์เครื่องเล่นเอ็มพี 3 "ไอพ็อด" คนแรก คือนายเคน แครมเมอร์ วัย 52 ปี ชาวอังกฤษ และแม้ว่า "ไอพ็อด" จะมียอดขายกว่า 163 ล้านเครื่องทั่วโลก นับตั้งแต่วางตลาดเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ทำกำไรไปถึง 5.4 ล้านล้านบาท แต่ "แครมเมอร์" ไม่ได้รับเงินจาก "แอปเปิ้ล" เลยแม้แต่แดงเดียว


          แครมเมอร์ซึ่งออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 15 และประดิษฐ์ "ไอพ็อด" เมื่ออายุ 23 ปี ปัจจุบันมีบุตร 3 คน ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง แต่ต้องเช่าเขาอยู่ กล่าวว่า "เครื่องแรกที่ผมประดิษฐ์นั้นมีชื่อว่าไอเอ็กซ์ไอ ขนาดประมาณเครดิตการ์ด สามารถบันทึกเพลงในชิปได้นาน 3 นาทีครึ่ง ตอนนั้นผมเชื่อว่า เมื่อวิทยาการก้าวหน้า ชิพจะมีความจำที่จะจุเพลงได้มากกว่านี้"
 

          สิ่งที่แครมเมอร์คาดการณ์ไว้นั้นถูกต้อง แต่เมื่อ พ.ศ.2531 เขาไม่สามารถหาเงิน 3,600,000 บาท เป็นค่าต่อลิขสิทธิ์ไอเอ็กซ์ไอใน 120 ประเทศได้ ลิขสิทธิ์จึงขาดไปทำให้นวัตกรรมนี้กลายเป็นของสาธารณะ "แอปเปิ้ล" จึงไม่ต้องจ่ายลิขสิทธิ์ให้กับแครมเมอร์ แม้เขาจะเป็นผู้ประดิษฐ์คนแรกก็ตาม


          ถึงจะพลาดโอกาสเป็นอภิมหาเศรษฐี แต่แครมเมอร์คิดไปในทางบวก "ผมพูดอย่างจริงใจเลยนะ ผมดีใจแล้วที่สิ่งประดิษฐ์ของผมเป็นที่ยอมรับและประสบผลสำเร็จ จนถึงขึ้นพลิกโฉมอุตสาหกรรมเพลง"


          สำหรับเหตุที่ทำให้ "แอปเปิ้ล" ต้องออกมายอมรับว่า แครมเมอร์เป็น "บิดาของไอพ็อด" เนื่องจากการฟ้องร้องที่มีขึ้นระหว่าง "แอปเปิ้ล" และ "Burst.com" ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ "ไอพ็อด" พร้อมทั้งขอแบ่งเค้กจากกำไรก้อนโตของ "แอ็ปเปิ้ล"

ไอพ็อด- แอปเปิ้ล


         ขณะที่กิจการขาย "ไอพ็อด" ของ "แอปเปิ้ล" มีกำไรอู้ฟู่ เฉพาะคริสต์มาสปีที่แล้วมียอดขายถึง 3.3 แสนล้านบาท แต่แครมเมอร์กลับต้องพบวิบากกรรม โดยเมื่อปีที่แล้วเขาต้องปิดกิจการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ จนต้องพาภรรยาและลูกๆ ออกจากบ้าน มาอยู่อพาร์ตเมนต์


          "ตอนนี้ผมไม่มีเงินแม้แต่จะซื้อไอพ็อดซักเครื่อง" แครมเมอร์ กล่าว "หลังจากผมเป็นพยานในศาลให้กับแอปเปิ้ล แอปเปิ้ลให้ไอพ็อดผมมาหนึ่งเครื่อง แต่ใช้เพียง 8 เดือนก็พัง แต่ผมก็ยังมีความหวัง เพราะตอนนี้ผมมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ มีชื่อว่า โมนิคอลล์ ซึ่งสิ่งประดิษฐ์นี้จะมีความยิ่งใหญ่กว่าไอพ็อด"


          สำหรับเครื่อง "โมนิคอลล์" ที่แครมเมอร์พูดถึง คือเครื่องบันทึกเสียงการเจรจาทางโทรศัพท์ จากนั้นเราสามารถอีเมล์เสียงที่พูด ไปหาบุคคลที่ 3 ในรูปแบบออดิโอไฟล์ เครื่องนี้จะทำให้เวลาการตกลงทางธุรกิจสั้นลง เป็นหลักฐานให้บุคคลที่ 3 รับทราบถึงข้อตกลงและการเจรจา โดยมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำมาก ซึ่งออดิโอไฟล์นี้จะส่งเป็นอีเมล์ได้ภายในเวลา 30 วินาที


imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชีวิตรันทดต้นคิด ไอพ็อด ธุรกิจเจ๊งจนไม่มีบ้านอยู่ อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2551 เวลา 16:39:19 34,640 อ่าน
TOP