x close

ผู้ชายนอนร่วมเตียงคนอื่น สติปัญญาจะลดลง

นอนหลับ


         นิตยสารวิทยาศาสตร์ "เดอ นิว ไซเอนติสท์" ชื่อดัง รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ออสเตรียได้ศึกษาพบว่า ผู้ชายที่นอนร่วมเตียงกับคนอื่น แม้แต่กับลูกเมียตนเอง สติปัญญาจะเสื่อมลงชั่วคราว ด้วยเหตุว่าจะนอนไม่หลับสนิท เป็นเหตุให้ความคิดความอ่านถูกบั่นทอนลงไป ในขณะที่ฝ่ายหญิงยังไม่ค่อยเป็นมากถึงขนาดนั้น


         ศาสตราจารย์เกออาร์ด โคลช มหาวิทยาลัยเวียนนากับคณะ ได้ศึกษากับคู่ครองที่เป็นหนุ่มสาวฉกรรจ์ ที่ยังไม่มีลูก 8 คู่ด้วยกัน โดยให้แต่ละคู่นอนเตียงเดียวกัน และแยกกันนอนอย่างละ 10 คืน โดยนักวิทยาศาสตร์คอยติดตามรูปแบบของการนอน ทั้งด้วยการใช้แบบสอบถาม และเครื่องมือวัดการเคลื่อนไหวของข้อมือ พร้อมให้ทำแบบทดสอบสมรรถภาพทางสมอง และตรวจวัดระดับฮอร์โมนของความเครียดในวันรุ่งขึ้น


         ผลการศึกษาพบว่า พวกผู้ชายแม้จะอ้างว่านอนหลับสนิท แต่ไม่อาจทำคะแนนการทดสอบได้ดีนัก คะแนนที่ได้ส่อว่านอนไม่หลับสนิทจริง ทางฝ่าย ดร.เนียล สแตนลีย์ ผู้เชี่ยวชาญการนอน มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ของอังกฤษ ออกความเห็นว่า "เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราเมื่อนอนร่วมกับคนอื่น จะไม่ค่อยหลับดี เพราะโดยประวัติศาสตร์แล้ว มนุษย์ก็ไม่ค่อยได้นอนเตียงเดียวกับคนอื่น การนอนเป็นเรื่องเฉพาะตัวที่สุด เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ อย่างไรก็ดีถ้านอนเตียงเดียวกับคนอื่นแล้ว หลับดีได้ก็ดีแล้ว หากไม่เป็นเช่นนั้น แยกเตียงนอนกันเสีย ก็ไม่ได้เสียหายอะไร"

imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ชายนอนร่วมเตียงคนอื่น สติปัญญาจะลดลง อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2551 เวลา 16:38:42 25,148 อ่าน
TOP