x close

ที่สุดในเมืองจีน

เข็มทิศ


         ควันหลงจากโอลิมปิกเกมส์ในเมืองจีนคงยังไม่จางหายไปเท่าไรนัก จึงอยากคุยเรื่องเมืองจีนกันอีกสักหน่อย เพราะจีนเป็นประเทศใหญ่ที่มีอารยธรรมเก่าแก่มาช้านาน ดังนั้นเมืองจีนจึงมีที่สุดในโลกหรือก่อเกิดสิ่งแรกของโลกมากมายไม่ใช่น้อย นอกเหนือจากพระราชวังต้องห้ามที่เป็นทะเลแห่งตำหนักที่มีความสวยงาม จึงคัดที่โดดเด่นมาเล่าสู่กันฟังดังนี้


         1. จีนเป็นชาติแรกที่ประดิษฐ์เข็มทิศ ในยุคจ้านกั๋ว คนจีนได้คิดค้นเครื่องมือที่มีลักษณะเป็นหินแม่เหล็กชี้ไปทางทิศเหนือใต้ จากนั้นจึงนำมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือนอกทิศทางซึ่งมีลักษณะเป็นช้อนแม่เหล็กตั้งบนฐานที่สลักอักษรบอกทิศทางได้ คันช้อนจะชี้ไปทางทิศใต้เสมอ ส่วนปลายอีกด้านจะชี้ไปทางทิศเหนือ ต่อมาในยุคราชวงศ์ซ่ง ได้มีการนำเอาแผ่นแม่เหล็กและถาดบอกทิศทางมารวมกัน ต่อมาเข็มทิศได้เริ่มมาใช้ในการเดินเรือและในสมัยนี้ก็ได้แพร่หลายไปยังยุโรปโดยผ่านทางประเทศแถบอาหรับ


เครื่องมือวัดแผ่นดินไหว


         2. จีนยังเป็นชาติแรกของโลกที่ประดิษฐ์เครื่องมือวัดแผ่นดินไหว ผู้คิดค้นจางเหิง (ค.ศ. 78-139) นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อในสมัยฮั่นตะวันออก จางเหิงได้สร้างเครื่องมือแผ่นดินไหวใน ค.ศ. 132 ซึ่งใช้วัดทิศทางแผ่นดินไหวในเมืองลั่วหยาง นอกจากนี้เขายังสร้างเครื่องมือวัดตำแหน่งดวงดาวเป็นเครื่องแรกๆ ของโลกด้วย

ถ้ำหินม่อเกาคูตุนหวง


         3. ถ้ำหินม่อเกาคูตุนหวง อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองคุนหวง ในมณฑลกานซู เป็นถ้ำที่สร้างในปี ค.ศ. 366 มีถ้ำเล็กถ้ำน้อยอยู่ที่นั่นกว่า 1,000 ถ้ำ ที่โดดเด่นที่สุดก็คือมีภาพฝาผนังมากที่สุดในโลก มากกว่า 50,000 ตารางเมตร ถ้าเอามาเชื่อมต่ำกัน สามารถจะก่อเป็นระเบียงภาพที่งดงามได้ยาวมากกว่า 25 กิโลเมตร ภาพหลักคือพระพุทธรูปและพระโพธิสัตว์ ถือเป็นคลังมหาสมบัติทางศิลปะของพุทธศาสนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และมีการเก็บรักษาไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุดในปัจจุบัน

เจดีย์ไม้


         4. เจดีย์ไม้ในอำเภออิงเซี่ยนตั้งอยู่ในมณฑลซานซี จัดเป็นเจดีย์ไม้ที่สูงที่สุดและมีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก เจดีย์นี้สร้างเมื่อพันกว่าปีก่อน มีทั้งหมด 9 ชั้น ความสูงประมาณ 70 เมตร เจดีย์นี้จัดเป็นเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ของจีนด้วย เพราะเคยประสบแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ๆ ถึงเจ็ดครั้ง แต่ยังคงยืนตระหง่านโดยไม่เสียหายแม้แต่น้อย

images คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่สุดในเมืองจีน อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2551 เวลา 14:45:37 17,254 อ่าน
TOP