x close

กลิ่นหอมทำให้ฝันดี

นอนหลับ


        ผลการศึกษาพบว่า กลิ่นหอมของมวลดอกไม้ช่วยให้นอนหลับฝันดี โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย มานน์ไฮม์ ในเยอรมนี ทดลองให้อาสาสมัคร ซึ่งเป็นผู้หญิง 15 คน ได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกกุหลาบโชยเข้ามาแตะจมูกระหว่างนอน เมื่อตื่นขึ้นมา ผู้หญิงเหล่านี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเธอนอนหลับฝันดี


        แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้หญิงทั้ง 15 คนนี้ จะนอนฝันร้าย ถ้าได้กลิ่นไข่เน่าโชยมาระหว่างนอนหลับ นักวิทยาศาสตร์ทดลองเรื่องนี้ โดยให้อาสาสมัครทั้งหมดนอนหลับ และรอจนกระทั่งการนอนของพวกเธอเข้าสู่ระดับที่เรียกว่า "Rapid Eye Movements" หรือ REM ซึ่งความฝันมักจะเกิดขึ้นในการนอนที่ระดับนี้ เมื่อการนอนเข้าสู่ระดับ REM นักวิทยาศาสตร์ก็จะทำให้อากาศภายในห้องมีกลิ่นบางอย่างนาน 10 วินาที แล้วจึงปลุกอาสาสมัครซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมดให้ตื่นขึ้นในอีก 1 นาทีหลังจากนั้น


        เมื่ออาสาสมัครตื่นขึ้น พวกเธอจะถูกซักถามเกี่ยวกับความฝันและความรู้สึกในช่วงที่ฝัน พวกเธอยืนยันว่าไม่ได้ฝันว่า กำลังดมอะไรอยู่ แต่เนื้อหาในความฝันจะเปลี่ยนไปตามกลิ่นที่โชยเข้ามาแตะจมูกในเวลานั้น ถ้าเป็นกลิ่นหอม พวกเธอก็จะฝันดี แต่ถ้าเป็นกลิ่นเหม็น พวกเธอก็จะฝันร้าย  ผลการศึกษาจึงสรุปได้ว่า กลิ่นน่าจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดความฝันของคนเราได้


        ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ ระบุว่า นอกจากกลิ่นแล้ว เสียงความดัง หรือการสั่นสะเทือน ก็เป็นตัวกำหนดเนื้อหาความฝันได้เช่นกัน

imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลิ่นหอมทำให้ฝันดี อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2551 เวลา 14:40:47 11,504 อ่าน
TOP