x close

4 ขั้นตอนง่ายๆ อัดภาพดิจิตอล ให้ถูกใจ

แต่งภาพ



          ผู้หญิงหลายๆ คนมักจะมีปัญหากับการอัดภาพดิจิตอลได้ไม่ถูกใจ บ้างก็อัดมาใหญ่เกินไป เล็กเกินไป หรือบางทีทางร้านก็อัดภาพมาให้ผิดไปจากที่ต้องการเพราะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง โกดักมีทิปส์ง่ายๆ เลือกอัดภาพให้ถูกใจได้ใน 4 ขั้นตอน ให้สนุกกับการอัดภาพได้เพิ่มขึ้น เริ่มจาก

1. ต้องการขนาดเล็กแบบพกพา หรือใหญ่เท่าวอลเปเปอร์ก็ทำได้

          ร้านอัดรูปยุคดิจิตอลนี้ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไม่จำกัด ฉะนั้น จะต้องทำความเข้าใจในวิธีการเรียกขนาดของรูป โดยแบ่งตามขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ได้ ดังนี้

           4P คือ กระดาษ 4"X6" แบ่งเป็น 4 รูป

           2P คือ กระดาษ 4"X6" แบ่งเป็น 2 รูป

           3R คือ กระดาษขนาด 3"X5"

           4R คือ กระดาษขนาด 4"X6" หรือเรียกว่าขนาดจัมโบ้ (JUMBO)

           5R คือ กระดาษขนาด 5"X7"

          นอกนั้นมักจะเป็นขนาดพิเศษขึ้นอยู่กับการบริการของแต่ละร้านซึ่งเราสามารถที่จะขอทางร้านดูเป็นตัวอย่างได้ก่อนตัดสินใจ

ล้างรูป



2.หมดปัญหาภาพแตก ไม่ชัด ภาพเป็นจุดๆ และเบลอแบบไม่ตั้งใจ 

          หลังจากรู้ความต้องการแล้วว่าอยากได้รูปภาพขนาดไหน สิ่งสำคัญต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษก็คือ ไฟล์ภาพมีความละเอียดพอที่จะขยายได้ใหญ่ที่สุดแค่ไหน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภาพไม่ชัด และหมดสนุกกับการชื่นชมภาพใบเก่ง มีสูตรง่ายๆ ในการคำนวณภาพกับความละเอียดของไฟล์มาให้ ดังนี้

             "ภาพขนาด 3R, 2P หรือ 4P ควรมีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 4 แสนพิกเซล

             "ภาพขนาด 4R, 5R หรือ 6R ควรมีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 7 แสนพิกเซล

             "ภาพขนาดพิเศษ 8"x10" หรือ 12"x15" ควรมีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 2.2 ล้านพิกเซล

3. ภาพหาย ล้นขอบ ขอบหนา ขอบบางหรือไร้ขอบ แบบไหนดี?

          ขนาดของไฟล์ภาพดิจิตอลปัจจุบันมักจะถูกจัดเก็บไว้ไม่ตรงกับกระดาษอัดภาพ ฉะนั้น หากไม่ต้องการให้ภาพที่ถ่ายไว้หลุดเฟรม ต้องบอกกับทางร้านว่า อัดเต็มรูป ขอบขาว หรือหากว่าไม่ชอบที่จะให้รูปมีขอบสีขาวให้รำคาญใจ บอกทางร้านไว้ว่า อัดเต็มกระดาษไม่เอาขอบขาว แต่รูปอาจจะหายไปบางส่วน อันนี้ก็ต้องทำใจ...แต่ว่าการอัดแบบมีขอบหรือไม่มีขอบก็แล้วแต่ความชอบของ แต่ละคน แต่เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด ให้ระบุกับทางร้านอัดรูปไว้ด้วยทุกครั้งดีกว่า

ล้างรูป



4. เลือกเนื้อกระดาษให้เหมาะสม

          หากเป็นคนที่ต้องการภาพที่มีสีสันสดใส และดูมันวาว ต้องบอกกับทางร้านอัดรูปว่าขอเป็น กระดาษมัน เพราะเนื้อกระดาษจะละเอียดกว่า แต่ข้อจำกัดของกระดาษชนิดนี้ คือ จะมีการสะทือนของแสงทำให้ดูรูปลำบากในบางมุม และเวลาหยิบจับจะต้องจับที่ขอบกระดาษเท่านั้น ไม่เช่นนั้นรูปใบงามจะเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย

          ถ้าเป็นคนไม่ค่อยพิถีพิถันในการรักษารูปมากนัก แนะนำว่าควรอัดภาพด้วยกระดาษด้าน ที่มีเนื้อกระดาษที่หยาบกว่า เมื่อทำการอัดภาพสีสันจะดูอ่อนกว่าเล็กน้อย แต่จะไม่เกิดการสะท้อนแสงรบกวนสายตาไม่ว่าจะมองจากมุมใดก็ตาม และสะดวกต่อการหยิบจับและอีกทั้งยังง่ายต่อการเก็บรักษาอีกด้วย

          สำหรับการอัดภาพขนาดใหญ่ และการอัดภาพเพื่อใส่กรอบ แนะนำให้เลือกใช้กระดาษกึ่งมันกึ่งด้าน เนื้อกระดาษเป็นลักษณะเนื้อทราย ข้อดีคือให้สีสันสดใสคล้ายกระดาษมัน แต่เวลาใส่กรอบกระจก รูปจะไม่ติดกับกระจก และไม่ติดรอยนิ้วมือ เมื่อหยิบจับอีกด้วย

imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 ขั้นตอนง่ายๆ อัดภาพดิจิตอล ให้ถูกใจ อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2551 เวลา 13:58:57 47,248 อ่าน
TOP