x close

จีนเตือนสมุนไพรมรณะ ขายเกลื่อนเมืองไทย

สมุนไพร


 
 
         จีนประกาศเตือนอันตรายยาสมุนไพรชื่อดัง หลังมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน สั่งโรงพยาบาล-คลินิกทั่วประเทศรายงานผลข้างเคียง บริษัทเต้นขายยามา 30 ปี ไม่มีปัญหา ย้ำเป็นยาตัวใหม่ ไม่มีผลข้างเคียง เผยเป็นยาที่ขายเกลื่อนเมืองไทย

         เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม สำนักงานอาหารและยาของจีน ออกประกาศเตือนในเว็บไซต์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน หลังได้รับการฉีดยาที่ได้จากการสกัดออกมาจากสมุนไพรที่มีชื่อว่า "ฉื้ออู่เจีย" หรือ "ฉึ้งโหวงเกีย" ซึ่งเป็นโสมไซบีเรีย ผลิตโดยบริษัท แวนดาซาน ฟาร์มาคูติคอล โดยสำนักงานอาหารและยา คัดแยกยาที่เป็นปัญหา 2 กลุ่ม และสั่งให้โรงพยาบาลและคลินิกทั่วประเทศรายงานผลข้างเคียงจากการใช้ยาตัวนี้

         รายงานข่าวเผยว่า มีผู้ป่วยโรคหัวใจ 6 คนมีอาการทรุดหนัก หนาวสั่น และอาเจียน บางคนมีอาการโคม่า หลังจากที่ฉีดยาสมุนไพรชนิดนี้เข้าไป ที่โรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 4 ในมณฑลยูนนาน และในจำนวนนี้ 3 รายเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขส่งทีมไปตรวจสอบทั้งที่มณฑลยูนนาน และเหยหลงเจียง

         ด้านเจ้าหน้าที่แผนกการตลาด ของบริษัทแวนดาซานในเมืองฮาร์บิน มณฑลเหยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทหยุดขายยาที่ใช้สำหรับฉีด และส่งตัวอย่าง 2 กลุ่มไปให้สำนักงานอาหารและยาตรวจสอบแล้ว พร้อมกับยืนยันว่า บริษัทใช้สมุนไพร ฉื้ออู่เจีย หรือโสมไซบีเรีย ซึ่งเป็นสมุนไพรขึ้นชื่อชนิดหนึ่งของจีน ผลิตยากว่า 10 ชนิด ทั้งในรูปแคปซูล ยาฉีด และชาสมุนไพรมานานกว่า 30 ปี ไม่เคยมีปัญหาอะไร และยาตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ก็ยังไม่เคยมีรายงานว่ามีผลข้างเคียง

         ทั้งนี้ "สมุนไพรฉื้ออู่เจีย" ขึ้นชื่อชนิดหนึ่งที่มีการใช้มานานหลายศตวรรษ มีรสเผ็ด ร้อน มีฤทธิ์สู่ตับ และไต สรรพคุณช่วยขับลมชื้น บำรุงกระดูก และเส้นเอ็น นิยมใช้รักษาโรคลมชื้น ปวดเอว และหัวเข่า รักษาโรคเหน็บชา และโรคบวมน้ำ ฯลฯ สมุนไพรชนิดนี้นิยมใช้ในผู้ที่ต้องใช้กำลังมากในการทำงาน และนักกีฬา ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังสมอง ช่วยทำให้สมาธิดีขึ้น ช่วยให้ทัศนวิสัยทางสายตาดีขึ้น ช่วยปรับระบบการหายใจ

         มีรายงานว่า ในประเทศไทยสมุนไพรชนิดนี้หาซื้อได้ตามร้านขายยาจีนทั่วไป ซึ่งแพทย์จีนนิยมนำมาใช้รวมกับสมุนไพรจีนตัวอื่นๆ สำหรับรักษาอาการปวดหลังปวดเอว รักษาโรคลมเย็นชื้น ปวดชาตามแขนและขา รักษาโรคบวมน้ำมีชื่อเรียกในไทยว่า โหงวเกียพ้วยนิยมใช้ต้มดื่ม หรือทำเป็นยาดองเหล้าและยาลูกกลอน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเตือนสมุนไพรมรณะ ขายเกลื่อนเมืองไทย อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2551 เวลา 18:26:38 32,578 อ่าน
TOP