x close

5 วิธีสวยและทางเลือกช่วยลดโลกร้อน


        ปริมาณขยะ 2 แสนล้านล้านตันต่อปีทั่วโลกในปัจจุบัน ประมาณ 120 ล้านตันมาจากเครื่องสำอาง โดยปริมาณสารเคมีหรือสารตกค้างในเครื่องสำอางมีส่วนทำให้โลกร้อนขึ้นปีละ 0.02 องศาเซลเซียส


 1. สวยด้วยธรรมชาติ 

        การดูแลความงามด้วยพืช ผัก และผลไม้ ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะไม่ผ่านกระบวนการผลิตและปราศจากสารเคมีที่เป็นพิษ ลดอาการแพ้หรือการตกค้างของสารเคมี ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาผิว เช่น สิวและฝ้าได้ จากการสำรวจพบว่า ผู้หญิงไทยร้อยละ 35 สนใจที่จะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช มาใช้บำรุงความงาม เพราะให้ผลดีในระยะยาว และยังพบว่าผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะดูแลความงามจากวัตถุดิบธรรมชาติมากขึ้น


 2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Green Product ดังนี้


        - เลือกผลิตภัณฑ์ความงามออร์แกนิกและไบโอติก ซึ่งผลิตจากพืชสมุนไพรและผลไม้ปลอดสารพิษ ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง


        - เครื่องสำอางลดโลกร้อน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่นำ Organic Palm Oil มาใช้ในอุตสาหกรรมความงามแทนสารสกัดจากปิโตรเลียม ครีมกันแดดประเภท Physical Sunscreen Biodegradable Sunscreen ซึ่งย่อยสลายได้ นอกจากนี้ยังมีอายแชโดว์และบลัชออนที่ผลิตจากผงแร่ธาตุบริสุทธิ์แทนส่วนผสมของน้ำมัน ขี้ผึ้ง น้ำหอม และสารกันเสีย


        - หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางนาโน เนื่องจากกระบวนการผลิตเครื่องสำอางชนิดนี้มีอานุภาคเล็ก ยากต่อการย่อยสลาย ทำให้เกิดสารเคมีตกค้างในสิ่งแวดล้อม


 3. มองหาเครื่องหมาย Green Dot  

        เครื่องหมายนี้พบได้บนฉลากของผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอนุรักษ์พลังงานธรรมชาติ และบริษัทผู้ผลิตได้จ่ายเงินในการกำจัดขยะให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ


 4. รีไซเคิล


       
มีผู้ผลิตเครื่องสำอางหลายยี่ห้อชักชวนให้นำเครื่องสำอางที่ใช้แล้วไปผ่านกระบวนการรีไซเคิล แต่ยังพบว่าพลาสติกส่วนใหญ่ที่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลนั้นเป็นพลาสติกชนิด PET (Polyethylene Terephthalate) ซึ่งรีไซเคิลได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ จึงมีการรณรงค์ให้หันมาใช้เครื่องสำอางในบรรจุภัณฑ์พลาสติก PCR (Post Consumer Recyclate) ซึ่งรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์


 5. ใช้เครื่องสำอางประเภทรีฟิล (refill)  

        ช่วยลดจำนวนพลาสติกเหลือใช้ ทั้งยังประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย


        เท่านี้ก็แต่งหน้าทาปากได้อย่างสบายอกสบายใจเหมือนเดิม แถมยังช่วยลดความร้อนให้โลกไปด้วยในตัว


imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

คอลัมน์ : เก็บเรื่องมาเล่า
โดย : ชนา ชลาศัย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 วิธีสวยและทางเลือกช่วยลดโลกร้อน อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2551 เวลา 17:21:54 15,920 อ่าน
TOP