x close

โซเฟีย ลา กับฉายา (ที่คนหาว่า) ไฮโซจอมปลอม

โซเฟีย ลา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก, openmm.com และภาพยนตร์เรื่องหอแต๋วแตก

         อาจเพราะเธอเป็นไฮโซที่ใครๆ ต่างก็ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ อาจเพราะเธอเป็นสีสันแห่งวงการไฮโซและบันเทิง หลายๆ คนรู้จักเธอจากข่าวคราวที่เกิดขึ้น ใช่แล้ว! เรากำลังพูดถึง "โซเฟีย ลา" สาวสังคมที่โดดเด่น ซึ่งหลังจากรายการ "วู้ดดี้ เกิดมาคุย" ชวนเธอมาออกรายการ พูดคุยถึงกระแสเม้าท์ต่างๆ นานา เช่น หาว่าเธอคือไฮโซจอมเวอร์...ไฮโซเก๊...ไฮโซอยากดัง...ไฮโซที่ไม่ได้รับเชิญ จนทำให้ใครต่อใครอยากรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเธอ วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปทำความรู้จักกับเธอกัน...


โซเฟีย ลา



         "โซเฟีย ลา" สาวสังคมเชื้อสายจีนในวัย 55 ปี เกิดที่เวียดนามแต่ไปใช้ชีวิตในวัยเด็กที่ประเทศไต้หวัน พร้อมๆ กับที่ไม่เคยรู้ว่าแม่แท้ๆ เป็นใคร ชีวิตในวัยเด็กของไฮโซผู้มากด้วยทรัพย์สมบัติเงินทองอย่างโซเฟีย ใช่ว่าจะสุขสบาย เพราะเธอต้องลำบากตั้งแต่เด็กๆ หลังจากตอนอายุได้ 3 ขวบ พ่ออุ้มเธอมาให้ปู่เลี้ยงที่ประเทศไต้หวัน จากนั้นพ่อเธอก็แต่งงานใหม่ ซึ่งแม่เลี้ยงของโซเฟียก็คงเหมือนกับในนิยายน้ำเน่าทั่วไป ที่ชอบกลั่นแกล้งลูกเลี้ยง ใช้ให้เธอทำงานบ้านต่างๆ นานา และพ่อของเธอก็หลงแม่เลี้ยงกับลูกใหม่ซะจนบางครั้งก็ทำให้เธอน้อยใจ ซึ่งเรียกได้ว่าเบื้องหลังความอลังการของโซเฟีย แฝงไว้ด้วยความเศร้าอย่างแท้จริง 

         แต่ก็ใช่ว่าเธอจะยอมจำนนต่อชะตากรรม เพราะเธอมีเลือดนักสู้อยู่ในตัวเอง เมื่อครั้งที่ทางบ้านเห็นว่าเธอเป็นผู้หญิงคงไม่ต้องไปเรียนหนังสือ เพราะเดี๋ยวก็แต่งงานไปมีครอบครัว แต่ด้วยความที่เธอรู้สึกว่าการศึกษาติดตัวเธอไปไหนมาไหนได้ ทำให้เธอดิ้นรนส่งตัวเองเรียน ด้วยการเป็นนางแบบถ่ายโฆษณาและแฟชั่น จนสามารถจบปริญญาด้านศิลปะมาได้ 

         และด้วยความสวย น่ารัก สดใส ทำให้มีผู้ชายมากหน้าหลายตาเข้ามาสนใจเธอ แต่เธอก็ไม่ค่อยสนใจ จนมาเจอกับผู้ชายคนหนึ่ง รูปร่างหน้าตาก็ธรรมดา แต่ด้วยวิธีการจีบของเค้าที่เอาใจใส่ดูแลเธอ พร้อมๆ มาเติมเต็มความรักให้กับเธอ จนทำให้เธอตกลงปลงใจว่าจะใช้ชีวิตร่วมกัน โดยเธอตัดสินใจเดินทางไปอยู่กับสามีที่ประเทศฮ่องกง และเมื่อสามีต้องไปทำงานที่ประเทศฝรั่งเศส เธอก็ตามไปดูแล และใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานหลายปี ก่อนจะย้ายมาตั้งรกรากอยู่ที่ประเทศไทย 

         "โซเฟียรู้จักสามีตอนอายุประมาณ 20 ต้น เจอสามีตอนที่ไปเต้นรำ สามีเห็นว่าเต้นเก่ง สวย ก็เลยมาชอบโซเฟีย ตอนแรกก็ไม่ชอบเค้า แต่ชอบที่เค้าซื้อโน้นซื้อนี่ให้ ทั้งเครื่องเพชร นาฬิกาฝังเพชร เราก็เริ่มชอบเค้าแหละ ที่สำคัญเค้ามาดูแลเอาใจเราอย่างดี มาให้ความรักเรา เพราะตอนเด็กๆ เราเป็นคนขาดความรัก โซเฟียจำได้ว่าตอนที่ไปบอกปู่ว่าจะแต่งงาน ปู่พูดกับโซเฟียว่า...ถ้ารักกันปู่ก็ยินดีด้วย ปู่เชื่อว่าหลานคิดดีแล้ว และผู้ชายคนนี้เป็นคนที่หลานเลือก หากวันข้างหน้ามีอะไรเกิดขึ้นก็อย่าโทษใคร เพราะฉะนั้น เวลามีปัญหาในชีวิตคู่โซเฟียจะคิดถึงคำพูดของปู่เสมอ แต่แล้วเค้าก็ทิ้งเราที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมานาน ไปอยู่กับผู้หญิงอื่น" โซเฟีย กล่าวถึงชีวิตรัก

โซเฟีย ลา



         นอกจากนี้ โซเฟีย กล่าวเล่าถึงการเข้ามาอยู่ในวงการสังคมชั้นสูงว่า ตอนนั้นโซเฟียเพิ่งโดนสามีทิ้งไปใหม่ๆ โซเฟียก็เศร้าใจ เสียใจ ไม่รู้จะทำอะไร เพราะเราอยู่บ้านดูแลสามีและลูกๆ มาตลอด ไม่ค่อยได้ออกไปไหน ทำให้ไม่มีเพื่อน จนวันหนึ่งโซเฟียไปเดินเล่นที่สวนลุมพินี จนไปคนแก่คนหนึ่ง อายุประมาณ 70 เค้าก็ชวนโซเฟียเดินเล่นด้วยกัน สักพักก็มานั่งคุยกัน โซเฟียก็เล่าทุกอย่างให้ฟัง ว่าตอนนี้เราเป็นอย่างไร เค้าก็บอกไม่ต้องเสียใจ เดี๋ยวพี่จะพาเธอเข้าวงการไฮโซ ซึ่งตอนที่เข้าวงการไฮโซครั้งแรก โอ้โห! แสงเพชรวิบวับเต็มตาไปหมด เห็นแล้วตื่นตาตื่นใจ เราก็เลยรู้สึกว่ายอมไม่ได้แล้ว ก็เลยลงทุนไปซื้อเครื่องเพชรมาหลายสิบล้าน ไม่กล้าซื้อของปลอม พอดีคนโน้นคนนี้ก็พาไปซื้อเพชร 

         ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ของการโลดแล่นอยู่ในสังคมไฮโซ เรียกได้ว่า โซเฟีย เป็นที่จับตามองตลอดเวลา ถือว่าสร้างสีสันให้กับงานสังคมไฮโซได้ไม่น้อย ทำให้เธอก็มีคนรู้จักมากขึ้น โดดเด่นมากขึ้น และดังมากขึ้น เพราะเธอจะทุ่มทุนกับเสื้อผ้าหน้าผม เครื่องเพชร เพราะเธอถือว่าเธอให้เกียรติกับเจ้าของงานที่เชิญไป จนทำให้ไฮโซบางคนอิจฉาบ้างล่ะ เขม่นบ้างล่ะ จนถึงขั้นพยายามจะกีดกันเธอออกจากวงการ หรือแม้แต่สื่อบางฉบับก็เขียนโจมตีเธอ

         "มีหนังสือพิมพ์บางฉบับเขียนหาว่า ไปงานไม่มีบัตรเชิญ จนถูกไล่ออกจากงาน หรือเจ้าของสินค้าบางคน เราไปงานแล้วไม่ซื้อสินค้า หรือสมัครเป็นสมาชิกก็จะถูกให้ข่าวในทางไม่ดีมาตลอด เชื่อไหมว่าสินค้าบางอย่างเราต้องเสียเงินเป็นแสน พอเราไม่ซื้อก็ไม่ชอบเราและให้สื่อเขียนว่าร้ายตลอดเวลา กระทั่งบางคนต่อว่า ที่โซเฟียเป็นแบบนี้ เป็นเพราะเธอดังเกินไป ทำให้ต้องเจอการเขียนข่าวแบบนี้ ความดังนี้เองก็มีไฮโซบางคนหมั่นไส้เช่นกัน เชื่อไหมว่าทุกคืนกลับจากงานสังคมต้องมานั่งร้องไห้ต่อหน้าองค์เจ้าแม่กวนอิม โซเฟียบอกเลยว่าไม่ใช่ไฮโซ โซเฟียก็เป็นโซเฟีย เรื่องนี้ทำให้น้อยใจมาก จนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยอยากไปออกงานที่ไหนแล้ว ก็หันไปสอนหนังสือ" โซ เฟียลา กล่าว 


โซเฟีย ลา จากภาพยนตร์เรื่องหอแต๋วแตก



         ด้วยเหตุนี้เองทำให้ โซเฟีย เริ่มทิ้งตัวออกห่างสังคมไฮโซ (จอมปลอมที่อาจจะมีบางคนยัดเยียดให้) โดยอุทิศเวลาทุกวันอาทิตย์ นั่งรถสามล้อไปถวายการสอนภาษาจีนให้กับพระภิกษุสงฆ์ เยาวชน และประชาชนทั่วไป ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์ ท่าพระจันทร์ สังกัดมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ขณะเดียวกันก็มอบค่าสอนทั้งหมดให้กับมูลนิธิของวัดมหาธาตุ ทำให้สบายใจ ความทุกข์ที่เคยมีหมดไป เพราะถือว่าเราได้รับใช้พระพุทธศาสนาเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง 

         "อาจารย์โซเฟีย คำคำนี้สร้างความภูมิใจให้กับ โซเฟีย ลา มากยิ่งกว่าคำเยินยอจากคนในสังคมไฮโซ เพราะคำชื่นชมเยินยอจากคนในสังคมไฮโซ อาจจะฟังไพเราะเสนาะหู แต่เราไม่รู้ว่าเป็นคำพูดที่ออกมาจากใจหรือเสแสร้งพูดกันแน่ แต่คำที่ลูกศิษย์เรียกสั้นๆ ว่า "อาจารย์โซเฟีย" นั้น อาจจะฟังดูห้วนๆ สั้นๆ แต่มันจริงใจกว่าหลายเท่า" โซเฟีย ลา กล่าว

         แต่ขึ้นชื่อว่า โซเฟีย ลา จะทำอะไรก็ต้องโดนเม้าท์เสมอ อย่างล่าสุดในขณะที่เธอกำลังทำความดี ช่วยเหลือสังคมด้วยการไปสอนหนังสือ เธอก็ยังมิวายโดนเม้าท์ว่าทำไปเพราะอยากดัง สร้างภาพ และที่ร้ายแรงที่สุดคือ ถังแตก ไม่มีเงินจนต้องไปสอนหนังสือ . . . 

         โดย โซเฟีย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทำไมโซเฟียต้องสร้างภาพ ไม่จำเป็นเลย ถ้าโซเฟียอยากดังคงจัดแถลงข่าวหรือให้นักข่าวไปทำข่าวแล้ว แต่นี่โซเฟียสอนมานานแล้ว ไม่ได้บอกใคร เวลาจะไปสอนโซเฟียก็สอนให้ฟรี แบบนี้มาว่าว่าโซเฟียไม่มีเงินได้ไง ทุกวันนี้โซเฟียเบื่อมาก ไม่ค่อยอยากตอบคำถามอะไรเลย โซเฟียรู้สึกว่าทำไมคนเราเห็นคนอื่นดีกว่าตัวเองก็อิจฉาริษยา เห็นใครดีกว่า เด่นกว่าไม่ได้ ทำไมถึงไม่ลองเอาความดีของเขามาเป็นแบบอย่างให้กับตัวเองบ้าง ที่ผ่านมาโซเฟียเคยเสียใจอยู่เหมือนกันว่า เราทำบุญมาเยอะแยะ แต่ทำไมยังมีคนให้ร้าย ถูกโจมตีอย่างเสียๆ หายๆ จริงๆ ก็รู้สึกน้อยใจเหมือนกัน แล้วโซเฟียอยากบอกว่า สาเหตุที่โซเฟียออกงานสังคมไม่ได้ต้องการดัง เพียงแต่ต้องการไม่ให้ตัวเองเหงา วันนี้ก็ยังมุ่งมั่นที่จะสอนหนังสือให้กับวัดต่อไป เพราะบุญเป็นเรื่องที่เราทำ เราก็ได้ 

         เปิดใจกันจนหมดเปลือกไปแล้ว หวังว่าทุกคนคงรู้จักผู้หญิงที่ชื่อ "โซเฟีย ลา" ดีขึ้นนะคะ . . . และขอเป็นกำลังใจให้เธอทำดีเพื่อสังคมต่อไปค่ะ

 


    คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ   



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเฟีย ลา กับฉายา (ที่คนหาว่า) ไฮโซจอมปลอม อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา 13:59:04 153,766 อ่าน
TOP