x close

10 วิธีเซอร์ไพร้ส์ตัวเอง

10 วิธีเซอร์ไพร้ส์ตัวเอง

รู้ไหมว่า มนุษย์คือสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่มีความรู้สึก "เซอร์ไฟร้ส์!"

          สัตว์โลกชนิดอื่นอาจสะดุ้งเมื่อหวาดกลัวหรือถูกยั่วยุ แต่มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่รู้สึก "ประหลาดใจ" เมื่อค้นพบและทำความเข้าใจสิ่งใหม่ๆ ซึ่งการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้นี่เองจะช่วยขยายศักยภาพของเราออกไป แต่คนส่วนใหญ่กลับรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชีวิตของเราหยุดนิ่ง

          Secret จึงขอนำเสนอวิธีเซอร์ไพร้ส์ตัวเอง 10 วิธี เป็นการอุ่นเครื่องให้หัวใจของคุณเปิดกว้างเพื่อคอยต้อนรับสิ่งใหม่ๆ

          1. เพิ่มวันแสนพิเศษ หรือ Wonderful Day ลงในปฏิทินของคุณ เพื่อทำให้ชีวิตสดใส คึกคัก มีสีสัน แถมป้องกันไม่ให้คุณหัวปั่นกับการงานจนละเลยความสุขส่วนตัวหรือลืมใส่ใจคนรอบข้าง เช่น วันยิ้ม คือ วันที่คุณยิ้ม...ยิ้ม...ยิ้ม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง หรือ วันกอด คือ วันที่คุณจะกอดสมาชิกในบ้านจนครบ เป็นต้น กำหนดวันพิเศษได้ตามใจอย่างนี้ จะเซอร์ไพร้ส์บ่อยแค่ไหนก็ได้ อยู่ที่ตัวคุณเอง

Wonderful Day!

ลองเติมความพิเศษให้ชีวิตของคุณด้วยวันเหล่านี้

         วันสารภาพ ใครๆ ก็เคยทำผิดกันทั้งนั้น ถ้าเคลียร์ได้สักเดือนละเรื่อง คิดดูสิว่าจะสุขใจขั้นขนาดไหน

         วันทำอาหาร สำหรับคนที่ขยาดห้องครัวจนคิดว่า "ฉันไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้" ลองทำอาหารโดยไม่เปิดตำราดูสิ (แต่ชิมด้วยนะ) คุณอาจค้นพบเมนูเด็ดใหม่ๆ แบบไม่คาดฝัน

         วันไม่พูด นอกจากจะเซอร์ไพร้ส์ในความอดทนของตัวเองแล้ว ความสงบใจยังเพิ่มขึ้นอีกหลายขีด ไม่เชื่อก็ลองดู

          2. จัดระเบียบตู้เสื้อผ้า ลองกลับไปเปิดตู้เสื้อผ้าแล้วสำรวจดูซิว่าคุณต้องใช้เวลาหลายสิบนาทีกว่าจะมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าสักชุดให้ลงตัว ใช่หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ "ใช่" ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้อง "รื้อ พับ จัด เก็บ"เสียที เชื่อเถิดว่า ระหว่างรื้อไปจัดไป คุณจะได้วิธีจับคู่ใหม่ๆ ให้เสื้อผ้าตัวเก่าเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

          3. ทักทายคนแปลกหน้า เพื่อฝึกทักษะการเจรจาและการควบคุมอารมณ์ ลองปลุกใจตัวเองให้กล้าหาญ แล้วเดินเข้าไปพูดคุยกับคนที่คุณรู้สึกถูกซะตา ไม่ว่าจะรู้สึกเปิ่น เขิน สั่น หรือหน้าแตกสักแค่ไหน หรือแม้จะถึงกับต้องอุทานในใจว่า "ช่างทำไปได้" แต่สุดท้ายนี้จะเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับตัวคุณเอง เพราะนอกจากจะทำให้คุณมั่นใจขึ้นแล้ว ยังอาจจะได้เพื่อนใหม่แบบไม่รู้ตัวอีกด้วย

          อย่าคิดว่าคนไทยหรือคนเอเชียเท่านั้นที่ "ขี้อาย" เพราะผลวิจัยบอกว่า คนอเมริกันเกือบร้อยละ 50 เชื่อว่าเขาเป็นคนขี้อายในขณะที่อีกร้อยละ 40 บอกว่าเคยเป็นคนขี้อายมาก่อน

          4. หยุดแวะข้างทางเสียบ้าง หรือลองเปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน เพื่อสำรวจร้านรวงข้างเคียง เปลี่ยนพฤติกรรมจากเป็นลูกค้าขาประจำร้านเดิมทุกเย็นมาเป็นนักชิมสมัครเล่น หรือลองชอปปิ้งในที่ใหม่ๆ ฯลฯ เพียงเท่านี้คุณก็เปลี่ยนบรรยากาศยามเย็นอันแสนธรรมดาให้สดใส่ขึ้นได้แล้ว ที่สำคัญการหมั่นเติมประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะกระตุ้นให้คุณใกล้ชิดความเป็นไปของสิ่งรอบตัวมากขึ้น

          5. แต่งตัวแบบมีคอนเซ็ปต์ แทนที่จะแต่งตัวแบบรีบเร่ง หยิบอะไรได้ก็ใส่อันนั้น ลองคิดสไตล์การแต่งตัวแบบใหม่ๆ หรือมองหาแรงบันดาลใจตามหน้านิตยสาร จากนั้นจับคู่เสื้อผ้าให้เข้ากัน เพียงเท่านี้การเริ่มต้นวันใหม่ของคุณก็คึกคักขึ้นแล้ว รับรองว่าบุคลิกที่เปลี่ยนไปจะสร้างความแปลกใหม่ให้ตัวคุณเองและคนรอบข้างอย่างคาดไม่ถึง

ว้าวได้ด้วย DIY...สวย/หล่อง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง!

         เพียงแค่เปลี่ยนกระดุมก็ทำให้คาร์ดิแกนหรือเชิ้ตตัวเก่าที่คุณเริ่มเบื่อแล้วน่าใส่มากขึ้น

         ติดริบบิ้นสวยๆ บริเวณรอยผ่าของกระโปรงตัวเก่า เพียงเท่านี้ก็ได้กระโปรงตัวใหม่เพิ่มขึ้นแล้ว

         เพ้นต์สีหรือปักตามแบบที่ชอบลงบนยืนส์สีดำตกยุค แค่พันต์ลวดลายหรือปักง่ายๆ นิดๆ หน่อยๆ ก็จะได้ยืนส์เท่ๆ มาใส่ในแบบที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร

          6. เป็นคนรวยเพื่อน โลกทัศน์ของคุณจะกว้างขึ้นเมื่อได้รู้จักเพื่อนใหม่ ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวความคิด และจุดประกายให้ชีวิตของเราได้อย่างคาดไม่ถึง นักท่องเน็ตจำนวนมากเรียนรู้เรื่องราวของประเทศที่เขาสนใจจากเครือข่ายเพื่อนออนไลน์ เช่น MSN-Live hi5 หรือ Facebook เมื่อมีเพื่อนที่รู้ใจมากขึ้น เหตุการณ์ประเภท “ปีนี้เธอบินมาเที่ยวบ้านฉัน ปีหน้าฉันไปเที่ยวบ้านเธอ” ก็จะกลายเป็นเรื่องแสนธรรมดาที่ไม่ต้องฝันกลางวันอีกต่อไป

          ฮัลโหลโทร.ฟรี! ไม่ว่าคุณจะอยู่มุมไหนของโลกก็สามารถส่งเสียง (ผ่านไมค์ที่ต่อกับคอมพิวเตอร์) พูดคุยกับใครต่อใครขณะที่กำลังออนไลน์ได้ฟรี เพียงดาวน์โหลดและติดตั้งโบราณ "สไกป์" จาก skype.com

          7. ลงทะเบียนเรียนสิ่งที่ชอบ เช่น ทำขนม วาดรูป เล่นดนตรี ฝึกภาษาต่างประเทศ ฯลฯ ในยามว่าง แล้วทักษะต่างๆ ในตัวคุณจะเริ่มฉายแววและสร้างสรรค์ผลงานออกมา จนคุณเองก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า "ฉันทำสิ่งนี้ได้ด้วยหรือนี่"

ตัวอย่างคอร์สเรียนที่น่าสนใจจากอมรินทร์เทรนนิ่งสำหรับเดือนพฤศจิกายนนี้

         สะบัดพู่กันไปกับการวาดภาพสีน้ำ

         สนุกกับคอร์สสอนการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้สำหรับคนรักสวนมือใหม่

         เข้าครัวเรียนรู้วิธีทำอาหารยุโรปเบื้องต้น พัฟฟ์และพายสุขภาพ หรืออาหารมังสวิรัติยอดนิยม

         อบรมเรื่องขีดๆ เขียนๆ อย่างเป็นระบบกับคอร์ส “อยากเป็นนักเขียน”

          8. อาสาพาว้าว! การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้อื่นทำให้รู้สึกอิ่มใจจนต้องร้องว้าว! และแทนที่จะเหนื่อยกายกลับได้แรงใจกลับบ้านไปเต็มๆ ถ้าไม่เชื่อต้องลองอาสากันดูสักที ด้วยการหมั่นติดตามข่าวสารความต้องการอาสาสมัครจากแหล่งต่างๆ โดยเฉพาะในคอล้มน์ White-board ของ Secret นี่แหละ มีให้เลือกเพียบ!

          9. ให้รางวัลชีวิต สิ่งของบางอย่างอาจมีราคาสูงจนแอบคิดว่า "คนอย่างฉันไม่มีทางซื้อได้" แต่ถ้าคุณตั้งใจเก็บออมและมีความพยายามมากพอ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะราคาแพงแค่ไหน คุณก็จะเป็นเจ้าของมันได้แน่นอน

         ลองเริ่มด้วยการหาของขวัญไว้เซอร์ไพร้ส์ตัวเองสัก 1-2 อย่างในแต่ละปี เช่น คอมพิวเตอร์ แพ็คเกจทัวร์ในฝัน หรือการทำงานที่ตนรัก ฯลฯ แม้จะต้องรอนานหน่อยกว่าจะได้ว้าว! แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

          10. ใช้ชีวิตให้ช้าลง เปลี่ยนจากใช้ลิฟต์เป็นบันไดเปลี่ยนจากการใช้รถเป็นเดินบ้าง หัดงีบหลับในยามบ่ายหรือทำกับข้าวรับประทานเอง ฯลฯ เพราะการให้เวลามากขึ้นกับกิจกรรมต่างๆ จะทำให้คุณมองเห็นสิ่งรอบตัวชัดเจนขึ้น และสามารถค้นพบความสวยงามที่ซ่อนอยู่ในทุกสิ่งรอบตัว ซึ่งบางทีอาจอยู่ใกล้จนคุณต้องแปลกใจ

          แม้จะทำแล้วไม่สำเร็จหรือเซอร์ไพร้ส์น้อยกว่าที่คิด แต่แค่เพียงคุณเปิดใจและลงมือก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่งดงามแล้ว ดังที่ แลสส์ บราวน์ นักพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจชาวอเมริกันกล่าวไว้ว่า "จงตั้งเป้าหมายไว้ที่ดวงจันทร์ เพราะแม้จะไปไม่ถึง คุณก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว" (Shoot for the moon, even if you miss’ll land among the stars)



อขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 วิธีเซอร์ไพร้ส์ตัวเอง อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา 14:40:32 33,066 อ่าน
TOP