x close

คุณแม่จำแลง


คุณแม่จำแลง


บทประพันธ์ : สีชาติ
ผู้กำกับ : รัญญา ศิยานนท์
ดำเนินงานโดย : ค่าย ชลลัมพี
เวลาออกอากาศ : เวลา 20.30 น. ทุกวัน ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
แนวละคร : โรแมนติกคอมมาดี้สอดแทรกกลิ่นอายดราม่า

          เมื่อ ธันวา แยกทางกับ แอนนา หรือ เอมิกา หลังจากลูกชายลืมตาดูโลกได้ไม่นานด้วยเหตุผลที่ว่าทัศนคติไม่ตรงกัน ธันวาจึงตัดสินใจเดินทางกลับเมืองไทย ในขณะที่แอนนาเลือกใช้ชีวิตนักแสดงละครบรอดเวย์อยู่ที่นิวยอร์คต่อไป เกือบ 8 ปีเต็ม ธันวา เลี้ยงดูลูกชายตัวน้อยด้วยหนังสือคู่มือเลี้ยงเด็ก พร้อมทั้งทำธุรกิจเปิดร้านพิซซ่าเล็กๆ

          ปอโต้ เติบโตมาท่ามกลางความรักความเอาใจใส่ของพ่อ และลูกจ้างในร้านที่คอยเอาอกเอาใจอย่าง โก๋เทียม และ แม๊กกี้ ทำให้ปอโต้นั้นค่อนข้างซุกซน เอาแต่ใจ และไม่ค่อยยอมคน แต่ปอโต้ก็ยังบ่นถึงแม่เป็นประจำ ดังนั้นในวันเกิดของลูกชายทุกๆปีธันวาจะเลียนเสียงเป็นภรรยาโทรทางไกลมาอวยพร พร้อมกับส่งของขวัญมาให้ เพื่อที่ปอโต้จะได้รู้สึกว่ามารดายังห่วงใยเขาอยู่เสมอ และทุกครั้งที่ลูกชายเขียนการ์ดขอบคุณตอบกลับไปหาผู้เป็นแม่ ธันวาก็จะอาสาเก็บจดหมายและข้อความต่างๆ เหล่านั้นไปอ่านเองด้วยความปลื้มใจ จนวันหนึ่งความสัมพันธ์ของสองพ่อลูกต้องเจอปัญหา เมื่อธันวาได้พบกับ รัญนรี แดนซ์เซอร์สาวซึ่งแวะเวียนมาที่ร้านจนเกิดความสนิทสนม

          ล่าสุดธันวาได้รับจดหมายเชิญพบจาก สมสิริ ครูผู้ปกครองว่าปอโต้ไปก่อเหตุวิวาท ด้วยสาเหตุที่ถูกเพื่อนๆ ล้อเลียนเรื่องแม่ทำให้เขานึกโมโหแทนลูกชาย และเพราะความเข้าใจผิดคิดว่า น้ำฟ้า เพื่อนร่วมห้องคนใหม่ซึ่งปอโต้แอบชอบอยู่คือคู่กรณี ธันวาจึงเข้าไปต่อว่า ชัชชา ผู้เป็นแม่ของน้ำฟ้าโดยไม่ยอมฟังเสียงห้ามของลูกชาย แถมมารู้ภายหลังว่าชัชชาคือเจ้าของบริษัทที่ตนจะต้องไปเจรจาเรื่องธุรกิจด้วย

          ชัชชาประสบความสำเร็จในฐานะเป็นนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่ แต่ชีวิตครอบครัวนั้นแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว เมื่อ เขตอรัญ ผู้เป็นสามีชอบเล่นการพนัน ทำธุรกิจอะไรก็ล้มเหลวไปหมด คอยแต่รีดไถและใช้กำลัง จนเธอต้องตัดสินใจทำเรื่องยื่นฟ้องขอหย่าขาดกับสามี ความที่เป็นคนจริงจังกับชีวิตทำให้ชัชชากลายเป็นคนเคร่งเครียด ระเบียบจัด เมื่อต้องมาเจอกับคนยียวนกวนประสาทอย่างธันวา ทำให้เธอไม่อยากร่วมงานด้วย เลยแกล้งบอกปัดแผนงานที่เขานำมาเสนอให้กลับไปแก้ไขใหม่

          ธันวาพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจะให้ลูกชายหายโกรธ เหตุการณ์ต่างๆ ทำให้ปอโต้ต้องการเจอแม่ ธันวาจำเป็นต้องติดต่อภรรยาเก่าเพื่อให้มาหาลูกชายในวันเกิด แต่เอมิกากลับปฏิเสธเพราะกำลังยุ่งอยู่กับการเตรียมตัวเช้าพิธีแต่งงานครั้งที่สาม ธันวาจึงคิดหาทางที่จะให้ปอโต้ ได้เจอแม่ให้ได้ในวันเกิด โดยการยุ พิษณุ เพื่อนสนิทสมัยอยู่ที่นิวยอร์คซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นผู้กำกับละครเวทีหาทางจัดการปลอมตัวธันวา ให้เหมือนแอนนาผู้เป็นแม่ ปอโต้ไม่เคยเห็นหน้ามารดามาก่อน รู้แต่เพียงว่าเป็นนักแสดงละครบรอดเวย์อยู่เมืองนอก เมื่อพบบิดาปลอมตัวมาก็คิดว่าเป็นแม่จริงๆ ถึงแม้ว่าหน้าตารูปร่าง รวมทั้งบุคลิกที่เปรี้ยวจี๊ดนั้นตรงข้ามกับจินตนาการไปมากก็ตาม แต่ก็ทำให้ปอโต้มีความสุขมาก

          ในวันรุ่งขึ้นธันวายังคงต้องจำใจปลอมเป็นแอนนาเหมือนเดิม เพราะปอโต้ต้องการให้แม่ไปร่วมงานวันแม่ซึ่งทางโรงเรียนจัดขึ้น ทำให้ธันวาต้องวุ่ยวายกับเรื่องปลอมตัว และยังเรื่องงานของตัวเองที่ต้องนำไปเสนอชัชชาด้วย

          ในงานวันแม่ ธันวาปรากฏตัวในฐานะผู้เป็นแม่แต่งตัวเป็นหญิง ครั้งแรกรู้สึกเขินและอายแต่ไม่มีใครจับได้จึงมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อโจรวิ่งราวกระเป๋า เขาไม่ทันระวังตัวด้วยสัญชาตญาณความเป็นผู้ชาย จึงเข้าทำร้ายโจรจนสลบด้วยมือเปล่า ทำให้หลายๆ คนประทับใจ รวมทั้ง ชนะชล ครูสอนวิชาพละไปเสียแล้ว งานวันแม่ดำเนินไปอย่างซาบซึ้งจนธันวาอดน้ำตาร่วงไม่ได้ เมื่อลูกชายคลานเข้ามากราบเท้าและมอบพวงมาลัยให้ ยิ่งไปกว่านั้นบทความ คุณแม่ของผมสวยที่สุดในโลก ของปอโต้ยังชนะใจกรรมการจนได้รับรางวัลชนะเลิศ ทำเอาธันวาถึงกับกระโดดตัวลอยด้วยความดีใจจนเกือบหลุดอาการให้ทุกคนจับได้

          ธันวาอยากจะตีสนิทกับชัชชาเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ จึงคิดจัดงานฉลองรางวัลให้ลูกชายเป็นการบังหน้าโดยมีพิษณุมาช่วยจัดการให้ เขาชวนเพื่อนๆของปอโต้และครอบครัวให้มาร่วมงาน ชัชชาซึ่งเพิ่งเคยมาที่ร้านเป็นครั้งแรกก็รู้สึกประทับใจในรสชาติและบรรยากาศ จนหญิงสาวเริ่มมองเห็นช่องทางที่จะทำกำไรในธุรกิจนี้ได้ ในขณะที่ปอโต้ซึ่งตั้งใจจะให้พ่อแม่ได้พบหน้ากันกลับไม่รู้สึกสนุกเท่าไหร่ เมื่อ รัญนรี บุกเข้ามาหาธันวาแต่กลับเจอธันวาในคราบของแอนนาแล้วคิดว่าแอนนาจะย้อนกลับมาคืนดีกับธันวา รัญนรีจึงหาเรื่องแสดงความเป็นเจ้าของธันวาเต็มที่ จนปอโต้ไม่พอใจ แอบรวมหัวกับบุ้งกี๋และเพื่อนๆ โดยมีโก้เทียม และแม๊กกี้เป็นผู้สนับสนุนก่อกวนแกล้งจนรัญนรีเสียหลักหน้าทิ่มใส่สลัดบาร์ แล้วเผ่นหนีออกจากงานไปด้วยความอับอาย

          ชัชชารู้สึกถูกชะตากับแอนนาเหมือนเพื่อนร่วมชมรมคนอื่นๆ ทำให้ธันวา(แอนนา)ได้โอกาสพยายามเชียร์โครงการของตัวเองให้หญิงสาวสนใจ ยิ่งทำให้ชัชชานับถือน้ำใจของแอนนา ซึ่งถึงแม้จะลาร้างกับคนไม่เอาไหนอย่างธันวาแต่ก็ยังห่วงใยความเป็นไปของอดีตสามีอยู่เสมอ ชัชชาจึงคิดหยิบเรื่องโครงการร้านพิซซ่ามาทบทวนใหม่ และสั่งการให้เลขานัดธันวาเพื่อเข้ามาปรึกษาเรื่องธุรกิจต่อไป

          ในโอกาสครบรอบ 40 ปีของโรงเรียนทางชมรมผู้ปกครองจึงคิดจัดงานใหญ่ ศศิวิภา ซึ่งเป็นประธานชมรมผู้ปกครองตั้งใจจะโชว์ร้องเพลงประกอบจินตลีลา แต่กลับถูก จอมขวัญ อดีตเพื่อนเก่าหักหน้าไม่ยอมรับเอาดื้อๆ แถมยังเสนอให้ธันวาเต้นละครบรอดเวย์โชว์แทน ทำเอาธันวาซึ่งฟังอยู่อย่างงงๆ ถึงกับพูดอะไรไม่ออก เมื่อมติออกมาอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้เลือกการแสดงบรอดเวย์โชว์ในงานปีนี้

          ธันวาต้องเลิกทำตัวโวยวายและพยายามปรับตัวให้เข้ากลุ่มกับบรรดาคุณแม่ๆ ทั้งหลายตามคำแนะนำของพิษณุ อย่างน้อยก็เพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูลจากสาวใหญ่เหล่านั้นมาเป็นประโยชน์ในการเลี้ยงดูลูกชาย และก็จะได้เรียนรู้ชัชชาว่าเป็นคนอย่างไรเพื่อที่จะได้สร้างความสัมพันธ์อันดีปูทางไว้สำหรับอนาคตธุรกิจพิซซ่าของตน แม้ว่าจะรู้สึกทุเรศตัวเองที่ต้องตามบรรดาสาวๆ ไปสระว่ายน้ำหรือเข้าฟิตเนส แต่ก็เป็นผลดีเมื่อได้พบว่าชัชชาให้ความไว้วางใจเขามากขึ้นเรื่อยๆ

          ธันวาพบว่าภายในชมรมแห่งนี้เหมือนที่ซึ่งจัดเอาไว้ให้เหล่าบรรดาแม่บ้านทั้งหลายได้ระบายออก เอาเรื่องในครอบครัวมาเล่าสู่กันฟัง ทั้งเรื่องของสามี รวมไปถึงแม่ผัวของบรรดาลูกสะใภ้ทั้งหลายถูกนำมาตีแผ่กันอย่างสนุกสนาน เขาในฐานะผู้ชายและถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเลี้ยงดูลูกตามตำราคนหนึ่งจึงช่วยออกความเห็น และหลายความเห็นรวมทั้งกลเม็ดเคล็ดลับก็ดันไปโดนใจเหล่าบรรดาคุณแม่ๆ

          ธันวาต้องปวดหัวหนักเมื่อใครๆ ต่างก็คิดว่าเขาเป็นนักแสดงบรอดเวย์จริงๆ จึงมอบหมายให้เป็นเทรนเนอร์ฝึกสอนการแสดงบรรดาคุณแม่ที่เสนอตัวมาเต้นโชว์ เขาจึงวานให้พิษณุมาช่วยอีกแรง ในวันคัดเลือกนอกจากบรรดาคุณแม่บ้านทั้งหลายต่างงัดไม้เด็ดทั้งร้องทั้งเต้นออกมาเรียกร้องความสนใจจากกรรมการ บรรดาลูกๆ และเหล่าสามีมาเชียร์กันราวกับเป็นงานคอนเสิร์ต

          รัญนรี พยายามมายั่วยวนและสนิทสนมกับธันวา ทำให้ปอโต้ไม่พอใจจึงหนีออกจากบ้านเพื่อตามหาแม่จนเปียกฝนไม่สบาย น้ำฟ้า ซึ่งเป็นลูกของชัชชามาช่วยไว้ และพาไปอยู่ด้วยกัน และดูแลเป็นอย่างดี ชัชชาติดต่อให้ธันวามารับลูกและเตือนให้เอาใจใส่ลูกชายมากกว่านี้ ก่อนกลับธันวาได้เจอกับเขตอรัญ สามีเก่าของชัชชา ที่ตั้งใจจะมาหาเรื่องเรื่องหย่า

          ธันวารู้ความจริงว่าชัชชากับ ปาริน ซึ่งเป็นทนายคนสนิทที่แอบชอบชัชชา ไม่ได้เป็นสามีภรรยากันอย่างที่คิด แต่พอได้มารับรู้ปัญหาครอบครัวของชัชชาก็ทำให้รู้สึกเห็นใจหญิงสาวขึ้นโดยไม่รู้ตัว ธันวาก็เริ่มมองชัชชาในมุมมองที่เปลี่ยนไปไม่ใช่นักธุรกิจเลือดเย็นคนเก่าอีก

          การฝึกซ้อมเต้นบรอดเวย์ดำเนินไปอย่างเร่งรีบเมื่อกำหนดการแสดงใกล้เข้ามาทุกขณะ ธันวาเริ่มรู้ตัวว่าถูก ศศิวิภา จับตามองจึงเฝ้าระวังตัวเป็นพิเศษ แต่ยิ่งระวังก็เผลอหลุดความเป็นผู้ชายออกมาอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะน้ำเสียง ท่าทาง หรือบางครั้งรีบร้อนไปจนลืมโกนหนวดเอาเสียเฉยๆ แถมยังต้องคอยระวังชนะชลซึ่งตามตื๊อตนอย่างเปิดเผย

          แผนงานขยายธุรกิจของธันวาทำให้ชัชชารู้สึกพอใจและยอมเซ็นสัญญาร่วมมือด้วย ชายหนุ่มถือโอกาสชวนหญิงสาวไปเลี้ยงฉลอง แต่ชัชชากลับปฏิเสธโดยเลือกที่จะนัดหมายกับปารินแทน ทำให้ธันวารู้สึกผิดหวังขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว เขาจึงปลอมตัวเป็นแอนนาไปขัดจังหวะในขณะที่ปารินพยายามจะขอชัชชาแต่งงานโดยบอกว่าต้องรอศาลตัดสินให้เธอหย่าขาดจากเขตอรัญสำเร็จก่อน

          เขตอรัญเห็นธุรกิจพิซซ่าที่ชัชชาร่วมทุนประสบความสำเร็จ จึงพยายามทำดีกับชัชชาเพื่อหวังเงินก้อนใหญ่เพื่อไปลงทุนกับ เกรียงชัย สามีจอมโอ่ของศศิวิภา ธันวาสงสัยว่าเขตอรัญไม่บริสุทธิ์ใจในการกลับมาขอคืนดีกับชัชชา จึงชักชวนพิษณุปลอมตัวสะกดรอยตามเขตอรัญจนล่วงรู้ว่าอีกฝ่ายกำลังถูกเจ้าหนี้พนันตามทวงหนี้ ธันวาจึงคิดช่วยชัชชาแก้เผ็ดเขตอรัญจึงปลอมตัวเป็นแอนนานัดหมายเกรียงชัยออกมาพบเพื่อเตือนเรื่องเขตอรัญก่อนที่จะถูกโกง จนทำให้เกรียงชัยหูตาสว่าง แต่ศศิวิภาซึ่งกำลังสงสัยพฤติกรรมของสามีว่ากำลังจะปันใจไปมีเมียน้อยแอบสะกดรอยตามมาเห็น จึงเกิดความเข้าใจผิดว่าผู้หญิงที่สามีคบหาอยู่เป็นแอนนาจึงเกิดความไม่พอใจ

          เขตอรัญถูกเจ้าหนี้ส่งลูกน้องมารุมซ้อมทวงเงิน จนในที่สุดเขตอรัญต้องตัดสินใจจับตัวลูกสาวมาเรียกค่าไถ่ เขาจึงสร้างสถานการณ์ลวงน้ำฟ้าออกมาจากโรงเรียน แล้วจ้างนักเลงปลายแถวมาสวมรอยเป็นโจรดักซุ่มเล่นงานตนและลักพาตัวน้ำฟ้าไปอีกที โดยมีปอโต้แอบอยู่หลังรถตามไปด้วยที่โกดังร้าง และหลบหนีไปเพื่อตามพ่อมาช่วยน้ำฟ้า

          ชัชชาเป็นห่วงลูกมาก จึงให้ปารินช่วยเรื่องเงิน 10 ล้านบาทเพื่อไถ่ตัวลูกสาว ธันวาได้รู้ข่าวจากลูกชายจึงตามมาช่วยอีกแรงจนถูกทำร้ายบาดเจ็บ ในขณะที่เขตอรัญรอดไปได้โดยไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่เบื้องหลังแต่เขากลับหนีความจริงไม่พ้นเมื่อนักเลงที่ว่าจ้างมานั้นถูกจับได้และยอมเปิดปากสารภาพ ทำให้เขตอรัญถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดี อีกทั้งศาลได้ตัดสินพิจารณาให้ชัชชาหย่าขาดจากเขตอรัญและมีอำนาจดูแลน้ำฟ้าแต่เพียงผู้เดียว ชัชชารู้สึกเป็นหนี้บุญคุณครอบครัวธันวาเหลือเกิน เธอได้แต่เฝ้าดูอาการของเขาด้วยความเป็นห่วง

          ในที่สุดงานวันเกิดโรงเรียนก็มาถึงการแสดงร้องเพลงประสานเสียงของเด็กๆ เรียกเสียงปรบมือได้อย่างท่วมท้น ธันวาต้องขึ้นเวทีทั้งที่ไม่มีใครรู้ว่าเขายังเจ็บแผลอยู่ การแสดงได้รับเสียงฮือฮาและชื่นชมไม่น้อย แต่ในขณะที่การแสดงดำเนินไปอย่างสนุกสนานนั้นเอง ศศิวิภาซึ่งแค้นใจคิดว่าแอนนามีความสัมพันธ์กับสามีจงใจนอกบทกระชากผมธันวาจนหลุดทำให้ทุกคนตกใจเมื่อรู้ความจริงว่าแอนนาที่ทุกคนชื่นชมนั้นคือธันวานั่นเอง

          ปอโต้หน้าเสียเมื่อถูกเพื่อนๆ หัวเราะเยาะว่าพ่อเป็นพวกผิดเพศ ธันวาได้แต่อธิบายให้ลูกชายและทุกคนเข้าใจว่าสิ่งที่เขาทำไปนั้นเพราะความรักบริสุทธิ์ที่มีต่อลูกจริงๆ ไม่ได้มีจุดประสงค์ร้ายอย่างที่เข้าใจ และด้วยความดีที่เขาทำมา อีกทั้งคำปรึกษาซึ่งทำให้ชีวิตครอบครัวของใครหลายคนในชมรมแห่งนี้กลับมีชีวิตชีวาขึ้นใหม่อีกครั้ง ทำให้จอมขวัญและเหล่าคุณแม่คนอื่นๆ พลอยซาบซึ้งในความรักที่เขามีต่อลูกชายด้วยใจจริง จนศศิวิภารู้สึกเสียหน้าและยิ่งเสียหน้าหนักขึ้นไปอีกเมื่อจอมขวัญเอาเรื่องที่สามีไปเห็นเกรียงชัยซื้อบ้านให้รัญนรีอยู่มาแฉกลางงาน ในขณะที่ครูชนะชลถึงกับเสียใจเมื่อความรักของเขาต้องพังลง ชัชชาเสียความรู้สึกที่มีต่อธันวา เธอตัดสินใจรับปากแต่งงานกับปารินเพื่อประชดธันวา

          ระหว่างที่เหตุการณ์ทุกอย่างกำลังตึงเครียด เอมิกาได้เดินทางกลับมาเมืองไทยเพื่อมาเยี่ยมปอโต้พร้อมกับ เดวิด สามีใหม่ และได้รับรู้ปัญหาที่เกิดขั้นทั้งหมดจากปากของอดีตสามี จึงช่วยกล่อมลูกชายให้เริ่มมองและเข้าใจความหวังดีของบิดามากกว่าที่เป็นอยู่ ปอโต้แอบเข้าไปอ่านจดหมายและข้อความทุกอย่างที่ตนส่งให้มารดาตลอดเวลาที่ผ่านมาภายในห้องของบิดาก็ยิ่งรู้สึกซาบซึ้งในความรักของผู้เป็นพ่อมีต่อตน สุดท้ายจึงยอมพูดดีและเข้าไปขอโทษบิดาสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด

          ธันวาตั้งใจจัดงานเลี้ยงต้อนรับเอมิกา และฉลองที่ลูกชายเข้าใจตน พร้อมกับถือโอกาสแสดงความบริสุทธิ์ใจชักชวนปารินกับชัชชามาร่วมงาน ในขณะที่งานเลี้ยงจบลงแต่ทั้งธันวาและชัชชาต่างรู้สึกเศร้าใจเหลือเกิน ปอโต้เห็นบิดาซึมก็ดูออกว่าเรื่องอะไรจึงออกปากเปิดใจยอมรับชัชชา ทำให้ธันวาคิดที่จะสู้เพื่อหัวใจตัวเองอีกสักครั้ง

          ปารินรู้ดีว่าชัชชารักธันวา จึงได้แต่ทำใจให้ยอมรับและร่วมมือกับพิษณุเพื่อช่วยให้ธันวาและชัชชาได้ปรับความเข้าใจกันอีกสักครั้ง ปารินพยายามย้ำเรื่องแต่งงานกับชัชชาและชักชวนหญิงสาวให้ไปดูการแสดงละครเวทีที่พิษณุกำกับด้วยกัน ระหว่างที่ชมการแสดงละครเวทีอย่างสนุกสนานนั้นเอง ในช่วงก่อนที่ม่านจะปิดลง เธอได้เห็นธันวาในคราบของแอนนาอีกครั้ง มีจอมขวัญ และแจ่มจันทร์ซึ่งขึ้นมาแสดงแทนตน รวมทั้งศศิวิภาซึ่งสำนึกผิด และยอมคืนดีกับจอมขวัญเมื่ออีกฝ่ายช่วยเธอเล่นงานรัญนรี จนเลิกรากับสามีของตนไปได้ ชัชชารู้สึกดีใจระคนกับความสับสน เมื่อธันวาประกาศขอความรักเธอต่อหน้าทุกคน และครั้งนี้ชัชชาก็ไม่ยอมเดินหนีอีกต่อไป เธอเลือกที่จะเดินขึ้นไปบนเวทีและยอมรับความรักของเขาท่ามกลางความยินดีของทุกคน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณแม่จำแลง อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2551 เวลา 17:15:16 53,745 อ่าน
TOP