x close

ทำงานอย่างไร... ไม่ถ่วงเวลา


ทำงาน


          การจัดระเบียบและมีวินัยในการทำงานจะช่วยให้ไม่ต้องทำงานล่วงเวลา คุณก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  ซึ่งวันนี้ Lisa มีเทคนิคให้คุณทำงานมาฝากกันค่ะ

          หยุดเมาท์ บางคนเห็นเอกสารตั้งเบ้อเริ่มอยู่บนโต๊ะ ทำงานหรือจวนเจียนจะต้องส่งงานที่เร่งด่วนก็เริ่มเครียดแล้วสิ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบเมาท์กับเพื่อนร่วมงานทุกยามที่มีเวลา ในกรณีนี้คุณต้องบอกเพื่อนร่วมงานว่า เอาไว้มีเวลาค่อยคุยกันนะ ฉันต้องทำงานขึ้นนี้ให้เสร็จก่อน

          รู้จักปฏิเสธ หากมีผู้ร่วมงานมาขอให้คุณช่วยงานสักอย่างหนึ่ง แน่นอนว่าคนเราไม่อาจปฏิเสธทุกอย่างได้ แต่ก็ไม่ควรที่จะตอบรับทุกเรื่องใช่ไหม ถ้าหากคุณเป็นคนปากหนัก พูดปฏิเสธใครไม่เป็น ก็ลองไตร่ตรองดูซิว่า ทำไม้-ทำไมคุณจึงไม่ชอบปฏิเสธใคร เพราะอยากเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่นหรือต้องการความเคารพนับถือ หากคุณหาเหตุผลให้ตัวเองได้ คุณก็จะพิจารณาได้เองว่าคุณควรตอบรับหรือปฏิเสธดี

          กะเวลาให้ถูก สองชั่วโมงสำหรับการทำรายงาน หนึ่งชั่วโมงสำหรับการประชุม สิบนาทีสำหรับการทำบัญชี มันยากที่เราจะกะเวลาต่างๆ เหล่านี้ได้พอดี ดังนั้น เราจึงควรฝึกการจัดเวลาเหมือนมีนาฬิกาปลุกไว้ข้างตัว นักจิตวิทยาค้นพบว่าเรามีสมาธิและทำงานได้ดีกว่า ถ้าเราต้องทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด

          หยุดรับอีเมล์หรือข่าวสารทางโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่ความคิดของคุณกำลังบรรเจิด จู่ๆ ก็มีอีเมล์โผล่ขึ้นมาหรือมีข้อความเข้าโทรศัพท์มือถือของคุณ ความคิดของคุณก็จะสะดุด หากงานของคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งอีเมล์หรือข้อความจากโทรศัพท์มือถือคุณก็ไม่ควรเปิดค้างไว้ และไม่เปิดเสียงสัญญาณจากโทรศัพท์มือถือ เพราะมันจะขัดสมาธิของคุณเปล่าๆ และโต้ตอบอีเมล์วันละครั้ง ก็จะช่วยคุณประหยัดเวลาได้มาก

          ทำรายการที่ต้องทำ หากคุณมีนัดหมายมากมายและต้องทำงานล่วงเวลาเพราะต้องทำงานที่สำคัญๆ  ให้เสร็จทันเวลาคุณจำเป็นต้องมีแผนการทำงานโดยการทำ To-Do-List ทุกๆ เข้า จัดเรียงลำดับงานที่สำคัญๆ ตามลำดับที่ต้องสะสางให้เสร็จภายในหนึ่งวัน แต่คุณก็ต้องเผื่อเวลาสำหรับงานที่ไม่คาดวันที่อาจขัดจังหวะรายการของคุณไว้ด้วย

          วงจรชีวภาพ ให้คุณสังเกตตัวเองว่า ในช่วงเวลาไหนที่คุณมีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน และช่วงเวลาไหนที่คุณอ่อนล้าเพื่อที่คุณจะได้จัดสรรงานยากๆ ไว้ทำในช่วงที่คุณมีสมาธิมากที่สุด เช่น บางคนมีสมาธิในช่วง 10 โมงเช้า

          ขจัดความโกรธ เวลาที่คุณโมโหลูกค้า ถูกเจ้านายด่าว่ามาทำงานสายเพราะรถติดบรรลัย แล้วคุณก็ไปบ่นกับเพื่อนจนอารมณ์ดี หมดเวลาไปสิบนาทีซึ่งคุณสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ หากคุณไม่อาจระงับความโกรธได้ เช่น ถูกเจ้านายต่อว่าเรื่องงาน คุณควรใช้เวลาตรึกตรองวิธีแก้ปัญหานั้นจะดีกว่า

          เพิ่มพลังงาน กว่าจะเลิกงานมักมีงานการให้สะสางมากมายไปหมด แต่ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยล้าในช่วงบ่าย ลองฝึกท่าโยคะนิ้วดูเพื่อเพิ่มพลังงาน วางมือบนโต๊ะทำงาน ใช้หัวแม่มือขวาประกบหัวแม่มือซ้ายกดเบาๆ เข้าหากันปิดตาและค่อยๆ นับ 1-100 คุณอาจหยดน้ำมันหอมระเหย กลิ่นมะนาวหรือกลิ่นส้มจะช่วยให้คุณมีสมาธิเพิ่มขึ้น

          ความสามารถในการจัดการ คุณใช้เวลาประมาณเท่าไหร่สำหรับการจัดโต๊ะ เอกสารและหาข้อมูล ปกติใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง คุณจึงควรจัดแฟ้มเอกสารให้มีระเบียบ แบ่งแยกเป็นสีเพื่อง่ายต่อการค้นหาและจัดเก็บ เอกสารใด ที่ไม่ใช้ก็ทิ้งไป อย่ากองสุมไว้ วางแฟ้มเอกสารจำเป็นไว้บนโต๊ะเท่านั้น

          พักสักครู่ ทำงานเครียดมาหลายชั่วโมง คุณควรพักและบริหารสายตาด้วยการกลอกดาไปซ้ายและขวา กลอกตาเป็นวงกลมและกระพริบตาหลายๆ ครั้ง

         
          แล้วคุณก็จะได้กลับบ้านเร็วโดยไม่ต้องทำงานล่วงเวลา


 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
หนังสือ Lisa ฉบับวันพุธที่12 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2551
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cmu.ac.th




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำงานอย่างไร... ไม่ถ่วงเวลา อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2551 เวลา 13:49:45 7,611 อ่าน
TOP