x close

Stille Nacht ... บทเพลงคริสต์มาส อมตะ 190 ปี

โบถส์โอเบิร์นดอร์ฟส์

โบถส์โอเบิร์นดอร์ฟส์

โจเซฟ มอฮ์ร

โจเซฟ มอฮ์ร

ฟรานซ์ ซาเฟอร์ กรูเบอร์

ฟรานซ์ ซาเฟอร์ กรูเบอร์

"Silent night Holy night ..... All is calm all is bright "

          วลีข้างต้นเป็นท่อนหนึ่งของ "บทเพลงอมตะ" ที่คนทั่วโลก ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดหรืออาศัยอยู่ทวีปไหน ก็สามารถร้องได้ แม้ว่าอาจจะไม่เคยรู้ถึงความหมายหรือความเป็นมาก็ตาม เพราะเพลงเพลงนี้ ได้ถูกบรรเลงในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและวันปีใหม่ติดต่อกันมาถึง 190 ปีเต็มแล้ว

          เพลง "Silent night" หรือ "Stille Nacht" ตามภาษาเยอรมัน ถูกบรรเลงเป็นครั้งแรกในวันคริสต์มาสอีฟ เมื่อ 24 ธันวาคม 1818 หรือ 190 ปีที่แล้ว ณ โบถส์โอเบิร์นดอร์ฟส์ ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งของประเทศออสเตรีย .....โดยชาย 2 คนที่ชื่อว่า "โจเซฟ มอฮ์ร" และ "ฟรานซ์ ซาเฟอร์ กรูเบอร์"

          "นายมอฮ์ร" ซึ่งเป็นผู้ช่วยบาทหลวงในตอนนั้น กำลังมองหาวิธี "ปลอบโยน" ชาวคริสต์ ที่ตกอยู่ในความทุกข์ เพราะความยากจนและความเศร้าโศกจากสงครามนโปเลียน จึงเกิดแรงบันดาลใจ ขอร้องให้เพื่อนคนหนึ่ง ชื่อ "นายกรูเบอร์" ช่วยแต่งทำนองเพลงให้เนื้อร้อง 6 วลี ที่ตัวเขาได้เขียนไว้เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้นแล้ว

          นายมอฮ์รและนายกรูเบอร์ได้ร่วมกันเล่นและร้องเพลง "Stille Nacht" เป็นครั้งแรก .....โดยใช้เพียง "กีตาร์" เป็นเครื่องดนตรีเท่านั้น

          แต่เพลงก็ประสบความสำเร็จในทันทีทันใด หากยังถูกเก็บเป็น "ความลับ" อยู่นานหลายปี จนกระทั่ง "ชายนักเล่นออร์แกน" คนหนึ่งจากเมืองไทโรล ได้นำโน๊ตเพลงอมตะนี้ออกไปเผยแพร่ จนกลายเป็นเพลงฮิตของชาวเมืองนั้น ซึ่งมักเดินทางไปทั่วประเทศในฤดูหนาว เพื่อหาเลี้ยงปากท้อง ในที่สุดเพลงนี้ก็กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก

          เคยถูกนำไปบรรเลงที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 1827 กรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย เมื่อปี 1831 และที่กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1939 จนถึงปัจจุบัน

          น่าเสียดายที่ต้นกำเนิดของเพลงนี้กลับถูกลืม เพราะนายมอฮ์ร ซึ่งเสียชีวิตในปี 1848 ไม่เคยรู้เลยว่า เพลงของเขากลายเป็นเพลงอมตะ แต่ยังโชคดีที่นายกรูเบอร์ได้รู้เรื่องนี้เข้าในปี 1854 ...........ก่อนที่เพลงนี้เกือบตกเป็น "สมบัติ" ของน้องชายนักแต่งเพลงชื่อดังคนหนึ่ง!!!

icon Silent Night icon
(Gruber/Mohr) 

Silent night, Holy night
All is calm, all is bright
Round yon Virgin Mother and Child
Holy Infant so tender and mild
Sleep in Heavenly peace
Sleep in Heavenly peace
Silent night, Holy night
Shepherds quake at the sight
Glories stream from Heaven afar
Heavenly hosts sing Hallelujah
Christ, the Savior is born
Christ, the Savior is born
Silent night, Holy night
Son of God, love’s pure light
Radiant beams from thy Holy face
With the dawn of redeeming grace
Jesus, Lord, at thy birth
Jesus, Lord, at thy birth 

 
          "Silent night เป็นเพลงที่สวยงามและเรียบง่ายหมดจด เหมือนบทเพลงของโมซาร์ท ที่สามารถสื่อสารได้กับทุกคน เกินขอบเขตของความเชื่อและศาสนา" บาทหลวงแห่งโบถส์โอเบิร์นดอร์ฟส์ คนปัจจุบัน กล่าว

          และมันก็ได้พิสูจน์แล้วว่า เป็นแบบนั้น ...จริงๆ


ประวัติ วันคริสต์มาส วันปีใหม่ กลอนปีใหม่ การ์ดปีใหม่ การ์ดคริสต์มาส ของขวัญปีใหม่ อวยพรปีใหม่ คำอวยพรวันคริสต์มาส ฟัง เพลงวันคริสต์มาส เพลงปีใหม่ Glitter การ์ตูน Dookdik น่ารักๆ มากมาย คลิกที่นี่เลยค่ะ 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Stille Nacht ... บทเพลงคริสต์มาส อมตะ 190 ปี อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2551 เวลา 15:22:47 11,443 อ่าน
TOP