x close

ดีไซเนอร์แนะเทคนิค แต่งสวยในยุคพอเพียง

แฟชั่นเสื้อผ้า

          เริ่มต้นเปิดศักราชรับปีฉลู 2009 นี้ คุณสาวๆ เตรียมเกาะติดขอบเวทีแฟชั่นกันบ้างแล้วหรือยัง หากยังล่ะก็ วันนี้เรานำเทคนิคดีๆ ของการแต่งตัวต้อนรับปีใหม่จากกูรูแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย ให้คุณผู้หญิงที่อยากสวยแบบไฮโซแต่ไม่ต้องลงทุนได้ลองมาปรับลุกรับกระแส "สวยได้แต่จ่ายน้อย" แบบง่ายๆ สบายใจ สบายกระเป๋า

          สำหรับเทคนิคการแต่งตัวในแบบพอเพียง เริ่มต้นจาก คุณอดิศักดิ์ โรจนศิริพันธ์ ดีไซเนอร์แบรนด์ดัง ซินิธทอเรียล ที่มาแนะนำเทคนิคการเลือกแต่งตัวตามรูปร่างและสรีระของตนเอง "สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราดูดีดูสวยหรือหล่อนั้น ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักกับสรีระและรูปร่างของตัวเองเสียก่อน ว่าใส่ชุดอะไรแล้วจะสวยดูดีดูเหมาะ ซึ่งแต่ละคนจะมีจุดเด่นจุดด้อยภายในร่างกายที่แตกต่างกัน บางคนต้นแขนใหญ่ บางคนต้นขาใหญ่ บางคนหน้าอกเล็ก ซึ่งก็ต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเราเสียก่อน แล้วค่อยเลือกว่าชุดแบบไหนจะเหมาะกับรูปร่างของเรามากที่สุด"

          ดีไซเนอร์หนุ่มใหญ่ ยังได้แนะนำถึงวิธีการเก็บรักษาและดูแลเสื้อผ้าอาภรณ์ ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้มากโข "แน่นอนว่าการแต่งตัวย่อมมีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว แต่เราสามารถเลือกที่จะประหยัดได้ด้วยตนเอง โดยการรู้จักถนอมเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่มีอยู่ให้ดีที่สุด อาจทำโดยเลือกใช้น้ำยาซักผ้าที่ถนอมเนื้อผ้า อย่างเสื้อหรือกระโปรงสีดำก็ไม่ควรใช้เตารีดไฟแรงๆ นาบ จะทำให้ผ้าเป็นรอยปื้น ซึ่งบางตัวอาจเสียไปเอาคืนมาไม่ได้อีกเลย"

          ฟ้า-ดุสิตา ชุมศรี เจ้าของห้องเสื้อ Polita แนะเทคนิคแต่งสวยจากการค้นหาสไตล์ที่ใช่ "การที่เราจะสวยและดูดีได้นั้นคงไม่ต้องโละเสื้อผ้าเก่าทั้งหมด เพียงแต่ต้องหาสไตล์ของตัวเองให้เจอก่อน ผู้หญิงบางคนมีบุคลิกที่ห้าว บางคนหวานใส บางคนก็เปรี้ยว ซึ่งเสื้อผ้าจะต่อให้อินเทรนด์แค่ไหนหรือว่าเอาต์มากๆ มันก็วางอยู่ของมันเฉยๆ ไม่จำเป็นต้องไปวิ่งหาของแบรนด์เนมแพงๆ เพียงแต่เราต้องหาสไตล์ของเราให้เจอก่อน  แล้วก็ไปจับมันมาใส่ให้เหมาะกับบุคลิกของเรา เสื้อผ้าบางชิ้นที่ดูเบสิกสุดๆ แต่มันก็อาจใส่ออกมาแล้วดูดีสุดๆ สำหรับบางคนก็ได้"

          อั๋น-เจษฎา ภู่หรุ่น ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Jasa-da แนะนำว่าการแต่งตัวที่เน้นแพตเทิร์น เนื้อผ้า และดูดีด้วยการจับคู่สีที่ลงตัว "หากจำเป็นต้องซื้อเสื้อผ้าชิ้นใหม่จริงๆ ควรเลือกแบบของเสื้อผ้าที่ไม่ดูเทรนด์จนเกินไป และเนื้อผ้าต้องคำนึงถึงผ้าที่ทำจากใยธรรมชาติ อย่างผ้าคอตตอน และผ้าลินิน เพราะอากาศบ้านเราเป็นแบบร้อนชื้น ซึ่งผ้าจากเส้นใยธรรมชาติจะมีคุณสมบัติของการดูดซับความชื้นและระบายอากาศได้ดีกว่าผ้าโพลีเอสเตอร์ จะทำให้ผู้สวมใส่ไม่รู้สึกว่ามีกลิ่นเหม็นอับติดตัว ถึงแม้ว่าผ้าจากเส้นใยธรรมชาติจะมีราคาที่สูงกว่าผ้าโพลีเอสเตอร์ที่ผลิตขึ้นมาจำหน่ายตามท้องตลาด แต่มันยังมีข้อดีอยู่ที่ความทนทาน เก็บได้นานหลายสิบปีก็มี" 

          ส่วนในเรื่องของสีสันนั้น คุณอั๋นบอกว่า "สีสันควรเลือกที่เป็นสีกลางอย่างสีเบสิค สีดำ สีขาว หรือสีเทา และขอแนะการแต่งแบบจับคู่สี นั่นคือ ไม่ควรเลือกใส่สีโดดเพียงสีเดียว อย่างวันไหนที่อยากใส่เสื้อสีส้มก็ควรเลือกกางเกงสีดำ  หรือเสื้อสีฟ้ากระโปรงสีเทา อยากดูเป็นสาวเปรี้ยวก็ให้หาเข็มขัดสีแดง หรือสีทองมาคาดทับกับเดรสสีดำ เท่านี้ก็จะทำให้ดูดีได้ไม่ยากเลย"

          สุดท้ายนี้กูรูทั้ง 3 ท่าน ยังสรุปเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ทุกคนดูดีนั่นคือการดูแลรักษารูปร่างและผิวพรรณให้ดูดี โดยเน้นที่การแต่งตัวให้ดูสะอาดสะอ้าน บวกกับบุคลิกภาพที่มั่นใจ เพราะไม่ว่าจะเสื้อผ้าจะราคาถูก หรือจะเลือกสั่งแบบแบรนด์เนมอิมพอร์ตจากต่างประเทศก็มีค่าไม่ต่างกัน

          รู้แบบนี้แล้วหากลองนำกลับไปใช้ รับรองว่าปีใหม่นี้คุณสาวๆ จะสวยได้ไม่แพ้ใครอย่างแน่นอน

คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีไซเนอร์แนะเทคนิค แต่งสวยในยุคพอเพียง อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2552 เวลา 15:48:28 46,630 อ่าน
TOP