x close

ตรุษจีนปีนี้ ไปทำบุญเสริมสิริมงคลที่ วัดเล่งเน่ยยี่ 2

วัดเล่งเน่ยยี่ 2

วัดเล่งเน่ยยี่ 2

วัดเล่งเน่ยยี่ 2

วัดเล่งเน่ยยี่ 2

 วัดเล่งเน่ยยี่ 2


          หน้าประวัติศาสตร์ตอนหนึ่งของกำเนิดชนเผ่าไทยสันนิษฐานว่า เราอาจอพยพมาจากประเทศจีนแล้วตั้งรกรากในดินแดนปัจจุบัน นี่อาจยืนยันถึงความแน่นแฟ้นด้านมิตรไมตรีระหว่าง "ชาวขวานทองกับชาวมังกร" ถึงขนบประเพณีต่างๆ ที่ได้รับถ่ายทอดและสืบต่อกันมาช้านาน เช่นเดียวกับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังใกล้เข้ามา
 
          ตลอดเวลาที่ผ่านมาพลเมืองของทั้ง 2 ประเทศ ต่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ศาสนาก็เป็นอีกตัวเชื่อมความสัมพันธ์ เกื้อหนุนด้านศิลปะระหว่างกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่วันนี้ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ฯ (เล่งเน่ยยี่ 2) บนเนื้อที่ 12 ไร่ ละแวกตลาดบางบัวทอง จ.นนทบุรี ไม่เคยจางหายจาก แรงศรัทธา-ควันธูป-เครื่องเซ่นไหว้-แรงอธิษฐาน ซึ่งบรรดาอาตี๋อาหมวยต่างหอบลูกจูงหลานมาไม่ขาดสาย
 
          วัดเล่งเน่ยยี่ 2 นี้ก่อตั้งเมื่อปี 2539 เพื่อถวายแด่ในหลวงในวาระการครองสิริราช สมบัติครบ 50 ปี และด้วยจุดประสงค์ดังกล่าวทำให้ศิลปะในการตกแต่งส่วนใหญ่ใช้มังกรเป็นหลักเพื่อเสริมส่งอำนาจบารมีให้กับองค์พ่อหลวง
 
          พระอิทธิกร (เสี่ยตุ๋ง) เล่าว่า สถานที่นี้สร้างตามแบบวัดหลวงในพระราชสำนักจีน ตกแต่งด้วยศิลปะโบราณในพระราชวงศ์ หมิง-ชิง ซึ่งเป็นยุครุ่งเรืองด้วยศิลปะลวดลายอ่อนช้อยและสีสันสดใส ทางวัดพยายามนำศิลปะแบบโบราณผสมกับโครงสร้างสมัยใหม่ วัสดุส่วนใหญ่ในการตกแต่งนำเข้าจากประเทศจีน
 
          เมื่อเดินเข้ามาภายในวัดผ่านซุ้มประตูขนาดใหญ่ 3 บาน ที่คนจีนมีความเชื่อว่า เป็นประตูมงคลดลบันดาล อำนาจ-บารมี-วาสนา เมื่อเดินผ่านควรตั้งจิตอธิษฐานในสิ่งดี ผ่านเข้ามาหลังประตูจะพบหุ่นปั้น 18 อรหันต์ ที่เป็นพระพุทธเจ้าในภพต่างๆ ก่อนตรัสรู้
 
          ถัดไปเป็นวิหารจตุโลกบาลเปรียบเสมือนประตูนำสู่สรวงสวรรค์ บันไดทางขึ้นมีแผ่นหินแกะสลักพญามังกรและเหล่าลูกๆ รวม 9 ตัว ชาวจีนเชื่อว่าเป็นสัตว์ชั้นสูงอาศัยในมหาสมุทรคอยคุ้มครองโลกที่รอบทิศเต็มไปด้วยมหาสมุทร
 
          ในวิหารมีพระศรีอริยเมตไตรยโพธิสัตว์ นั่งครองจีวรปล่อยให้เห็นพุงพลุ้ยมีถุงย่ามใบใหญ่อยู่ที่ด้านซ้าย ใบหน้ายิ้มแย้มแสดงถึงความมั่งมีศรีสุข ตรงตามความเชื่อที่ว่า ท่านจะดลบันดาลความสุข เงินทอง ทั้ง 4 ทิศมีรูปปั้นท้าวจตุโลกบาล 4 องค์ ทำหน้าที่ปกครองสวรรค์และคุ้มครองโลกประกอบด้วย หัวหน้าคือ ทิศเหนือ ท้าวกุเวร ผู้เป็นใหญ่แห่งยักษ์ ได้แต่งบทสวดภาณยักษ์ถวายพระพุทธเจ้าเพื่อไม่ให้ภูตผีปีศาจมารบกวน, ทิศตะวันตก ท้าววิรูปักษ์ เป็นใหญ่ในหมู่นาค, ทิศใต้ ท้าววิรุฬหก เป็นใหญ่ในหมู่ครุฑและนก, ตะวันออก ท้าวธตรัฐ เป็นใหญ่ในหมู่คนธรรพ์
 
          นอกจากนี้ยังประดิษฐานเทพเจ้าตามความเชื่อทั้ง 8 องค์ เช่น ตรุษจีนชาวจีนนิยมไหว้ เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ผู้คุ้มครองดวงชะตา บูชาด้วยกระดาษแดงเขียนวันเดือนปีเกิดฝากไว้กับท่าน และ เทพไฉ่ซิงเอี้ยผู้ดลบันดาลโชคลาภ ส่วนหนูๆ ที่อยากมีความคิดหลักแหลมควรไหว้เทพจี่มุ้ยแชกุย บูชาด้วยขนม สมุดหนังสือ ด้านหลังก่อนออกจาก วิหารมีรูปปั้นของพระสกันท โพธิสัตว์ มีหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนา พระภิกษุ สามเณร และพุทธศาสนิกชน
 
          ด้านข้างของวิหารจตุโลกบาลขนาบด้วยหอกลองและหอระฆังที่ลำเลียงมาจากประเทศจีน ผนังตกแต่งด้วยลวดลายงดงาม ตามความเชื่อเมื่อมีพิธีสำคัญทางศาสนาพระจะตีกลองและระฆังเพื่อให้เทพเจ้าบนสวรรค์รับรู้ เช่นเดียวกับการจุดธูปก็เพื่อให้ความหอมอบอวลไปบนสวรรค์ ขณะเดียวกันก็เป็นสัญญาณบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของศาสนา
 
          ถัดมาเป็นอุโบสถหลังใหญ่ตกแต่งด้วยลวดลายแบบจีนประกอบด้วย สีเขียวแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน, น้ำเงิน ความเข้มแข็งของแผ่นดิน, ทอง อำนาจบารมี, แดง ความมั่งคั่ง และประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประกอบด้วย พระศรีศากยมุนีพุทธเจ้า, พระอมิตาภพุทธเจ้า, พระไภษัชยคุรุไวฑูรย์พุทธเจ้า ซึ่งถอดแบบมาจากวัดมังกรกมลาวาส ทุกพระองค์มีพุทธลักษณะอันสง่างาม พระพักตร์สมบูรณ์งดงาม เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณา
 
          ต่อมาเป็นวิหารพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์ ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางพันมือพันตา แกะสลักด้วยไม้สักจาก ประเทศจีน มีบารมีคุ้มครองทั้ง 6 ภูมิประกอบด้วย สวรรค์-อสูร-มนุษย์-สัตว์เดรัจฉาน-เปรต-นรก แต่ในกรถืออาวุธเพื่อปกป้องรักษา
 
          ชั้นบนเป็นวิหารหมื่นพุทธสุขาวดีพุทธเกษตร เชื่อว่าอยู่ทางทิศตะวันตกของโลกเป็นดินแดนของผู้บรรลุแล้ว เทพเจ้าแต่ละองค์จะไม่มีเพศ ด้านใน ประดิษฐาน พระอมิตาภพุทธ เจ้า, พระอวโลกิเตศวร, พระมหาสถามปราบต์โพธิสัตว์ และตามผนังลายล้อมด้วยพระพุทธรูปหมื่นองค์เปล่งประกายเหลือง อร่าม
 
          สำหรับ ท่านใดอยากแวะไปศึกษาความหมาย ความงดงามของวัดเล่งเน่ยยี่ 2 เพิ่มเติมเพื่อ "ขอดเกล็ดมังกรสยาม" สามารถเข้าไปเยี่ยมชม หรือร่วมทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวได้ในงานปิดทองฝังลูกนิมิต ผูกพัทธสีมา ระหว่าง วันที่ 23 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ ศกนี้ เพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีน
 
          ขอความมั่งมี มั่งคั่ง มั่นคง ศรีสุข จงมีแด่ทุกท่าน

อานิสงค์ 6 ประการของการทำบุญฝังลูกนิมิต
 
          1. ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียนทุกชาติ ปราศจากภัยทั้งปวง
 
          2. ไม่เกิดในตระกูลต่ำ
 
          3. เกิดในมนุษย์โลก จะได้เป็นพระยา
 
          4. เกิดในเทวโลกจะเป็นท้าวสักกะเทวราช
 
          5. สมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง
 
          6. อายุยืนยาวผิวพรรณผ่องใส



 ประวัติวันตรุษจีน Glitter Dookdik น่ารักๆ คำอวยพรตรุษจีน การ์ดตรุษจีน และอีกมากมาย คลิกเลย

คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
โดย : ศราวุธ  ดีหมื่นไวย์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรุษจีนปีนี้ ไปทำบุญเสริมสิริมงคลที่ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2552 เวลา 10:26:39 26,819 อ่าน
TOP