x close

เตือนขับรถขณะเป็นหวัด เสี่ยงอุบัติเหตุคล้ายเมาแล้วขับ

ขับรถ



เตือนขับรถนาทีเป็นหวัด เสี่ยงอุบัติเหตุคล้ายเมาแล้วขับ(ข่าวสด)

         
บีบีซีรายงานว่า ผลการวิจัยล่าสุดของบริษัทประกันภัย ลอยด์ ทีเอสบี อินชัวแรนซ์ พบว่า การเป็นหวัดและมีไข้ส่งผลกระทบชัดเจนต่อปฏิกิริยาตอบสนองในการขับรถยนต์ 

          การวิจัยดังกล่าวจัดทำโดยหน่วยวิจัยพีซีพีที่ทำให้บริษัทลอยด์ สุ่มตัวอย่าง 100 รายในอังกฤษ พบว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ที่เป็นหวัด มีประสิทธิภาพในการขับรถลดลงร้อยละ 11 เท่ากับผลที่ได้จากการดื่มเหล้าวิสกี้ 2 แก้ว คนขับจะหยุดรถโดยกินระยะทางเข้าไปอีก 2.3 เมตรจากระยะปกติ ในการขับขี่ด้วยความเร็ว 113 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

          มีผลการสำรวจอีกชิ้น จัดทำโดยบริษัท ยูกอฟ ใช้กลุ่มตัวอย่าง 4,000 คน พบว่า 22 คนประสบอุบัติเหตุในขณะที่เป็นหวัดรุนแรง และ 5 คนประสบอุบัติเหตุในขณะมีไข้

จึงประเมินได้ด้วยวิธีเทียบบัญญัติไตรยางศ์ ว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ในอังกฤษ 33.5 ล้านคนนั้น ประสบอุบัติเหตุระหว่างมีไข้และเป็นหวัดราว 125,000 กรณี

          ผลการวิจัยทั้งสองชิ้นจึงเตือนว่า อาการป่วยไข้นั้นส่งผลต่อการขับขี่รถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องกินยาแก้หวัดแก้ไข้ บวกกับสภาพอ่อนเพลีย หรือมีจำนวนแอลกอฮอล์เล็กน้อย ล้วนส่งผลต่อความสามารถในการขับขี่รถยนต์

          พอล่า ลีเวลลีน โฆษกบริษัทประกันภัย กล่าวว่า ผลของการวิจัยนี้บ่งบอกว่า เราควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยวดยานในเวลาที่เราป่วย

          ด้านดร.ดาวน์ ฮาร์เปอร์ ผู้รณรงค์หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุตามท้องถนนกล่าวว่า การขับรถต้องอาศัยสมาธิและการตอบสนองที่ดี เมื่อล้มป่วย แม้แต่เป็นหวัดเพียงเล็กน้อยก็ส่งผลต่อศักยภาพดังกล่าว จึงขอแนะนำให้ผู้ขับขี่รถยนต์หลีกเลี่ยงขับรถ จนกว่าอาการจะดีขึ้น

          ดันแคน เวอร์นอน ผู้จัดการสมาคมป้องกันอุบัติเหตุ กล่าวเสริมว่า หากเราไม่แข็งแรงพอที่จะออกเดินทาง นอกจากจะเป็นอันตรายต่อตัวเองแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ด้วย อย่างกรณีที่เป็นไข้หวัดหนัก จะมีอาการมากมาย ไม่ว่า ปวดศีรษะ จาม หายใจไม่สะดวก เหน็ดเหนื่อย ส่งผลต่ออารมณ์และสมาธิ รวมถึงการตัดสินใจระหว่างขับรถด้วย เราจำเป็นต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง และรู้ตัวว่ามีความสามารถขับรถได้มากน้อยขนาดไหน


           คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนขับรถขณะเป็นหวัด เสี่ยงอุบัติเหตุคล้ายเมาแล้วขับ อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 00:31:02 3,871 อ่าน
TOP