x close

เจ้าขุน หมีควายแสนรู้ กับการย้ายบ้าน

ติ๊ก - เจ้าขุน

เจ้าขุน


เจ้าขุน หมีควายที่เรียกน้ำตาจาก ติ๊ก เจษฏาภรณ์ และคนดูหลายๆ คน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Pantip.com

          ทำเอาหลายคนถึงกับน้ำตาตกในไปกับ เจ้าขุน หรือ หมีควาย เพศผู้ วัย 2 ปี 3 เดือน ที่กำพร้าแม่ตั้งแต่ยังไม่อดนม โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน จังหวัดน่าน ไปพบเจออยู่บริเวณชายป่า และเลี้ยงดูจนมีอายุได้ 2 ปี แต่ด้วยกฏระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ภาระหน้าที่ รวมถึงบุคลากรด้านสัตว์ป่า ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนน่านไม่สามารถดูแลหมีน้อยตัวนี้ต่อไปได้ จึงส่งมาให้อุทยานแห่งชาติดอยหลวง จังหวัดแพร่ ช่วยบริบาลกันต่อ 

          ซึ่งดูเหมือนอะไรๆ จะลงตัว แต่ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง ทำให้ เจ้าขุน ต้องออกเดินทางอีกครั้ง เพื่อไปอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งที่นั่นจะเป็นบ้านหลังสุดท้าย แต่ก็ยังไร้ซึ่งเสรีภาพอย่างนิรันดร์ โดยการเดินทางครั้งนี้ "ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี" พิธีกรรูปหล่อจากรายการ "เนวิเกเตอร์" ได้ร่วมเดินทางไปกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ เพื่อไปส่งเจ้าขุนสู่บ้านหลังสุดท้ายด้วย 


เจ้าขุน

เจ้าขุน



          การเดินทางครั้งนี้ เจ้าขุน ต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรงเวลากว่า 10 ชั่วโมง และทันทีที่เจ้าขุนมาถึงสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เจ้าหน้าที่ก็ทำการตรวจร่างกาย และฝังไมโครชิบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องทำการยิงยาสลบให้ เจ้าขุน ซะก่อน เมื่อลูกดอกอาบยาสลบดอกแรกยิงไป เจ้าขุน ยังไม่รู้สึกอะไรเพราะไม่ติด มันหันไปมองพร้อมๆ กับก้มลงไปเก็บลูกดอกที่หล่นอยู่ใกล้ๆ ตัว เดินเอากลับไปให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งวินาทีนั้นทำเอาบรรยากาศรอบตัวเกิดกลิ่นอายของความเศร้า ความเวทนา และความสงสาร ก่อตัวขึ้นทันที โดยเฉพาะกับ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ถึงกับน้ำตาคลอเบ้า 

          จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ยิงลูกดอกอาบยาสลบลูกที่สองออกไป ซึ่งคราวนี้โดนแล้ว "เจ้าขุน" ก็เมายาสลบเดินเซไปเซมา และพยายามหยัดยืนให้อยู่ มันพยายามแบบนี้อยู่หลายครั้งจนสุดท้ายก็สลบไป ซึ่งเป็นภาพที่น่าสงสารมากๆ จน ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ พิธีกรมาดเข้มหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความสงสาร (รวมถึงน้ำตาจากผู้ชมทางบ้านอีกหลายๆ คน) ต่อจากนั้นสัตวแพทย์จึงจัดการตรวจร่างกาย เก็บตัวอย่างเลือด ฯลฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดูแล เจ้าขุน จนกว่ามันจะสามารถออกไปสู่โลกภายนอก หรือ "ป่า" สถานที่ที่มันควรเรียกว่าบ้านได้ 

          อย่างไรก็ตาม ...  ไม่มีใครคาดคิดว่า ต่อจากนี้ชีวิตของ "เจ้าขุน" จะเป็นอย่างไร แต่ทุกคนก็หวังเพียงว่ามันจะอยู่ในบ้านของมันด้วยความสุข ^-^


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าขุน หมีควายแสนรู้ กับการย้ายบ้าน อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 14:14:13 41,926 อ่าน
TOP