x close

กินแมงลักหุ่นดี ขับถ่ายคล่อง

เม็ดแมงลัก



กินแมงลักหุ่นดี ขับถ่ายคล่อง (เดลินิวส์)

          แมงลัก เป็นพืชล้มลุกในสกุลกะเพรา-โหระพา ลักษณะของต้นแมงลักจะคล้ายต้นกะเพรา ต่างกันที่กลิ่น และใบจะ มีสีเขียวอ่อนกว่า แมงลักมีชื่อเรียกตาม ท้องถิ่นว่า มังลัก (ภาคกลาง) ก้อมก้อขาว (ภาคเหนือ) ลำต้นสูงประมาณ 65 เซนติ เมตร มีกลิ่นหอมทุกส่วน ใบเป็นใบเดี่ยว รูปร่างรี ขอบใบเรียบหรือหยักมน ดอกออกช่ออยู่ปลายยอด กลีบดอกมีสีขาวและร่วงง่าย ดอกจะออกรอบก้าน ช่อดอกจะออกเรียงเป็นชั้นๆ ผลเป็นผลชนิดแห้ง ภายในมี 4 ผลย่อย เรียกว่า เม็ดแมงลัก

          แมงลักนำไปใช้ได้ทั้งใบและเมล็ด ใบมีกลิ่นฉุน ใช้ประกอบอาหารเช่นเดียว กับกะเพราและโหระพา ส่วนมากจะใช้รับประทานกับขนมจีน หรือใส่เครื่องแกง ต่างๆ แต่ที่ขาดไม่ได้คือ แกงเลียง ถ้าไม่มีใบแมงลักจะไม่มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของแกงเลียงตามสูตรโบราณ ส่วนเมล็ดแมงลักใช้ทำเป็นขนมอื่นๆ ได้

          เมล็ดแมงลักนำมาทำเป็นยาระบายและอาหารเสริมลดความอ้วนได้ โดยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่า เม็ดแมงลักประกอบด้วยสารคาร์โบไฮเดรตหลายชนิด ซึ่งเป็นโมเลกุลใหญ่ และสารประกอบอื่นๆ บริเวณเปลือกนอกของเม็ดเป็นสารเมือก ซึ่งสามารถพองตัวได้ 45 เท่า และได้ มีการวิจัยพบว่าเม็ดแมงลักมีสรรพคุณเป็น ยาระบาย เพิ่มกากอาหารได้ และเมือกยังสามารถช่วยหล่อลื่นให้อุจจาระอ่อนตัว สามารถขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น

          หลายคนได้นำเม็ดแมงลักมารับประทานก่อนอาหาร หรือบางคนก็รับประทาน แทนอาหาร เพื่อไม่ให้กระเพาะอาหารว่าง จึงสามารถใช้ลดความอ้วนได้ เพราะเม็ดแมงลักไม่ก่อให้เกิดพลังงาน นอกจากนี้ ใบแมงลัก ยังประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหยประเภทการบูร, เบอร์นีอัล, ซีนีออล และยูจีนอล จึงมีสรรพคุณขับลม ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคกลากและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้

          สำหรับวิธีเตรียมยา ถ้ามีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ให้นำใบสดมาล้างให้สะอาดแล้วรับประทานได้เลย ส่วนโรคกลาก ให้นำใบสด ประมาณ 10 ใบมาล้างให้สะอาด ตำผสมน้ำเล็กน้อย นำไปทาบริเวณที่เป็นวันละ 1 ครั้ง ประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็จะดีขึ้น ให้ทาจนกว่าจะหาย

          วิธีรับประทานเม็ดแมงลักลดความอ้วน ใช้เม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชาแช่น้ำ 1 แก้วใหญ่ ทิ้งไว้จนกว่าจะพองเต็มที่ ถ้าใช้เป็นยาระบายให้ทานก่อนนอน ถ้าเป็นยาลดความอ้วนให้ทานก่อนอาหารหรือ ทดแทนอาหารเป็นบางมื้อ เพราะอาจเป็นโรคขาดสารอาหารได้

          แต่ข้อเสียการรับประทานเม็ดแมงลักในปริมาณมากๆ อาจทำให้เกิดอาการแน่นท้อง หรือถ้ารับประทานในขณะที่เม็ดแมงลักยังไม่พองเต็มที่ ก็จะมีการดูดน้ำจาก กระเพาะอาหารได้ ทำให้เม็ดแมงลักจับตัวเป็นก้อนแข็งและอุดตันลำไส้ ทำให้ท้องผูกได้มากขึ้น

          การปลูกแมงลักปลูกง่าย โดยวิธีเพาะเมล็ด แมงลักขึ้นได้ดีกับดินทุกประเภท ชอบแสงแดดจัด กลางแจ้ง โตเต็มที่สูง ไม่เกิน 3 ฟุต เมื่อเพาะต้นอ่อนที่อายุ 3 สัปดาห์ ควรแยกให้แต่ละต้นอยู่ห่างกัน 20 เซ็นติเมตร หรืออาจใช้กิ่งก้านที่เหลือจากเด็ดใบใช้ไปแล้วมาปักชำ

          เพื่อระบบขับถ่ายที่ดีอย่าลืมรับประทานแมงลักเป็นประจำ เพราะแมงลักนอกจากจะช่วยในระบบขับถ่ายแล้วยังสามารถใช้ลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย เพียงแค่นี้เราก็จะมีสุขภาพที่ดีควบคู่ไปกับรูปร่างที่สวยงามเพิ่มความมั่นใจในการทำงานและการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข


The image “//hilight.kapook.com/imghilight3/015.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินแมงลักหุ่นดี ขับถ่ายคล่อง อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 08:56:20 30,551 อ่าน
TOP