x close

นักประวัติศาสตร์ ยืนยัน ไม่มีพระเจ้ามูลเมืองล้านนา

เสื้อแดงสืบชะตา

พิธีกรรมเชียงใหม่

พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผบ.สส. พร้อมกลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 ร่วมทำพิธีสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พิธีสืบชะตากรรม





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก, หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ มติชนออนไลน์



         ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมพิธีทำบุญสืบชะตา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และมีการเขียนชื่อศัตรูทางการเมือง ซึ่งรวมถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ใส่ในบาตรแล้วนำไปเผา ทั้งนี้ซึ่งมีการเปรียบ พ.ต.ท.ทักษิณ ในชาติปางก่อนเป็น "เจ้ามูลเมือง-เจ้าษิณ" ว่า "ผมไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย ผมเกิดไม่ทัน"

         เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่มีการใส่ชื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องค์มนตรี ลงในบาตรพิธีกรรมดังกล่าวด้วย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้

         ด้าน พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)  กล่าวยอมรับว่า มีการแผ่เมตตาให้กับผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่สร้างความไม่สงบให้กับบ้านเมือง ในพิธีสืบชะตาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งอาจจะมีชื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ รวมอยู่ด้วยจริง  โดยมองว่าไม่น่าจะปัญหาอะไร พร้อมยืนยัน การทำพิธีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบทำให้กองทัพเกิดความเสียหาย  ขณะเดียวกันยังได้ฝากถามไปยังพิธีของ อ.วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือ โหร คมช. ที่บรรดานายทหารมักไปร่วมพีธีด้วยนั้น เสียหายหรือไม่ 

         ส่วนกรณีที่ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ออกมายืนยันว่า ไม่มีพระเจ้ามูลเมืองในประวัติศาสตร์ล้านนานั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นความเชื่อของชาวบ้าน ตนเพียงแต่ไปร่วมงานด้วยเท่านั้น

         ทั้งนี้ พล.อ.ชัยสิทธิ์ เผยการทำพิธีกรรมมีกำหนดการมานานแล้ว ตนไม่เกี่ยว เผอิญไปที่ จ.เชียงใหม่ พอดี จึงมีการเชิญตนไปเป็นประธาน งานนี้มีการกรวดน้ำ แผ่เมตตาให้ประชาชนคนไทยทุกคนเป็นมิตร ไม่ให้เป็นศัตรูกัน รวมถึงเจ้ากรรมนายเวร ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ ความจริงไม่มีอะไร ซึ่งการไปครั้งนี้มีการจัดงานอยู่แล้ว จึงกำชับว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้คนไทยรักกันและเทิดทูนสถาบัน ซึ่งการแผ่เมตตาใครก็ทำกัน เจ้ากรรมนายเวรว่ากันไปไม่น่ามีปัญหา เพราะไม่ได้สาปแช่งใคร 

         เมื่อถามว่า การสืบชะตาเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะพ้นกรรมในอดีต พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นความเชื่อโบราณของคนในพื้นที่ เพราะเขาไม่มีทางออกอื่น จึงคิดว่าเจ้ากรรมนายเวรที่กำลังตาม พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ จะได้แก้ไขให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ การที่ตนเข้าร่วมกิจกรรมดีเสียอีก เพราะเขาลดทิฐิไปเยอะ โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถาบัน ตนบอกว่าไม่ได้นะ เราเป็นคนไทยต้องรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทุกอย่างอย่าไปแตะต้องให้ระคายเคือง ตนลูกผู้ชายตัวจริงว่ากันซึ่งหน้า ไม่มีลับๆ ล่อๆ

         ด้าน นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลของ พล.อ.ชัยสิทธิ์ และชาวบ้านเสื้อแดงที่รักและศรัทธา พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เหมือนกับวันที่ใกล้หวยออกแล้วชาวบ้านไปหาเลข ไปดูเรือโบราณหรือดูกบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสังคมกำลังงมงายอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีที่พึ่ง เพราะการบริหารของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น หรือการจะหันไปพึ่งพากระบวนการยุติธรรม ก็ยังเชื่อถือไม่ได้ ชาวบ้านจึงต้องหันไปพึ่งไสยศาสตร์ 

         นายพร้อมพงษ์ กล่าวว่า ในด้านประวัติศาสตร์ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีเรื่องเจ้าเมืองมูลหรือเจ้าษิณ ตามที่ชาวบ้านพูดกัน เพราะเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ล้านนาหรือเป็นนิยายปรัมปราที่เล่าต่อๆ กันมาเหมือนเรื่องกระสือหรือวิญญาณในภาพถ่าย ซึ่งก็เชื่อว่า คนจบปริญญาเอกจากต่างประเทศอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงไม่เชื่อเรื่องพวกนี้

         สำหรับพิธีกรรมเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ลูกพี่ลูกน้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกับบรรดากลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ทำบุญสืบชะตาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่วัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมนำรูปอดีตนายกฯ มาตั้งประกอบพีธี โดยในพิธีกรรมนั้นมีการนำหญิงวัย 50 ปีมานุ่งขาวห่มขาว เพื่อเชิญดวงวิญญาณของ เจ้าเมืองล้านนา 

         ทั้งนี้ผู้ที่มาร่วมทำพิธีกรรมดังกล่าวเชื่อว่า ในอดีตชาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเจ้าเมืองล้านนา คือ พระเจ้ามูลเมือง ผู้ครองหัวเมืองล้านนาในอดีต และเชื่อว่า เหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประสบเคราะห์กรรมตอนนี้เพราะผลกรรมที่ทำแต่ชาติปางก่อนนั่นเอง

         ขณะที่ อาจารย์ศักดิ์เสริญ รัตนชัย ผู้อำนวยการหอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  ได้รับการยืนยันว่า เจ้าผู้ครองล้านนาตั้งแต่อดีตกาลเท่าที่ได้ศึกษาว่า ไม่มีชื่อ “เจ้ามูลเมือง” แน่นอน มีแต่เจ้าหมอกมุงเมือง ซึ่งมาจากประเพศพม่าเท่านั้น





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักประวัติศาสตร์ ยืนยัน ไม่มีพระเจ้ามูลเมืองล้านนา อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 14:19:42 53,587 อ่าน
TOP