x close

ทำอย่างไรไม่ให้เท้าป่วย

เท้า

ทำอย่างไรไม่ให้เท้าป่วย (Lisa )

          เราใช้เท้าทุกวี่ทุกวัน โดยเฉพาะสาวๆ บางคนก็สวมรองเท้าส้นสูงทรมานเท้าเข้าไปอีก หรือบางคนถูกรองเท้าบีบรัดจนเป็นแผลพุพอง ดังนั้น เราจึงควรถนอมเท้าคู่ชีวิตของเราให้ใช้งานได้นานๆ ดีกว่านะคะ

          แช่เท้าในน้ำอุ่นและน้ำเย็น ศัลยแพทย์กระดูกชาวเยอรมัน ดร.อันเดรอาส คาร์ล จากเมืองเบอร์ลิน กล่าวว่า การแช่เท้าในน้ำอุ่นสลับกับน้ำเย็น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยเท้า

          ข้อดี : ช่วยให้เท้าและตลอดร่างกายได้รับการผ่อนคลาย นอกจากนี้มันยังช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีที่เท้าและขา เพราะการใช้ขาตลอดทั้งวันก็อาจทำให้ปวดเมื่อยขา ซึ่งเราสามารถบำบัดได้ด้วยตนเอง

          นวดเท้า การนวดเท้าเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะจุดผ่อนคลายที่เท้าจะได้รับการบริหาร ข้อแนะนำก็คือ ควรใช้อุปกรณ์ที่ทำจากไม้จะดีที่สุด เช่น ลูกขนแม่น หรือที่นวดเท้าตะปุ่มตะป่ำที่เราสามารถกลิ้งฝ่าเท้าไปมาได้

          ข้อดี : เป็นการบริหารกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีที่เท้าและขา นอกจากนี้ การยึดเหยียดนิ้วเท้าก็จะช่วยให้ผ่อนคลายได้ โดยใช้ฝ่ามือกดนิ้วเท้าทั้ง 5 พับลงสักครู่แล้วหงายนิ้วเท้าขึ้น โดยการกดเข้าหาหลังเท้าสลับกัน จากนั้นกางนิ้วเท้าออกควรทำทุกวันเมื่อกลับถึงบ้าน

          เดินเท้าเปล่า เราควรเดินเท้าเปล่าเท่าที่ทำได้ เพราะมันคือการบำบัดรักษาเท้าได้เป็นอย่างดีและเป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งเราสามารถทำเองได้

          ข้อดี :   เป็นการบริหารกล้ามเนื้อ และเป็นการนวดฝ่าเท้า ซึ่งมันจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดี และช่วยในการทรงตัว เราจึงควรฝึกเดินเท้าเปล่ากับพื้นชนิดต่างๆ เช่น ทรายและก้อนกรวดกลมที่ไม่บาดเท้า โดยอาจจะตั้งกระบะไว้ที่บ้านและเดินย่ำไปมา

          เล็บ . . . ขาวขึ้น บางคนมีเล็บเหลืองสีคล้ำ ลองใช้แปรงกับน้ำมะนาว ขัดดูสิคะ

          ยิมนาสติกเท้า เราควรบริหารเท้าสม่ำเสมอ เช่น ใช้นิ้วเท้าหนีบก้อนหินไปมา ก็จะช่วยให้เท้ากระปรี้กระเปร่าขึ้น หรือใช้นิ้วเท้าหนีบเก็บผ้าเช็ดมือ สลับกันไปมาทั้งเท้าซ้ายและเท้าขวา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ประจำวันพุธที่ 11 เดือนมีนาคม 2552
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก indochine-villasanti.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำอย่างไรไม่ให้เท้าป่วย อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2552 เวลา 13:48:35 13,250 อ่าน
TOP