x close

นายกฯ ประกาศพรุ่งนี้ เป็นวันหยุดราชการ

คนเสื้อแดง

คนเสื้อแดง







 แผนที่การปิดล้อมของกลุ่มคนเสื้อแดง (ดู วันพุธที่ 8 เมษายน 2552 ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า)


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก, มติชนออนไลน์, ประชาไทคุณ มัจฉาร่วมข้อง และคุณ Family Portrait จากพันทิป ห้องราชดำเนิน 


          "อภิสิทธิ์" ยันม็อบเสื้อแดงส่วนใหญ่กลับบ้าน เหลืออยู่เพียงร้อยละ 30 พยายามยัวะยุให้เกิดความรุนแรงและก่อการจลาจล และมีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นแล้วจากล้อมอนุสาวรีย์สมรภูมิ ยันรัฐบาลจะดำเนินตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดแน่ พร้อมประกาศให้วันที่ 10 เมษายน เป็นวันหยุดราชการ




          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีว่า   ตั้งแต่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ก็ได้ย้ำตลอดว่าจะใช้สิทธิตามกฎหมายได้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีการชุมนุมแล้วและมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ แต่ก็มีความสับสนอย่างมากไม่เกี่ยวกับหลักประชาธิปไตยแต่อย่างใด อย่างเช่นการเรียกร้องให้องคมนตรีลาออก  พร้อมเรียกร้องให้ตนลาออก ซึ่งตนจะตัดสินใจบนพื้นฐานของประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ และต่อมาเรียกร้องให้ยุบสภา ซึ่งตนก็พิจารณาแล้วว่าการยุบสภาบนบรรยากาศเช่นนี้ ที่มีการข่มขู่เช่นนี้ขัดกับหลักประชาธิปไตยอย่างชัดแจ้ง และหากมีการเลือกตั้งแล้วก็เชื่อแน่ว่าจะมีความวุ่นวายแน่นอน

          "ประกอบกับขณะนี้ได้มีภารกิจที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการอย่างเช่นการประชุมอาเซียนที่จะเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศ ซึ่งจะเป็นการพื้นฟูประเทศอีกทาง และหากผมลาออกแล้วพรรคการเมืองส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้ผมเป็นนายกฯอีกก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ทางที่ดีที่สุดควรเปิดโอกาสให้รัฐสภาดำเนินการวางแนวทางปฏิรูปการเมืองเสร็จแล้ว  หลังจากนั้นผมก็จะพิจารณาว่าดำเนินการอย่างไรต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า

          ตามที่ผู้เข้าร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 8 เมษายน และมาวันนี้(9 เมษายน)ก็เหลือผู้ชุมนุมเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น   และวันนี้ก็มีการทำผิดกฎหมายด้วยการปิดถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  ทำให้เกิดความวุ่นวายและให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน และเชื่อว่าการทำเช่นนี้ไม่มีนักประชาธิปไตยคนใดสนับสนุน

         "รัฐบาลต้องขออภัยเกิดความไม่สะดวกกับประชาชนและมีการโกรธเคืองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผมก็ทราบว่า ผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่มีการยัวะยุให้เกิดความรุนแรงและจะก่อการจราจล ซึ่งการบังคับใช้ตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดกฎหมายอย่างแน่นอน จึงขอให้ผู้ที่จะเข้ามาร่วมชุมนุมพิจารณาว่าการชุมนุมครั้งนี้ยืนอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศอย่างแท้จริงหรือไม่ ขณะนี้ได้ถ่ายภาพและทะเบียบรถไว้หมดแล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า ตนได้ปรึกษากับคณะรัฐมนตรีแล้วและเห็นควรให้วันที่ 10 เมษายน เป็นวันหยุดราชการ





          ทั้งนี้ เมื่อเวลา 20.20 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์มาที่ผู้ชุมนุมตามจุดต่างๆ โดยได้ร้องเพลง"เล่าสู่กันฟัง" และระบุว่าฝนที่ตกวันนี้เป็นฝนเทียมอย่างแน่นอน

          อย่างไรก็ตามการที่ฝนตกวันนี้นอกจากในพื้นที่กทม.ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล อนุสาวรีย์สมรภูมิเท่านั้น แม้นแต่บางนา บางกะปีก็ตกเช่นเดียวกัน

          "คนขับแท็กซี่ปิดอนุสาวรีย์สมรภูมิวันนี้ต้องขออภัยผู้ใช้ถนนด้วยแต่ขอให้อดทนไม่กี่วันแต่เพื่ออนาคตที่ยาวนาน และการชุมนุมครั้งนี้เป็นการถอนรากถอนโคนการปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 เพื่อให้ครั้งสุดท้ายของการปฏิวัติ และให้รัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกฉีกเป็นฉบับสุดท้าย รัฐบาลนี้ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นรัฐบาลต่อไป" 

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า ความจริง นายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี เป็นนายกที่เปรียบเหมือน ขอนไม้ของต้นไม้ที่เป็นพิษ เมื่อต้นไม้เป็นพิษ ผลไม้ที่ออกมาต้องเป็นพิษ ดังนั้น กระบวนการทุกอย่างจึงเป็นการปล้นอำนาจประชาชน วันนี้ถ้าอภิสิทธิ์มีสปิริตควรยุบสภาเลือกตั้งใหม่ แต่ถ้ายังดื้อตนเองก็รู้สึกเสียดายอนาคตนายอภิสิทธิ์ เพราะการชุมนุมครั้งนี้เป็นการสู้ไม่ถอย เพื่อประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้ ว่าเราจะสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง 

           อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัย ได้เคลื่อนขบวนไปยังสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ หรือ สทท. ที่ถนนวิภาวดี เพื่อขับไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขณะจากชี้แจงสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น หลังประชุมกับผู้นำเหล่าทัพเสร็จสิ้น ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงอีกส่วน ยังคงปักหลักอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัย 

          สำหรับบริเวณดังกล่าวล่าสุดขณะนี้ กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าที่ค้าขายอยู่บริเวณดังกล่าวได้ปิดกิจการชั่วคราวเช่นเดียวกับห้างเซ็นเตอร์วันและแฟชั่นมอลล์ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน

          ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ยังคงปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และปิดเส้นทางไม่ให้รถสัญจรไปมา โดยได้นำรถยนต์ของกลุ่มเสื้อแดง ขวางถนนทุกแยกรอบวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมทั้งให้การ์ดอาสา ระดมกำลังเฝ้าระวังอยู่ตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันการลอบทำร้าย หลังกลุ่มเสื้อแดงคนหนึ่ง อ้างว่า ถูกเสื้อเหลืองทำร้ายร่างกาย บริเวณถนนพระอาทิตย์ ขณะที่แนวร่วมยังคงสลับกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล และ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมกับประกาศว่า แม้จะมีข่าวยกเลิกการประชุมคณะรัฐมนตรีที่พัทยาแล้ว กลุ่มเสื้อแดง ก็ยังไม่อาจวางใจได้ และยืนยัน ที่จะเดินทางไปชุมนุมระหว่างการประชุม และกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกเช่นเดิม 




          เมื่อเวลา 18.15 น. วันที่ 9 เมษายน ได้เกิดฝนตกและลมพัดแรงที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นที่ชุมนุมแห่งใหม่ของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยผู้ชุมนุมต่างวิ่งหลบออกมาอยู่ใต้แนวรถไฟฟ้ารอบอนุสาวรีย์ชัยฯ และบางส่วนต่างเข้ามาหลบภายในอาคารโดยรอบ ขณะที่บนพื้นถนนอนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งถูกใช้เป็นที่ปราศรัยปรากฏว่าการปราศรัยบนเวทีได้ยุติลง พร้อมทั้งนำผ้าใบมาคลุมเพื่อป้องกันเครื่องเสียง

         นายวิรัตน์ โชคคติวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึงกรณีมีการปิดถนนบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ว่า ขณะนี้ถนนพหลโยธินจะเข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปไม่ได้ โดยติดอยู่ที่บริเวณหน้าสวนจตุจักร อย่างไรก็ตาม ขสมก. จะมีการจัดรถเสริมในบริเวณดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนจากด้านถนนพหลโยธินและวิภาวดีรังสิตลงต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือรถไฟฟ้าใต้ดินได้ สำหรับกรณีการเปลี่ยนเส้นทางเดินรถนั้น ในส่วนที่มีการปิดถนน มีการเปลี่ยนเส้นทาง โดยเส้นทางไหนที่สามารถออกแยกต่างๆ ได้ให้พนักงานขับรถที่มีความชำนาญเส้นทางเปลี่ยนเส้นทาง หรือตัดสินใจได้ทันที นอกจากนั้น ยังมีในส่วนของเจ้าหน้าที่เดินเท้า ซึ่งสามารถชี้แนะกับผู้โดยสารและคนขับรถได้ ส่วนประชาชนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 184 ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัยมีการอบรมพนักงานขับรถอย่างดี ซึ่งรถเมล์ที่ต้องเข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ มีประมาณกว่า 100 สาย

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงได้ปิดการจราจรบริเวณหน้ากระทรวงการต่างประเทศ และบริเวณแยกศรีอยุธยา ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปิดการจราจรเป็นปกติแล้ว แต่ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 17.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ได้ปิดการจราจรถนนราชดำเนินกลาง บริเวณแยกผ่านฟ้า ทั้ง 2 ฝั่ง สำหรับรถที่มาจากถนนหลานหลวง จะปัดให้เลี้ยวขวา ใช้ถนนราชดำเนินนอกแทน ขณะที่ถนนพระราม 4 หน้าสถานีหัวลำโพง มีกลุ่มคนเสื้อแดงไปปิดเช่นกัน ส่งผลให้การจราจรติดขัด ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งหันมาใช้รถไฟฟ้าทั้งใต้ดิน บนดิน เพื่อเดินทางแทน จนเกิดความชุลมุนบริเวณทางเข้า-ออก ส่วนประชาชนจำนวนมากเดือดร้อนไม่สามารถนำผู้ป่วยเดินทางไปโรงพยาบาลต่างๆ บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ได้

         เมื่อเวลา 14.05 น. วันนี้ (9 เมษายน) แกนนำกลุ่มเสื้อแดงให้เวลารัฐบาลถึง 16.00 น. ถ้ายังไม่มีคำตอบที่น่าพอใจในการลาออกของนายกรัฐมนตรี วันนี้จะเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล เพื่อวัดมาตรฐานการทำงานของรัฐบาลระหว่างเสื้อแดงกับเสื้อเหลือง ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งบุคคลที่ทำงานใทำเนียบรัฐบาลต่างปั่นป่วนและรีบกลับบ้าน ส่วนการชุมนุมที่พรรคประชาธิปปัตย์นั้น นายขวัญชัย ไพรพนา แนวร่วม นปช.อุดรธานี เป็นแกนนำเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก และยืนยันว่าจะปักหลักจนกว่านายกรัฐมนตรีจะออก ซึ่งได้รับการรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ที่พรรค 

         ทางด้าน นายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำเสื้อแดงได้นำคนเสื้อแดงกว่า 500 คน ดาวกระจายไปที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยขบวนมีจักรยานยนต์นำขบวน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการปิดการจราจรบนถนนพิษณุโลก โดยให้รถยนต์วิ่งตามท้ายขบวนของกลุ่มเสื้อแดง และปิดการจราจรทุกช่องทางตั้งแต่แยกศรีอยุธยาถึงแยกตึกชัย แจ้งผู้ใช้เส้นทางทราบและหลีกเลี่ยงในเส้นทางดังกล่าว ไม่เว้นแม้กระทั่งบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีแท็กซี่และรถของกลุ่มเสื้อแดงปิดช่องถนนพญาไท และขาเข้าถนนราชวิถี ส่งผลให้การจราจรไปอนุสาวรีย์ฯ เป็นอัมพาต รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างความแตกตื่นให้กับผู้ที่สัญจรไปมาและแม่ค้า โดยประชาชนได้หันมาใช้จักรยานยนต์รับจ้างแทนรถประจำทางและรถส่วนตัว

          ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์กว่า 1,000 คน เคลื่อนขบวนออกจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ มุ่งหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ย่านสำเพ็ง เพื่อประท้วงจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นส่วนหนึ่งของระบอบอำมาตยาธิปไตย ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่ง


          ขณะที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร แกนนำจัดตั้งขบวนกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 400-500 คน เพื่อเดินทางไปพรรคประชาธิปัตย์ โดยตั้งขบวนที่ถนนด้านข้างวัดเบญจมบพิตร โดยมีรถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียงนำขบวนและมีจักรยานยนต์ขับขี่นำหน้าเพื่อเปิดทาง โดยขบวนเคลื่อนออกจากหน้าวัดเบญฯ เข้าถนนนครปฐม ผ่านแยกวัดเบญฯ และถนนหน้าพระราชวัง โดยขบวนเสื้อแดงได้งดการใช้เครื่องขยายเสียงตลอดแนวถนนที่ผ่านหน้าพระราชวัง




คนเสื้อแดง



คนเสื้อแดง



          ที่บริเวณเวทีกลุ่มเสื้อแดงด้านหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เกิดเหตุรถยนต์โตโยต้าสีบรอนซ์ ทะเบียน บค 5881 จันทบุรี ขับพุ่งชนกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณด้านหน้าเวที ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย จากนั้นรถยนต์คันดังกล่าว ได้ขับเข้าไปหลบในสวนอัมพร ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงได้ประกาศบนเวทีให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวกันด้านหน้าประตูทางเข้าสวนอัมพรฝั่งลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่รักษาความปลอดภัยในสวนอัมพร เปิดประตูปล่อยให้รถยนต์คันดังกล่าวออกมา เพื่อนำคนขับซึ่งมีรายงานว่าคนขับเป็นผู้หญิง สวมเสื้อสีเหลือง นำส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี แต่ทางเจ้าหน้าที่ปฏิเสธข้อเรียกร้อง   

          พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานกลุ่มผู้ชุมนุมแจ้งว่า สามารถจับกุมตัวผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าวได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ชุมนุมยังไม่ปักใจเชื่อ รวมตัวเดินทางไปเรียกร้องและกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางด้านประตูสวนอัมพร ฝั่งถนนศรีอยุธยา ตรงข้ามกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) เรียกร้องให้ปล่อยตัวคนขับรถยนต์ผู้ก่อเหตุออกมา แต่เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันไม่ทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าว


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



          ทางด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีการประกาศของคนเสื้อแดงว่าจะเดินทางไปบ้านพักนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ทราบ เพราะไม่รู้แนวคิดเสื้อแดง แต่หากก้าวล่วงสิทธิส่วนตัว ก็สามารถฟ้องร้องได้ แต่เป็นเรื่องแปลกนะครับที่แกนนำบอกผู้ชุมนุมว่าเรียกร้องประชาธิปไตย แต่คำว่าประชาธิปไตยต้องเคารพในสิทธิเสรีภาพ แต่ผู้ชุมนุมกำลังพูดสวนทางกับประชาธิปไตย เช่นจะไปบุกที่นั่น ที่นี่ ไม่มีนักประชาธิปไตยคนไหนก้าวล่วงสิทธิส่วนบุคคล

          ส่วนข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกภายใน 24 ชั่วโมง หรือภายในเวลา 16.00 น. วันนี้ (9 เมษายน) นั้น นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า ไม่มีการลาออกแน่นอน เพราะตนเชื่อว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ วันก่อนเรียกร้องให้ยุบสภา พอครั้งนี้เรียกร้องให้ลาออก ดังนั้น สิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องตนรับได้แค่เรื่องการอยากได้ประชาธิปไตย แต่ไม่ต้องการเห็นคนที่มาชุมนุมต้องตกเป็นเครื่องมือของคนกลุ่มหนึ่งที่เอาเรื่องประชาธิปไตยมาบังหน้า ใครที่รักประชาธิปไตย ก็ต้องดำเนินการโดยรัฐสภา จะตามใจคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ได้

          "ถ้ามีเหตุรุนแรงอะไรเกิดขึ้นต้องจัดการอย่างเด็ดขาด โดยไม่ใช้ความหยาบคายตอบโต้ความหยาบคาย ผมยืนยันว่า ไม่ได้อ่อนแอ แต่เรื่องสิทธิเสรีภาพ ก็ต้องดูแลกัน ส่วนการก้าวล่วงองคมนตรีนั้น จริงๆ ผู้ชุมนุมไม่ควรก้าวล่วง ส่วนกรณีการลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี ตนเชื่อว่าเป็นความพยายามลากตัวบุคคล ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหรือสถาบันองคมนตรี เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อลบล้างความผิดในอดีต ผมเชื่อว่าการชุมนุมครั้งนี้เป็นความพยายามปลุกเร้าให้เกิดความรุนแรง ซึ่งผมก็ดำเนินการตามปกติ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

          ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์เหลือผู้ชุมนุมค่อนข้างบางตา หลังผู้ชุมนุมบางส่วนได้เริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน หลังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ปราศรัยผ่านวีดีโอลิงค์เสร็จสิ้น ขณะผู้ชุมนุมที่ไม่ได้เดินทางกลับบ้านต่างจับจองที่นอนภายในเต็นท์ ที่ฝ่ายการจัดการชุมนุมกางไว้ให้ บางส่วนได้หลบไปนอนตามซุ้มร้านค้าที่ออกงานกาชาด ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปักหลักป้องกันเข้มงวด

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณพื้นที่การชุมุนุมหลังผู้ชุมกลับแล้ว ปรากฏว่ามีขยะจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหาร กล่องอาหาร หรือขวดน้ำอีกทั้งยังมีกลิ่นปัสสาวะที่ผู้ชุมุนมได้ถ่ายไว้เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีรถสุขาสาธารณะ ทำให้กลิ่นเหม็นไปทั่ว ผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนเสื้อแดงเป็นชุดปกติเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางกลับบ้าน

          ก่อนหน้านั้นที่เวที่การชุมนุมทำเนียบรัฐบาล ช่วงเวลา 23.45 น.วานนี้ (8เม.ย.) มีผู้ชุมนุมตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐถึงแยกมิสกวัน เต็มพื้นที่ขณะที่สะพานชมัยมรุเชฐ ถึงลานพระรูปมีผู้ชุมนุมบางตา

          นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวว่า การเคลื่อนไหววันนี้ยังไม่มีการสรุปแนวทางการเคลื่อนไหว แต่แนวทางนายอดิศร เพียงเกษ ที่ให้เคลื่อนขบวนไปกดดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่บ้านก็น่าสนใจ แต่ต้องมีการประชุมประเมินการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถโมบายกลุ่มเสื้อแดงที่จอดไว้ในลานพระรูปและหน้าบ้านสี่เสาหากไม่มีคนปราศรัยจะมีการลิงค์สัญญาณการปราศรัยที่ทำเนียบ ผ่านเครื่องกระจายเสียงตลอดเวลา อย่างไรก็ตามไม่มีหตุรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

          นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หนึ่งในแกนนำนปช. กล่าวบนเวทีปราศรัยที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ว่า วันนี้(9 เม.ย.)ตนจะนำชายฉกรรจ์  500 คน ไล่ล่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปทุกที่ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออก ก่อนเวลา 16.00 น.ของวันนี้


          พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวหลังประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ว่า ได้สั่งไปยังหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาล 88 สถานีตำรวจนครบาล จัดสายตรวจดูแลตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะป้อมตำรวจจราจร ตู้เอทีเอ็ม หลังมีรายงานด้านการข่าวว่า จะมีผู้ไม่หวังดีนำระเบิดเพลิงไปเผาบริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างสถานการณ์

         นอกจากนี้ยังสั่งให้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อยไม่ให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น และอย่าตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้


ทักษิณโฟนอิน



          อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 20.25 น. วันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอิน ผ่านระบบวีดีโอลิงค์มายังกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสิ้อแดง ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า...

          สวัสดีพี่น้องชาวเสื้อแดง ที่รักประชาธิปไตย ไม่ว่าจะอยู่เวทีไหน หรือในต่างจังหวัด รวมทั้งในต่างประเทศที่ดูดีสเตชั่นอยู่ ขอแสดงความยินดีกับคนไทยทั้งประเทศ พวกเรามารวมตัวกันวันนี้ เพราะเรากระหายอยากได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง เรามากันเยอะเหลือเกิน ผมนี่ชื่นใจมากๆ ผมได้กลับบ้านไม่ได้กลับบ้านไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เรื่องสำคัญคือพี่น้องได้ประชาธิปไตยเต็มใบ
 

          "เราจะไม่กลับไปมือเปล่า เราจะกลับพร้อมประชาธิปไตยเต็มมือเรา เราขอสัมผัสประชาธิปไตยของแท้เสียทีเถอะ ไม่ใช่ประชาธิปไตยหลอกๆ ฝรั่ง เขาบอกว่า ประชาธิปไตย เขาอ่านว่าเดม็อคเคซี่ แต่ของไท เดโมเคซี่หมายความว่า แสดงความบ้า อยู่ๆ ก็ยึดสนามบิน อยู่ๆ นายกฯ มีเสียงมากสุดไปทำกับเขา ศาลไปเปิดพจนานุกรมปลดจากนายกฯ พี่น้องกำลังอดทนและอดทนต่อไปเพื่อลูกหลานไทยในอนาคต ผมรู้ว่าพี่น้องอยากเห็นสิทธิที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าใครจะมีฐานาดรใด มีเสียงเท่าเทียมกัน เราอยากเห็นเสรีภาพ เราอยากเห็นสังคมที่มีมาตรฐานเดียว ไม่ใช่สองมาตรฐาน พี่น้องถึงจะเหนื่อยอย่างไรก็ต้องอดทน สิ่งที่ทำวันนี้ ถ้าสำเร็จมันเป็นประโยชน์กับคนทั้งแผ่นดิน คนที่เกลียดเราก็ได้ประโยชน์ คนสีเหลืองก็ได้ประโยชน์ ตอนนี้พยายามตั้งสีน้ำเงินขึ้นมาก็ได้ประโยชน์ แต่เราไม่วายถูกกลั่นแกล้ง มีการปลอมปนอาหาร มีสร้างสถานการณ์ขึ้นมาว่าคนเสื้อแดงเป็นคนทำ" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว 

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า พวกเราไม่เคยกลัวความจริง พวกเราคือคนรุ่นใหม่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง คือสิ่งที่พิสูจน์ได้ คือสิ่งที่ความจริงต้องเป็นความจริง แต่อำมาตยาธิปไตยไม่ต้องการความจริง บิดเบือนความจริง บิดเบือนระบบ สร้าง 2 มาตรฐาน แทรกแซงข้าราชการ ข้าราชการกลัวไปหมด โลกเขาไปถึงไหนแล้ว แต่พวกโบราณ ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ แต่พวกที่ประชาชนรัก องคมนตรีเขาไม่ยุ่งการเมือง มีเพียง 2-3 คนที่แหละที่มายุ่ง เป็นอำมาตย์ที่รวมกับอภิสิทธิ์ชนเข้ามายุ่งการเมือง ซึ่งไม่ยอม อำนาจการบริหารต้องเป็นของประชาชนเท่านั้น คนแก่ 2-3 แอบอ้างพระบารมีจนประเทศปั่นป่วนจนทุกวันนี้ และให้ทหารใหญ่มาร่วมปฏิวัติ และทหารใหญ่ก็แฮปปี้ เพราะได้เงินกันทุกคน แต่ทหารเล็กไม่ได้ เพราะถูกใช้เป็นเครื่องมือ ผมฝันว่าประชาธิปไตยเป็นของประชาชนแล้ว ฝันมีความเสมอภาพ มีความยุติธรรม ปราศจาก 2 มาตรฐาน


คนเสื้อแดง





เกาะติดความเคลื่อนไหว กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ 

         
เกาะติดความเคลื่อนไหว กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ระดมพลเรือนแสนบุกกรุง มุ่งแตกหักโค่นอำมาตยาธิปไตย-ขับไล่รัฐบาล...


          21.45 น. อภิสิทธิ์ประกาศ 10 เมษายน เป็นวันหยุดราชการ

          21.00 น. ทักษิณ วิดีโอลิงค์ เสื้อแดง บอกถ้านายกฯ มีสปิริต ต้องยุบสภา

          19.54 น. นครบาลแถลงการณ์ฉบับที่ 2 จี้แท็กซี่เปิดถนน บอกไม่ทำขู่ฟัน 

          19.44 น. เสื้อแดงล้อมช่อง11 ขณะที่ อภิสิทธิ์ ยกเลิกออกทีวี

          18.55 น. ฝนกระหน่ำอนุสาวรีย์ชัยฯ เสื้อแดงกระเจิง

          18.30 น. บีบีซี วิเคราะห์เสื้อแดง ประสานงานด้อยกว่าเสื้อเหลือง

          18.23 น. อภิสิทธิ์เตรียมออกเอ็นบีที ยันยังไม่ออกพรก.ฉุกเฉิน

          18.00 น. อภิสิทธิ์เผยมีวีธีจัดการเสื้อแดง ปิดอนุสาวรีย์ชัยฯ

          17.52 น. ให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งปิดทำการก่อน หากได้กลิ่นไม่ดี

          17.50 น. บีทีเอส-รถไฟใต้ดินยันเปิดบริการตามปกติ พร้อมเพิ่มเที่ยวรถไฟฟ้าในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จาก 27 เที่ยว เป็น 31 เที่ยว

          17.43 น. เสื้อแดงแถลงฉบับบ 2 เสื้อแดงไม่ยอมรับรัฐบาลอภิสิทธิ์

          17:26 น. จับแล้วหญิงขับรถเก๋งชนเสื้อแดงพบมีอาการประสาท           

          17:20 น.
บริเวณแยกศรีอยุธยา เปิดการจราจรตามปกติแล้ว

          17.12 น.
วิกฤติ!การจราจรบริเวณหน้าตึกชัยหนึบ 

          17:05 น.
เสื้อแดงย้ายชุมนุมหน้าตึกชัยแทน ก.ตปท.

          16:58 น.
เสื้อแดง ปิดทางขึ้นด่วนอนุสาวรีย์ชัยฯ

          16:45 น. พ่อค้าและประชาชน เดือดหนัก หลังม็อบแท็กซี่เสื้อแดง ปิดการจราจรรอบอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนไม่สามารถค้าขายหรือเดินทางกลับบ้านได้ 

          16:35 น. เสื้อแดงหน้าบัวแก้วสมทบกลุ่มแท็กซี่ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ

          16:33 น. จักรภพ-เหวงนำทีมเคลื่อนพลบ้านสี่เสาฯไปอนุสาวรีย์ฯ ปิดจราจรหน้าศาลรธน.-อนุสาวรีย์ชัยฯรถติดทั่วเมือง

          16:10 น. "ป๋า" ไม่อยู่เสื้อแดงถอน ย้ายที่มั่นไปอนุสาวรีย์ชัย

          16:06 น. นายกฯ ชี้ทางออกร่วมวงปฏิรูป-ย้ำไม่ใช้ พรก.ฉุกเฉิน

          16:00 น. "เทพเทือก" ปลุกชาวบ้านช่วยหยุดการชุมนุมเสื้อแดง

          15:50 น. นครบาล ลั่น ม็อบแท็กซี่เสื้อแดงปิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำผิดกฎหมายอาญา ล่าสุด เตรียมรถยกดำเนินการ หากยังดื้อดึง 

          15:55 น. เสื้อแดงดาวกระจายประกาศลั่นเผด็จศึกใน 24 ชม.

          15:45 น.
จราจรรอบอนุสาวรีย์ชัยอัมพาต เสื้อแดง ขนคนสมทบ

          15:36 น. เสื้อแดงขีดเส้นตาย 4 โมง ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ออกจะยึดทำเนียบ

          15:25 น."ศุภชัย" ท้าเปิด คลิปเนวินพบป๋าเปรม ซัด เพ้อเจ้อแค่นิทาน 

          15:23 น. ประชาชนประณาม ปิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไร้สติ ชาวบ้านเดือดร้อน 

          15:22 น. เสื้อแดงขับไล่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เหตุเพราะฉุน สั่งรื้อเวทีปราศรัยของกลุ่มเสื้อแดง


          14:30 น. "เสื้อแดง" ขีดเส้นตาย 4โมง ถ้านายกฯ ไม่ออกจะยึดทำเนียบ

          14:07 น. TAXI ป่วน! รวมพลใช้รถจอดปิดเส้นทางการจราจรทุกเส้นทางมุ่งหน้าเข้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำจราจรอัมพาตรถติดหนึบ

          14:07 น. กลุ่มพันธมิตร จ.ตรัง นัดเดินทางรวมตัวที่ จ.สตูล ขณะกลุ่มเสื้อแดงในจังหวัด กว่า 100 คน ประกาศเดินหน้าขับไล่อำมาตยาธิปไตย พร้อมนัดสมทบพลชุมนุมใหญ่ พรุ่งนี้

          13:50 น. ตำรวจรู้ตัว เจ้าของรถพุ่งชน เสื้อแดง แล้ว

          13:45 น. แนะเลี่ยงเส้นทางเสื้อแดงดาวกระจายไปกระทรวงการต่างประเทศ ถนนพระราม 6 และปิดการจราจรทุกช่องทางตั้งแต่แยกศรีอยุธยาถึงแยกตึกชัย

          13:33 น.
เสื้อแดงดาวกระจายล้อมพรรคประชาธิปัตย์ ศาลรัฐธรรมนูญ กระทรวงการต่างประเทศ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

          13:28 น. แกนนำเสื้อแดงชลบุรี นัด ปักหลักประท้วงการประชุมอาเซียน +3 +6 พร้อมติดต่อ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ "จักรภพ เพ็ญแข" ปราศรัยภาคภาษาอังกฤษ 

          13:00น. แกนนำม็อบเสื้อแดง ขู่ ยกพลปิดการประชุมอาเซียน ที่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง 

          12:45 น. นายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำฯ ได้นำคนเสื้อแดงกว่า 500 คน ดาวกระจายไปที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการปิดการจราจรบนถนนพิษณุโลก โดยให้รถยนต์วิ่งตามท้ายขบวนของกลุ่มเสื้อแดง

          12:10 น. เสื้อแดงเคลื่อนขบวนไป ปชป. โดย นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เป็นแกนนำจัดตั้งขบวนกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 400-500 คน เพื่อเดินทางไปยังพรรคประชาธิปัตย์

          12:01 น. นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งการให้คุมเข้มความปลอดภัย ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการปิดประตูทุกด้าน ให้เข้าออกได้ในประตูเดียว พร้อมติดตั้งเครื่องตรวจสแกนระเบิด

          11:50 น. "จตุพร" ขู่นำเสื้อแดงไปปิดเกมชุมนุมพัทยา ลั่นไม่จำเป็นต้องรักษาหน้าใคร แฉทีมลอบสังหารองคมนตรีเป็นรปภ.สังกัด "ป๋าเปรม"

          11:45 น. แกนนำบนเวทีปราศรัย ได้กล่าวโจมตี ผู้ว่าฯ กทม.ซึ่งไม่ดูแลผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ไม่จัดรถสุขาเคลื่อนที่มาให้บริการที่บริเวณแยกสี่เสาเทเวศน์ 

          11:30 น. เมื่อเวลา 11.00 น. นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงหลายร้อยคน เดินเท้าไปยังพรรคประชาธิปัตย์

          11:28 น. เปิดการจราจรถนนสามเสนตั้งแต่แยกเทเวศร์ ถึงแยกซังฮี้ และถนนพิษณุโลกจากแยกยมราชถึงแยกสนามม้านางเลิ้ง

          11:26 น. ป๋าเปรม-สุรยุทธ์งดภารกิจ หวั่นความไม่ปลอดภัย

          11:18 น. แกนนำ นปช.เรียกร้องตำรวจจับตัวหญิงขับรถฝ่าผู้ชุมนุม

          11:15 น. ม็อบเสื้อแดงสี่เสาฯ เริ่มเดือด หลัง ตำรวจประสานขอเปิดทางให้ ประธานองคมนตรีฯ ออกจากบ้านพัก พร้อมประกาศขอสู้ตาย หากมีการสลายชุมนุม

          11:01 น. กลุ่มพันธมิตรในพื้นที่ จ.ชลบุรี ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจเมืองพัทยา และประชาชน กว่า 200 คน เตรียมเดินทางเข้าพบนายอำเภอบางละมุง เพื่อเรียกร้องให้รับผิดชอบกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงพยายามทำร้าย 

          10.40 น. แกนนำฯ ชี้ หญิงสาวสวมเสื้อเหลืองขับรถแคมรี่พุ่งชนกลุ่มคนเสื้อแดงขณะยืนฟังการปราศรัยหน้าบ้านสี่เสาร์เทเวศน์ 

          10.20 น. "อภิสิทธิ์" ระบุ ไม่ใช้ความรุนแรงปราบม็อบเสื้อแดง วอนอย่าตกเป็นเหยื่อคนหนีคดีข้ามประเทศ 

          10.00 น. ม็อบย้ายไปลานพระรูปหลังเสื้อแดงถูกทำร้าย กลุ่มเสื้อแดง ยังคงโจมตีรัฐบาล และประธานองคมนตรี อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ชุมนุมบางส่วนลุกฮือเคลื่อนย้ายไปลานพระบรมรูปทรงม้า หลังมีข่าวว่าผู้ชุมนุมบางส่วนถูกทำร้าย

          09.45 น. คณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ ใช้หลักศาสนาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เพื่อเลี่ยงความรุนแรงจากการชุมนุมของกลุ่มม็อบเสื้อแดง

          09.30 น. รถเก๋งปริศนา ขับพุ่งชนกลุ่มคนเสื้อแดง หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ได้รับบาดเจ็บ แกนนำคนเสื้อแดง เชื่อ เป็นฝีมือกลุ่มพันธมิตร พร้อมขีดเส้น ตำรวจ ต้องจับกุมคนที่ก่อเหตุ ขับรถพุ่งชนม็อบเสื้อแดง ให้ได้ภายในวันนี้

          09.10 น. หัวหน้าพรรคประชาราช "เสนาะ เทียนทอง" ประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงขณะนี้ถือว่า รุนแรง เพราะไม่เคยมีครั้งไหน ที่ประชาชนจำนวนมาก กล้ามาโจมตี องคมนตรี 

          08:50 น. แกนนำฯ เสื้อแดง เชื่อ เป็นฝีมือกลุ่มพันธมิตรฯ ขับรถพุ่งชนผู้ชุมนุม จนได้รับบาดเจ็บที่หน้าบ้าน

          08:47 น. นายกฯ ยืนยัน ไม่รับข้อเสนอม็อบเสื้อแดง ที่เรียกร้องให้ลาออกภายใน 24 ช.ม. ยืนยันจะไม่ขอตอบรับข้อเสนอของ กลุ่มม็อบเสื้อแดง ที่เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งแน่นอน เพราะที่ผ่านมาทางกลุ่มม็อบเสื้อแดงก็มีจุดยืนที่เปลี่ยนแปลงไปมาตลอด 

          08:30 น. กลุ่มเสื้อแดง ยังคงโจมตีรัฐบาล และประธานองคมนตรี อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ชุมนุมบางส่วนลุกฮือเคลื่อนย้ายไปลานพระบรมรูปทรงม้า หลังมีข่าวว่าผู้ชุมนุมบางส่วนถูกทำร้าย บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในเช้าวันนี้ยังคงมีผู้ร่วมชุมนุมอยู่เป็นจำนวนมาก 

          08:16 น. นายกฯ เรียกประชุมด่วน ครม.เศรษฐกิจ คาดประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

          08:15 น. องคมนตรี "พล.อ.สุรยุทธ์" ยัน ไม่จำเป็นต้องตัดสินใจลาออก ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดง ด้าน แม่ทัพภาค 1 บอกพร้อมเปิดทาง หาก "พล.อ.เปรม" ต้องเดินทางออกจากบ้านพัก

          08:00 น. ม็อบเสื้อแดงหน้าบ้นพักสี่เสาเทเวศร์ เช้านี้บางตา ขณะที่แกนนำมีการเปิดเทปวิดีโอลิงค์ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อคืนที่ผ่านมา ปลุกระดมมวลชนต่อเนื่อง

          07:46 น. "เยาวเรศ ชินวัตร" ยืนยัน " ครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ แค่เดินทางออกไปทำธุระนอกประเทศ อีกไม่นานก็เดินทางกลับลั่น คนตระกูลชินวัตร จะอยู่ในประเทศต่อไป โดยไม่คิดหลบหนี

          07:37 น. ม็อบเสื้อแดง หน้าบ้านสี่เสาฯ เช้านี้ บางตา ขณะที่ แกนนำ มีการเปิดเทปวิดีโอลิงค์ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อคืนที่ผ่านมาปลุกระดมมวลชนต่อเนื่อง

          07:23 น. นายทหารพระธรรมนูญ รับตัวสอบ "นาวาเอก" จ้างฆ่า องคมนตรี "ชาญชัย ลิขิตจิตถะ" ไปสอสวนที่กองทัพเรือ และ 10.00 น. เตรียมนำไปสอบที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ต่อไป

          07:15 น. แรมโบ้ อีสาน "สุพร อัตถาวงศ์" ยืนยันบนเวทีย่อยของกลุ่มเสื้อแดง จะได้รับชัยชนะก่อนวันสงกรานต์อย่างแน่นอน

          07:04 น. องคมนตรี "พล.อ.สุรยุทธ์ " ยัน ไม่จำเป็นต้องตัดสินใจลาออก ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มม็อบเสื้อแดงด้าน แม่ทัพภาค 1 บอก พร้อมเปิดทาง หากป๋าเปรม ต้องเดินทางออกบ้านพัก
 

     

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
        

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ประกาศพรุ่งนี้ เป็นวันหยุดราชการ อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2552 เวลา 22:35:05 143,664 อ่าน
TOP