x close

เสธ.เป๊กมอบตัว คดี ลอบสังหาร

เสธ.เป๊ก



"เสธ.เป๊ก" มอบตัวคดี "ลอบสังหาร" (ไทยรัฐ)

          ตำรวจเดินหน้าสางคดีลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี และอดีตประธานศาลฎีกา หลังมีการจับกุมผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วย 

          1. นายภานุพงศ์ รัตนาไพบูลย์ หรือ กอล์ฟ อายุ 32 ปี ทำหน้าที่คนขับขี่รถจักรยานยนต์ 
          2. นายศักดิ์ชาย แซ่ลิ้ม หรือ แบงก์ อายุ 27 ปี มือปืน 
          3. นายคมิก สุขกาญจนกาศ หรือ จ่าเหน่ง อายุ 32 ปี คนชี้เป้าและผู้ติดต่อมือปืน
          4. พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก หรือ ผู้พันอ๊อต อายุ 45 ปี ผู้จ้างวาน 

          พร้อมของกลางปืน .38 พร้อมกระสุน ภาพถ่ายนายชาญชัย เป้าสังหาร ภาพถ่ายรถเบนซ์ ทะเบียน ดส 4777 กรุงเทพมหานคร เป็นรถประจำตำแหน่ง พร้อมภาพถ่ายบ้านเหยื่อ สอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพสิ้น แถมซัดทอดด้วยว่ายังมี น.อ.จักรกฤษณ์ เสขะนันท์ หรือ เสธ.เป๊ก พัวพันจ้างวานสังหารด้วยนั้น

          ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 เมษายน ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 นายทหารพระธรรมนูญนำตัว น.อ.จักรกฤษณ์ เสขะนันท์ หรือ เสธ.เป๊ก ผอ.กองวิทยาการกรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เข้ามอบตัวต่อ พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 หลังถูกออกหมายจับข้อหาใช้จ้างวานฆ่าองคมนตรี โดยมีนายธนา ธรรมวิหาร ทนายความ ส่วนตัวเดินทางมารับฟังคดีด้วย ซึ่ง พล.ต.ท.ฉลองได้จัดทีมสืบสวนสอบสวน ประกอบด้วย พล.ต.ต.วันชัย ถนัดกิจ รอง ผบช.ภ.1 หน.ชุดสอบสวน พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รอง ผบช.ภ.1 หน.ชุดสืบสวน พล.ต.ต.ชิษณุพงษ์ ยุกตะทัต ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ ร่วมสอบปากคำที่ห้องประชุมเอราวัณ โดยใช้เวลาสอบเครียดกว่า 3 ชั่วโมง

          หลังจากออกจากห้องประชุม น.อ.จักรกฤษณ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา โดยไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น หลังมีข่าวออกมา จึงทราบว่ามีการพาดพิงถึงตน และได้หารือกับผู้บังคับบัญชาแล้วได้รับคำแนะนำให้มาแสดงความบริสุทธิ์ จึงเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน และได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อีกทั้งไม่เคยรู้จักกับ พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก หรือผู้พันอ๊อต และนายแจ็คด้วย แล้วจะเป็นคนใช้จ้างวานสังหารองคมนตรีได้อย่างไร หลักฐานของตำรวจตนสามารถชี้แจงได้ทุกอย่าง ระหว่างที่ น.อ.จักรกฤษณ์ให้สัมภาษณ์มาถึงตรงนี้ ทางนายธนา ทนายความส่วนตัวได้ตัดบทขออนุญาตผู้สื่อข่าวว่า รายละเอียดจะขอไปให้การในชั้นศาล

          พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า หลังศาล อนุมัติหมายจับ ทาง น.อ.จักรกฤษณ์ได้ประสานกับพนักงานสอบสวนว่าจะเข้ามอบตัวในเช้าวันเดียวกัน หลังจากสอบสวนแล้วจะนำตัวส่ง สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อทำสำนวนคดีและส่งตัวฝากขังต่อศาล พร้อมคัดค้านการประกัน ส่วนแนวทางการจับกุมนั้น ทางตำรวจไม่ได้มีการจัดฉากตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน ที่สำคัญขอยืนยันว่า ตำรวจมีหลักฐานเอาผิดกับ น.อ.จักรกฤษณ์ ผู้ต้องหารายนี้ได้อย่างแน่นอน

          สายวันเดียวกัน พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.วันชัย ถนัดกิจ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต. ชิษณุพงษ์ ยุกตะทัต ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ภวัต พรมมะกฤต รอง ผบก. พ.ต.อ.สมชัย อินตาพวง ผกก.สภ. พระประแดง พ.ต.ท.วิจิตร ชะเอม รอง ผกก.สส.นำกำลัง ตำรวจกว่า 50 นาย เข้าเคลียร์พื้นที่และตรึงกำลังรอบบ้านนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี เลขที่ 109/16 ซอยสุขสวัสดิ์ 66/8 ต.บางพึ่ง อ.พระประแดง ก่อนนำตัวนายภานุพงศ์ นายศักดิ์ชาย นายคมิก และ พ.ต.เทียนชัย ผู้ต้องหา พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ และรถปิกอัพนิสสัน สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ตค 5508 กรุงเทพมหานคร ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

          จุดแรก เป็นจุดที่ พ.ต.เทียนชัยขับรถปิกอัพนิสสัน พานายคมิกจอดดูลาดเลาบริเวณหน้าบ้านนายชาญชัย เมื่อคืนวันที่ 2 เมษายน จุดที่ 2 เป็นจุดที่นายภานุพงศ์ รับงานจาก พ.ต.เทียนชัยและนายคมิก โดยนัดพบพูดคุยกันในรถปิกอัพ พร้อมมีการวางแผนกัน ส่วนจุดที่ 3 คืนวันที่ 4 เมษายน นายภานุพงศ์ทำหน้าที่ขี่จักรยานยนต์ฮอนด้าคลิก สีน้ำเงิน ไม่ติดป้ายทะเบียน โดยมีนายศักดิ์ชายมือปืนนั่งซ้อนท้าย พร้อมสะพายกระเป๋าภายในมีปืนพก .38 ผ่านหน้าบ้านนายชาญชัยเตรียมจะสังหาร แต่ตำรวจผ่านมาพบเห็นถูกจับกุมเสียก่อน ใช้เวลาทำแผน 30 นาที จึงเสร็จสิ้น จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดฝากขังต่อศาล จังหวัดสมุทรปราการ อย่างไรก็ตาม ระหว่างทำแผนนายชาญชัยเก็บตัวอยู่ในบ้าน ทราบจากคนใกล้ชิดว่านายชาญชัยรับรู้การเตรียมการสังหารจาก พล.ต.อ.จงรักทุกขั้นตอนแล้ว

          ต่อมาเวลา 13.00 น. พ.ต.ท.ศิริชัย ครูประเสริฐวัฒนา รอง ผกก.สส.บก.ภ.จ.สมุทรปราการ พร้อมกำลัง และนายทหารพระธรรมนูญ นำตัว น.อ.จักรกฤษณ์ เสขะนันท์ หรือ เสธ.เป๊ก ผู้ต้องหา เข้าพบ พ.ต.อ.สมชัย อินตาพวง ผกก.สภ.พระประแดง จากนั้น พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พร้อมพนักงานสอบสวน ได้เปิดห้องร่วมสอบปากคำด้วยตัวเอง หลังสอบสวนนานราว 1 ชั่วโมง พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า จากการสอบปากคำในชั้นนี้ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ขอให้การในชั้นศาล ส่งผลให้คดีมีความยากขึ้นในการเชื่อมโยงไปถึงตัวผู้บงการใหญ่ แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ตลอดจนแสวงหาหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยงสาวไปให้ถึงตัวผู้บงการ

          พล.ต.อ.จงรักกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ น.อ.จักรกฤษณ์เป็นนายทหารช่วยราชการสำนักงาน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ จะถือว่ามีความสนิทสนมกับนักการเมืองหรือไม่นั้น อันนี้พิสูจน์ค่อนข้างยาก เนื่องจากมีนายทหารช่วยราชการด้านการเมืองประจำสำนักต่างๆ หลายคน และคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการสอบสวน เพื่อหาข้อมูลในตรงจุดนี้ เชื่อว่าคงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน สำหรับ น.อ.จักรกฤษณ์ ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถขออนุมัติหมายจับ แต่ได้รับการประสานจากกองบัญชาการทหารเรือ และนายทหารพระธรรมนูญในการพาเข้ามอบตัวกับตำรวจ

          จากนั้นพนักงานสอบสวนนำตัว น.อ.จักรกฤษณ์ ผู้ต้องหา ฝากขังต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการทันที พร้อมคัดค้านการประกันตัว ศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ประกันตามที่พนักงานสอบสวนเสนอคัดค้าน จึงถูกนำตัวส่งเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ ทั้งนี้ นายธันว์ บุญฬานนท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า เหตุที่ไม่อนุญาตให้ประกันเพราะเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไปเกรงผู้ต้องหาจะไปทำลายหลักฐานและหลบหนี อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัวดังกล่าว

          นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนาและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณี น.อ.จักรกฤษณ์ เสขะนันท์ หรือ เสธ.เป๊ก ที่ศาลออกหมายจับในคดีใช้จ้างวานฆ่าองคมนตรี เป็นคนสนิทของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย นั้นเชื่อว่า พล.ต.สนั่น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพียงแต่นายทหารคนดังกล่าว ถูกส่งมาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวรองนายกฯเท่านั้น ส่วนจะส่งใครมาเป็นผู้ดูแลความปลอดภัย รัฐมนตรีไม่ได้คัดเลือกเอง  ต่อไปคงมีการตรวจสอบประวัติอย่างถี่ถ้วนกว่านี้ ด้านนายอัศวิน วิภูศิริ ส.ส.สัดส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา เผยว่า ตอนนี้ พล.ต.สนั่น อยู่ระหว่างการปฏิบัติ หน้าที่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้โทรศัพท์ทางไกลมาพูดคุยกับนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี เพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้แล้ว ซึ่งนายชาญชัย บอกว่าไม่ได้มีความสงสัยในตัว พล.ต.สนั่น แต่อย่างใด

          ด้าน พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต หรือ เสธ.ไอซ์ ผู้ทรง คุณวุฒิกองทัพบก กล่าวว่า ไม่สบายใจในเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีการออกข่าวระบุว่า น.อ.จักรกฤษณ์ มีความใกล้ชิดกับตน อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่รู้จัก น.อ.จักรกฤษณ์ เป็นการส่วนตัว แต่ยอมรับว่าเคยมีความสนิทสนมกับนายทหารบกที่มีชื่อ "เสธ.เป๊ก" ซึ่งมีชื่อเล่นเหมือนกับ น.อ.จักรกฤษณ์ อาจเป็นไปได้ว่าจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสธ.เป๊กมอบตัว คดี ลอบสังหาร อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2552 เวลา 11:55:14 17,282 อ่าน
TOP