x close

สาดน้ำคลองระวังตาแดง

สงกรานต์



สาดน้ำคลองระวังตาแดง (มติชน)

          นายชาญชัย วิทูรปัญญากิจ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สนน.เตรียมจะพร่องน้ำในคลองทั่วกรุงเทพฯ ลง เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12-13 เมษายนนี้ และจะไม่มีการผันน้ำเข้ามาในคลองด้วย ประชาชนไม่ควรนำน้ำในคลองทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ มาใช้สาดน้ำใส่กันในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นอันขาด เพราะน้ำคลองในช่วงเวลาดังกล่าวจะสกปรกและขุ่นมากเนื่องจากระดับน้ำในคลองลดต่ำลง ที่สำคัญจะมีเชื้อแบคทีเรียด้วยซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนัง รวมทั้งโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารด้วย ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าอย่านำน้ำในคลองมาสาดใส่กันเด็ดขาด

          นางมนทิรา ทองสาริ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนมักจะเล่นสาดน้ำและประแป้งใส่กันนั้น ช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะทำให้คนกรุงเทพฯ ป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคตาแดง ซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำที่ใช้เล่นกันนั้นไม่สะอาด รวมทั้งแป้งที่อาจจะเข้าตาแล้วเกิดการระคายเคือง ที่สำคัญอย่าใช้ท่อฉีดน้ำเข้าตากันเป็นอันขาด เพราะจะเป็นเหตุให้ดวงตาเกิดการติดเชื้อได้

          นอกจากนี้จะต้องระวัง โรคไข้หวัดรวมทั้งโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจด้วย เนื่องจากประชาชนที่เล่นสาดน้ำกัน มักจะยืนตากแดด ตากลมเป็นเวลานานโดยปล่อยให้ร่างกายเปียกชื้น ดังนั้นควรจะใช้เวลาในการเล่นน้ำแบบพอประมาณ หลังจากเล่นน้ำเสร็จแล้วควรรีบทำให้ร่างกายอบอุ่นทันที โดยการเปลี่ยนเสื้อผ้าและดื่มน้ำอุ่นๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกาย

          และที่สำคัญอยากฝากเตือนประชาชนโดยเฉพาะวัยรุ่นที่นิยมสวมรองเท้าผ้าใบแล้วออก ไปเล่นน้ำสงกรานต์ ว่าอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนังได้ง่าย ดังนั้นควรสวมใส่รองเท้าที่ไม่ทำให้เท้าอับชื้น หรือหากไม่สามารถเลี่ยงได้จริงๆ ควรรีบล้างเท้าให้สะอาดและรีบเช็ดเท้าให้แห้งเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 



  ข้อมูลวันสงกรานต์ Glitter Dookdik วันสงกรานต์ เพียบ คลิกเลย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
คอลัมน์ ส่องโรคไขสุขภาพ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก prd.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาดน้ำคลองระวังตาแดง อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2552 เวลา 16:02:02 3,816 อ่าน
TOP