x close

วันสงกรานต์

สงกรานต์



วันสงกรานต์ (เดลินิวส์)

         ช่วงนี้ก็เข้าเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์มีความรู้เกี่ยวกับวันสงกรานต์มาบอก...

         สมัยโบราณถือวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ เนื่องจากประเทศที่อยู่ในแถบร้อนถือว่าช่วงเวลาเริ่มต้นฤดูร้อนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ด้วยการว่างจากการทำเกษตร อีกทั้งอากาศที่หนาวเย็นก็ผ่านพ้นไปแล้ว ในฤดูหนาวนั้นเป็นช่วงที่ทุกๆ อย่างนั้นหยุดนิ่งไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ก็หยุดผลิดอกออกผล สัตว์ทั้งหลาย ก็หยุดนิ่งนอนจำศีล ด้วยอากาศที่หนาวเย็นนั้นไม่สะดวกในการใช้ชีวิต หรือการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตทั้งหลายนั่นเองความหมายของวันสงกรานต์

         คำว่า วันสงกรานต์ มาจากภาษาสันสกฤตแปลว่า ก้าวขึ้น หรือ ผ่าน เคลื่อนย้าย การเคลื่อนย้ายของพระอาทิตย์จากราศีหนึ่งเข้าไปอีกราศีหนึ่ง เช่น เคลื่อนจากราศีพฤษภไปสู่ราศีเมถุน อันเป็นเหตุการณ์ปกติที่เกิดขึ้นทุกเดือน เรียกว่าสงกรานต์เดือน ยกเว้นว่าพระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษเมื่อใดก็ตาม จะเรียกชื่อเป็นพิเศษว่า มหาสงกรานต์ อันหมายถึงการก้าวขึ้นครั้งใหญ่ซึ่งนับเป็นครั้งสำคัญ เพราะถือว่าวันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามคติพราหมณ์ โดยเป็นการนับทางสุริยคติ ตรงกับวันที่ 13-15 เมษายน ซึ่งแต่ละวันจะมีชื่อเรียกเฉพาะ ดังนี้

         วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์ หมายถึงวันที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษอีกครั้ง หลังจากผ่านเข้าสู่ราศีเมษอีกครั้ง หลังจากผ่านเข้าสู่ราศีอื่นๆ จนครบ 12 เดือน

         วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า วันเนา แปลว่า วันอยู่หมายถึงวันพระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษอันเป็นราศีตั้งต้นปี เข้าทางเรียบร้อย

         วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า วันเถลิงศก ถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ การกำหนดให้อยู่ในวันนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่าดวงอาทิตย์โคจรจากราศีมีนเข้าสู่ ราศีเมษแล้วอย่าง 1 องศา

         ทั้งสามวันนี้ ถ้าหากตามประกาศสงกรานต์ และการคำนวณตามหลักโหราศาสตร์จริงๆ ก็จะมีการคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันบ้าง เช่น วันมหาสงกรานต์ อาจจะเป็นวันที่ 14 เมษายน แทนที่จะเป็นวันที่ 13 เมษายน แต่เพื่อให้จดจำได้ง่าย จึงกำหนดเรียกตามที่กล่าวข้างต้น

         สงกรานต์ปีนี้ ก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่ก็อย่าลืมระมัดระวังความปลอดภัยกันด้วย


images คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 


  ข้อมูลวันสงกรานต์ Glitter Dookdik วันสงกรานต์ เพียบ คลิกเลย

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบโดย glitter.kapook.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันสงกรานต์ อัปเดตล่าสุด 13 เมษายน 2552 เวลา 16:12:44 9,577 อ่าน
TOP