x close

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang



Mei Lanfang (มงคลซีเนม่า)

กำหนดฉาย : 16 เมษายน 2552
แนว : พีเรียด / ดราม่า
นำแสดง : หลี่หมิง, จางซื่อยี่, มาซาโนบุ อันโด,เฉินหง
อำนวยการสร้าง : เฉินหง (The Promise)

          "ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเป็นเจ้าของ ล้วนเริ่มต้นมาจากความอ้างว้าง"

          Mei Lanfang หรือ Forever Enthralled คืออัตชีวประวัติของ เหมยหลานฟาง นักอุปรากรจีนผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีบนเส้นทางสายนี้ เขาเป็นที่รู้จักและโด่งดังไปทั่วโลกจากการสวมบทบาทเป็นตัวละครหญิง

          ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 หลานฟาง (หยู่เส้าชุน) คือเด็กหนุ่มที่ถูกหล่อเลี้ยงขึ้นมา เพื่อสืบทอดตำนานการแสดงงิ้วประจำตระกูล เพียงแต่ว่ามุมมองของเขาในการพัฒนารูปแบบการแสดงนั้น ดูจะขัดแย้งกับคุณปู่และอาจารย์ของเขาที่ต้องการให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง จนสุดท้ายแล้วเขาและอาจารย์ก็ได้กลายเป็นคู่แข่งกัน เพียงแต่มันไม่ใช่การแข่งขันที่มุ่งหวังเพื่อที่จะเอาชนะ มันเป็นการแข่งขันเพื่อเกียรติติยศและศักดิศรีในสิ่งที่เรียกว่า "ศิลปะ" 

          หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จ และถูกเรียกขานว่า "นักอุปรากรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแผ่นดินจีน" เหมยหลานฟาง (หลี่หมิง) คือชายวัยกลางคนที่ต้องพบกับอุปสรรคอื่นๆ เช่น เรื่องความสัมพันธ์กับ เมิ้งเสี่ยวตง (จางซื่อยี่) เพื่อนนักอุปรากรที่เขารู้จัก, แต่งงาน, มีทายาท และหย่าร้างกัน, เรื่องที่เขาต้องนำเอาศิลปะอันล้ำค่าของจีนไปเผยแพร่ในโลกตะวันตกอย่างมหานครนิวยอร์ค และการรักษาเกียรติยศและสมบัติของชาวจีนทุกคนไว้ ระหว่างการยึดครองของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

          "เหมยหลานฟาง ไม่ได้เป็นของคุณ ไม่ได้เป็นของฉัน แต่เขาเป็นของผู้ชมทุกคน"


เกร็ดน่ารู้

          • ภาพยนตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตของ เหมยหลานฟาง และยังเป็นภาพยนตร์ที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวให้กับผู้กำกับ เฉินไค่เก๋อ ก็คือ Farewell My Concubine (1993) ซึ่งได้รับรางวัล Golden Palm จาก Cannes Film Festival และยังถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยม 

          • หยู่เส้าชุน นักแสดงดาวรุ่งผู้สวมวิญญาณเป็น เหมยหลานฟาง ในวัยหนุ่ม ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากทั้งผู้ชมและนักวิจารณ์ ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Asian Film Awards ในสาขานักแสดงหน้าใหม่



Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang

Mei Lanfang




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Mei Lanfang อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2552 เวลา 17:25:45 5,653 อ่าน
TOP