x close

ศัตรูตัวร้ายของเส้นผมในหน้าร้อน

เส้นผม


Summer Hair Survival Guide (Lisa)

      หน้าร้อนอาจสร้างปัญหาให้เส้นผมของคุณได้ แต่ด้วยคู่มือของเรา คุณจะสามารถเอาชนะ หลากหลายปัญหาผมในหน้าร้อน และเป็นเจ้าของผมสวยได้ทุกวัน

      การเป็นสาวผมสวยในหน้าร้อนนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากเพราะอย่างที่รู้ๆ กันนั่นแหละว่าแสงแดดในหน้าร้อนอาจสร้างปัญหาผมแห้งเสียให้คุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณอ้อยอิ่งอยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ ไม่เพียงเท่านั้น น้ำทะเล คลอรีน หรือแม้แต่เม็ดทรายก็อาจรุมทำร้ายเส้นผมให้เสียมากขึ้นได้ แต่ไม่ต้องกลุ้มใจ เพราะเราได้รวบรวมข้อมูลและเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลเส้นผมในหน้าร้อนมาบอกคุณแล้ว รวมทั้งทรงผมที่เหมาะจะทำในหน้าร้อนด้วย

ศัตรูตัวร้ายของเส้นผมในหน้าร้อน

      ก่อนที่คุณจะดูแลเส้นผมให้ดูสวยในหน้าร้อนได้นั้น คุณก็ต้องรู้เสียก่อนว่าอะไรที่เป็นศัตรูตัวร้ายต่อเส้นผมในหน้าร้อน เพื่อที่คุณจะได้ระวังตัวไว้ และหาวิธีรับมือกับมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนี่คือศัตรูตัวร้ายที่ว่านั้น

      แสงแดด แสงแดดคือศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดในหน้าร้อน ความร้อนรวมทั้ง รังสียูวีเอ และ ยูวีบี ในแสงแดดจะเข้าโจมตีเส้นผมอย่างต่อเนื่อง ถ้าเส้นผมไม่ได้รับการปกป้อง ส่งผลให้เส้นผมมีความแห้งและเปราะมากขึ้น ซึ่งก็หมายความว่าเส้นผมจะอ่อนแอ หักขาดง่าย แตกปลาย และสีผมจะจืดจางลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้แสงแดดยังทำให้เกล็ดผม (ที่ควรจะเรียงตัวแบบสนิท) เผยอตัวขึ้น ซึ่งเท่ากับเปิดทางให้ศัตรูร้ายของเส้นผมอื่นๆ แทรกซึมเข้าไปทำร้ายเส้นผมได้มากขึ้น

      น้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเค็ม น้ำจืด หรือน้ำในสระ ก็ล้วนแต่ทำให้เส้นผมแห้งลงอย่างมากทั้งนั้น เริ่มจากน้ำทะเลที่มีเกลือผสมอยู่นั้นคือตัวการร้ายที่ทำให้ผมแห้งเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเส้นผมโดนแสงแดดและเม็ดทรายทำร้ายมาก่อน จนเกล็ดผมเปิดออก เกลือในน้ำทะเลก็จะเข้าไปฝังตัวอยู่ในช่องว่างนั้น ซึ่งนอกจากจะทำให้เส้นผมดูเลวร้ายยิ่งขึ้นแล้ว ยังกลายเป็นตัวขวางกั้นไม่ให้สารบำรุงจากการทำทรีตเมนต์ต่างๆ แทรกซึมลงไปได้ ส่งผลให้เส้นผมชี้ฟูและดูไม่มีชีวิตชีวา ส่วนน้ำจืดตามแม่น้ำลำธารหรือน้ำตา ก็มักจะมีแร่ธาตุต่างๆ เจือปนอยู่ด้วย และอาจจับตัวสะสมอยู่บนเส้นผมจนกลายเป็นสารตกค้าง ที่ทำให้เส้นผมดูแห้งกร้าน และไม่มีชีวิตชีวา และสุดท้าย คลอรีนในสระว่ายน้ำ นอกจากจะทำให้เส้นผมแห้งเสียแล้ว ยังทำให้สีผมสวยๆ ดูแปรเปลี่ยนไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ

      ทราย นี่คือศัตรูร้ายที่ผู้หญิงหลายคนมองข้ามและไม่ทันระวังตัว เพราะนึกว่าไม่มีอันตรายใดๆ ต่อเส้นผม แต่ทรายเป็นสารที่มีความคมอยู่ในตัว เมื่อเม็ดทรายติดอยู่บนเส้นผม ก็จะส่งผลแบบเดียวกับสดรับที่ใช้ขัดผิวนั่นแหละ ที่จะกำจัดทุกสิ่งทุกอย่างบนเส้นผมเมื่อเกิดการเสียดสีจนเกิดรอยถลอก และแม้แต่แกนผมก็ฉีกขาดได้ นอกจากนี้ยังทำให้เม็ดสี (ไม่ว่าจะมาจากผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมแบบถาวรหรือกึ่งถาวร) เกิดการแตกตัว และกระจัดกระจายหายไป สีผมจึงดูหม่นหมองและจืดจางลงได้ นี่ยังไม่นับสภาพเส้นผมที่ดูอ่อนแอมากๆ จนแต่งทรงได้ยากอีกด้วย

เคล็ดลับดูแลเส้นผมในหน้าร้อน

      เมื่อคุณรู้แล้วว่าตัวการที่ทำให้ผมเสียสวยคืออะไร ก็ควรระมัดระวังตัวไว้ให้ดี และนี่คือเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยป้องกันความเสียหาย และช่วยดูแลให้เส้นผม ดูนุ่มสลวยเป็นเงางามไปตลอดร้อนนี้

      อย่าออกแดดบ่อย แน่นอนว่าคุณหลีกเลี่ยงการออกไปอยู่กลางแดดในหน้าร้อนไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไปเที่ยวทะเล แต่คุณก็จำเป็นต้องหลบเลี่ยงแสงแดดจัดๆ ในช่วงเวลาสิบโมงเช้าถึงบ่ายสองโมงเอาไว้ เพราะเป็นช่วงที่มีรังสียูวี ทำลายล้างได้รุนแรงที่สุด ถ้าคุณจำเป็นต้องออกไปกลางแดดในช่วงนั้นจริงๆ ก็ควรสวมหมวก หรือโพกผ้าเพื่อปกป้องเส้นผม แต่ถ้าคุณไม่ได้วางแผนที่จะไปอยู่กลางแดด และหาหมวกหรือผ้าโพกผมไม่ได้จริงๆ ก็ควรแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยใช้ครีมกันแดดทาเส้นผมเอาไว้ โดยทาให้ทั่วทั้งเส้นผมและหนังศีรษะ นี่อาจไม่ใช่วิธีที่ดีนักแต่อย่างน้อยก็ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ เส้นผมของคุณจะได้ไม่เสียจนยากจะเยียวยา

      เล็มผมเป็นประจำ ผมแตกปลายมักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ในช่วงหน้าร้อน คุณจึงควรป้องกันไว้ก่อนด้วยการไปเล็มผมเป็นประจำ อย่างน้อยก็ทุก 6-8 สัปดาห์ คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทรงบ่อยๆ หรอก แต่เล็บปลายผมให้สั้นขึ้นสักนิ้วสองนิ้วก็พอ นอกจากนี้ก็ควรหาน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันโจโจบาติดตัวไว้ด้วย เพราะคุณสามารถใช้ประโยชน์จากมันในการดูแลเส้นผมแตกปลายได้ โดยใช้ทาบริเวณปลายผมเพื่อช่วยให้เส้นผมดูนุ่มขึ้น หรือแม้แต่ช่วยกำหราบผมขี้ฟูก็ยังได้ นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ทาเส้นผมก่อนสระผม เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมแห้งจากการสระผมบ่อยๆ หรือใช้ทาปกป้องเส้นผมในระหว่างวันก็ได้ น้ำมันมากประโยชน์พวกนี้คือาวุธลับสำคัญที่ช่วยดูแลเส้นผมในหน้าร้อนให้คุณได้

      เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีส่วนผสมของสารกันแดด คือผู้ช่วยแสนดีที่ช่วยป้องกันหนังศีรษะไหม้แดดให้คุณได้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันรังสียูวีไม่ให้มาทำร้ายเส้นผมของคุณได้ ผลิตภัณฑ์พวกนี้มักจะอุดมไปด้วยสารที่ให้ความชุ่มชื้น ซึ่งจะช่วยให้เส้นผมดูมีสุขภาพดีและเป็นเงางาม แต่คุณควรระมัดระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความเงางามในการควบคุมเส้นผมชี้ฟูไว้ให้ดี เพราะผลิตภัณฑ์พวกนี้มักมีส่วนผสมของซิลิโคนที่จะจับตัวอยู่บนเส้นผมหลังจากใช้ไปแค่หนสองหนได้ ซึ่งนั่นจะทำให้ผมแห้งเสียดูเลวร้ายลงไปใหญ่ได้ในระยะยาว นอกจากนี้ ก็ควรหลีกเลี่ยง ผลิตภัณฑ์แต่งผมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือสารเคมีอื่นๆ เพราะจะยิ่งทำให้เส้นผมแห้งเสียมากขึ้นได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม หรือผลิตภัณฑ์แต่งผมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติล้วนๆ ซึ่งจะมีความอ่อนโยนต่อเส้นผมมากกว่า จนกว่าฤดูร้อนจะผ่านพ้นไป

      อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่า "Replenishment" ปรากฏอยู่บนขวดนั้น มักเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาให้คืนความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผมที่แห้งเสีย ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่า "Volume" ปรากฏอยู่ ก็มักจะช่วยเพิ่มความพองและน้ำหนักให้แก่เส้นผมได้ นอกจากนี้ คุณก็ควรระวังผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า ช่วยเพิ่มความเงางามไว้ด้วย เพราะอาจจะช่วยเพิ่มความเงางามได้อย่างเดียว แต่ไม่ได้เพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผมเลย ฉะนั้น คุณก็ควรอ่านรายละเอียดและตรวจสอบส่วนผสมให้ดี เพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์พวกนั้นให้ประโยชน์อะไรต่อเส้นผมของคุณบ้าง

      ปรับสภาพดส้นผม คอนดิชันเนอร์คือสิ่งที่คุณขาดไม่ได้ในหน้าร้อน เพราะมันจะช่วยให้เส้นผมของคุณดูดี รวมทั้งป้องกันเส้นผมพันกันและเส้นผมขี้ฟูให้คุณได้ นอกจากนี้ ก็ควรหมักผมด้วยคอนดิชันเนอร์แบบล้ำลึกสัปดาห์ละครั้ง เพื่อช่วยเยียวยาเส้นผมแห้งเสียจากแสงแดด ถ้าคุณมีผมแห้งเสียมากๆ และอยากปรับสภาพให้ดูนุ่มสลวยได้ดีเป็นพิเศษล่ะก็ ลองใช้วิธีของเรานี้ ทาคอนดิชันเนอร์แบบล้ำลึกลงบนเส้นผมที่เปียกหมาดๆ หรือในขณะที่เส้นผมแห้งแล้วก็ได้ แล้วเข้านอนทั้งอย่างนั้นโดยปล่อยให้คอนดิชันเนอร์แทรกซึมเข้าไปในผมที่แห้งเสียตลอดทั้งคืนเพื่อช่วยซ่อมแซมและคืนความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผมเป็นพิเศษ

      คุณสามารถป้องกันไฟฟ้าสถิตบนเส้นผมได้ ด้วยการใช้คอนดิชันเนอร์แบบล้างน้ำออกหลังสระผมทุกครั้ง ซึ่งจะช่วยคืนความชุ่มชื้นและความเงางามให้เส้นผมได้ทันที แต่ถ้าคุณมีผมเส้นเล็กหรือบาง คุณก็อาจต้องหลีกเลี่ยงคอนดิชันเนอร์แบบนั้น เพราะอาจทำให้เส้นผมดูลีบแบนได้ ควรหันมาใช้คอนดิชันเนอร์แบบไม่ต้องล้างน้ำออกจะดีกว่า โดยหลังจากสระผม และใช้ผ้าขนหนูเช็ดให้แห้งแล้ว ก็เทคอนดิชันเนอร์แบบไม่ต้องล้างน้ำออกลงบนฝ่ามือถูมือเข้าด้วยกัน แล้วลูบไล้ลงบนเส้นผมให้ทั่ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ไม่ว่าคุณจะมีผมเส้นเล็ก หรือหนา ก็ควรสระผมให้น้อยลง โดยสระผมทุกๆ สองวันก็พอ เพื่อปล่อยให้เส้นผมดูดซับความชุ่มชื้นให้เต็มที่ และถ้าเป็นไปได้ก็ควรจบด้วยการล้างน้ำเย็นเสมอ เพื่อปิดเกล็ดผมให้เส้นผมสามารถเปล่งประกายเงางามตามธรรมชาติได้มากขึ้น

      หลีกเลี่ยงอุปกรณ์แต่งผมด้วยความร้อน ถ้าปกติคุณใช้อุปกรณ์แต่งผมด้วยความร้อน (อย่างไดร์เป่าผม คีมรีดผมไฟฟ้า หรือคีมดัดผมไฟฟ้า) เป็นประจำ ก็ควรหาเวลาพักให้แก่เส้นผมบ้างในหน้าร้อน ลองปล่อยให้เส้นผมแห้งเองตามธรรมชาติ หรือหยุดใช้คีมดัดผมไฟฟ้าไว้ชั่วคราว แล้วหันมาเพิ่มคลื่นลอนให้เส้นผมด้วยวิธีที่ปลอดภัยกว่า ด้วยการถักผมเปียตอนที่ผมเปียกหมาดๆ แล้วปล่อยไว้อย่างนั้นจนแห้งเองตามธรรมชาติ เมื่อแกะเปียออก คุณก็จะได้คลื่นผมที่ดูสวยไม่ซ้ำใคร แต่ถ้าคุณขาดไดร์เป่าผมไม่ได้จริงๆ ก็อย่าลืมใช้คอนดิชันเนอร์แบบไม่ต้องล้างน้ำออก หรือผลิตภัณฑ์ปกป้องเส้นผมจากความร้อนก่อนไดร์ผมทุกครั้ง และควรใช้ไดร์เป่าผมแบบที่สามารถปรับระดับความร้อน ก่อนไดร์ผมทุกครั้ง  แล้วปรับความร้อนไว้ต่ำๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้เส้นผมแห้งเสีย




ขอขอบคุณข้อมูลแจาก

ประจำวันพุธที่ 18 เดือนมีนาคม 2552
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bjcg.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศัตรูตัวร้ายของเส้นผมในหน้าร้อน อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2552 เวลา 11:54:31 25,361 อ่าน
TOP