x close

สาวใสในการเมืองวิกฤติ . . . จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี



สาวใสในการเมืองวิกฤติ . . . จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี (กรุงเทพธุรกิจ)

         ทายาทตระกูลดัง วัย 23 ปี ผู้มีใจให้การเมือง คุยถึงประสบการณ์ 3 เดือนกับการทำงานใกล้ชิดนายกฯ อภิสิทธิ์ และการเรียนรู้กลางสถานการณ์ร้อน

         เป็น "ทายาทสิงห์" เกิดในตระกูลดัง "ภิรมย์ภักดี" แต่สาว "ตั๊น" จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี กลับมีใจฝักใฝ่การเมืองมาแต่วัยเยาว์ คุณพ่อคุณแม่ จุตินันท์-ม.ล.ปิยาภัสร์ (นักแสดงกิตติมศักดิ์ ผู้รับบท "สมเด็จพระสุริโยไท" ในเรื่อง "สุริโยไท") ภิรมย์ภักดี เลยสนับสนุนลุ้นเต็มที่ให้ได้ลองสัมผัสประสบการณ์จริงมาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบปริญญาตรี สาขาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ จากประเทศอังกฤษ เสียด้วยซ้ำ

         3 ปีก่อน เธอขอไปฝึกงานกับหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ไทยรัฐ โดยรับหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะมาช่วยงาน สหัส บัณฑิตกุล ผู้มีศักดิ์เป็นคุณปู่ เมื่อครั้งรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช

        
แม้ประสบการณ์ดังกล่าวจะเป็นช่วงระยะเวลาเพียงสั้นๆ ก่อนที่เธอจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ จาก Regent’s College ประเทศอังกฤษ แต่ "จิตภัสร์" บอกว่านั่นช่วยทำให้การทำงานจริงในตำแหน่งประจำสำนักนายกรัฐมนตรีขณะที่มีอายุเพียง 23 ปี ในวันนี้ของเธอไม่ "เหวอ" ไม่ต้องตั้งต้นที่ศูนย์ ทว่า เป็น "น้องเล็ก" ที่สามารถช่วยเหลืองานให้กับทีมของ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้อย่างเต็มกำลัง

         การพูดคุยกับ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องราวการเรียนรู้ของเธอในช่วง 3 ปีที่ผ่านมากับประสบการณ์ฝึกงานในช่วงสั้นๆ ที่ทำเนียบรัฐบาล และอีก 3 เดือน สำหรับการทำงานจริงในรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ทำไมจึงสนใจงานด้านการเมือง?

         ตั้งแต่เด็กก็สนใจงานทางสังคม ไปต่างจังหวัดไปสอนหนังสือในชนบท พอมาเรียนด้านภูมิศาสตร์ได้ลงพื้นที่เยอะ ได้มีโอกาสทำงานกับเอ็นจีโอ ไปภาคใต้ ไม่ใช่ชายแดนภาคใต้ (หัวเราะ) ไปจังหวัดทางใต้ ได้ไปจังหวัดบุรีรัมย์ทางภาคอีสาน คือรู้สึกว่าเรามีโอกาสกว่าคนอื่นก็อยากมาช่วยเหลือให้เขาได้มีโอกาสได้ความรู้ อยากเห็นประเทศชาติเจริญก้าวหน้า โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นอนาคตของประเทศ อยากให้การศึกษาเข้มแข็ง ตอนเด็กๆ เลยอยากเป็นนายกฯ คงมีอำนาจสูงสุด เพราะเราตัวคนเดียวก็ช่วยได้แค่ 2-3 คน ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไร คิดว่าเป็นนายกฯ น่าจะช่วยเหลือเด็กๆ ได้ แต่พอเข้ามาเรียนรู้อะไรมากขึ้น งานการเมืองไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่มันก็เกี่ยวกับบ้านเมืองเราก็คิดว่าน่าสนใจ

ที่พูดว่าการเมืองยาก ยากอย่างไร?

         การเมืองเป็นเรื่อง Human contact เราต้องเข้าใจคนอื่นอย่างมาก คนในสภามาจากทั่วประเทศไทย และเหมือนการเมืองมีเรื่องเบื้องลึก ความตื้นลึกหนาบางเยอะมาก เราต้องพยายามเข้าใจนักการเมือง พอๆ กับเข้าใจข้าราชการ ซึ่งเป็นทีมงานที่เราต้องไปขอความช่วยเหลือ ต้องเข้าใจหัวอกข้าราชการประจำถึงจะทำงานกับเขาได้ ตั๊นเห็นมาหลายคนแล้ว นักการเมืองที่เก่ง แต่มาแล้วเข้ากับข้าราการไม่ได้ งานก็ไม่เดิน

งานในความรับผิดชอบต้องทำอะไรบ้าง?

         ทีมอาจารย์ปณิธาน 10 กว่าคน ดูเรื่องความมั่นคงและงานด้านการต่างประเทศ มีพี่ๆ ที่ช่วยเขียนสุนทรพจน์ให้ท่านนายกฯ ตั๊นเด็กที่สุดในทีม แต่งานก็พอๆ กับคนอื่น พี่ๆ คนอื่นเป็นผู้ใหญ่ก็อาจจะอยู่กับที่ เราเป็นเด็กยังมีแรงวิ่งก็ตามอาจารย์ตลอด

อาจารย์ไปไหน เราไปด้วย?

         ค่ะ

นายกฯ ไปไหน อาจารย์ปณิธาน ก็ไปด้วยทุกครั้ง?

         ใช่คะ (หัวเราะ) ท่านนิพนธ์ (นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเลขาธิการนายกรัฐมนตรี) รู้จักกับคุณพ่อ และท่านแนะนำให้มาอยู่กับอาจารย์ปณิธาน เพื่อจะได้เรียนรู้งานของท่านนายกฯ เพราะเราเป็นเด็ก จะไปติดตามนายกฯ ท่านก็คงไม่มีเวลาให้ แต่อาจารย์ปณิธานมีเวลามากกว่า เราสงสัยอะไรก็สามารถถามได้ อาจารย์ก็จะสอนตลอด ช่วงนี้เดินทางต่างประเทศบ่อย ตั๊นคอยติดตามข่าว มีอะไรก็เรียนอาจารย์ปณิธาน โดยเน้นด้านการต่างประเทศ

ตอนเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายในช่วงวันหยุดสงกรานต์ อาจารย์ปณิธานมีบทบาทพอสมควร คุณต้องช่วยงานด้วยหรือไม่ อย่างไร?

         งานประชุมอาเซียนที่พัทยา ตั๊นตามไป แต่เข้าไม่ได้ เพราะผู้ชุมนุมเริ่มเข้าไปปิดล้อมโรงแรมซึ่งเป็นที่ประชุมก็เลยต้องกลับ ตอนนั้นรู้สึกอายมากนะคะ เขาน่าจะให้ความสำคัญกับประเทศชาติกันมากกว่านี้ หลังจากนั้นพอทุกอย่างเริ่มสับสน อาจารย์ปณิธานติดตามท่านนายกฯ ตลอด และเพื่อความปลอดภัยก็จะไม่บอกว่าอยู่ที่ไหน คิดๆ อยู่ว่าเราควรจะไปด้วยดีมั้ย ไปแล้วจะกลายเป็นภาระ ต้องมีคนมาดูแลเราอีกหรือเปล่า เลยสแตนบายอยู่ที่บ้านดีกว่า ท่านมีอะไรก็จะโทรบอกให้เราช่วยหาข้อมูลต่างๆ

ชีวิตการทำงานเกือบ 3 เดือนเป็นอย่างไรบ้าง?

         เหนื่อย (หัวเราะ) การเมืองเป็นงานหนัก ยิ่งได้รู้ก็ยิ่งรู้ว่าความฝันเรานี่อีกไกลมาก การได้เข้ามาตรงนี้ถือว่าโชคดีที่มีโอกาสได้เข้ามาสัมผัสและทำงานกับคนที่เก่งระดับประเทศ รู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจที่ได้มาอยู่ในจุดนี้ เราก็พยายามเรียนรู้และทำงานเต็มที่ และคงจะได้ใช้ประโยชน์ในอนาคต

มีความประทับใจอะไรเป็นพิเศษสำหรับงานใหม่?

         ประทับใจที่ผ่านพ้นช่วงเสื้อแดงมาได้ (หัวเราะ) ประทับใจมากกก รู้สึก.. งง ทำไมเป็นอย่างนี้ ในเมื่อประเทศกำลังเดินหน้าไปด้วยดี ทุกอย่างกำลังจะลงตัว เศรษฐกิจกำลังจะดีขึ้น ตอนแรกก็เสียใจว่าทำไมออกมาเป็นแบบนี้ แต่ก็เข้าใจทุกฝ่าย ณ ตอนนั้น ตัวตั๊นเองอาจจะมองไม่เห็นว่าจะออกหัวหรือก้อย (หัวเราะ) แต่แค่อยากให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรัฐบาลนี้ แต่แค่สงสารประเทศชาติที่ต้องมาเจอสถานการณ์แบบนี้ ทั่วโลกเขาจะมองเราอย่างไร แต่พอเห็นว่ารัฐบาลควบคุมสถานการณ์ได้ดีมาก สามารถผ่านพ้นวิกฤติมาได้ก็รู้สึกประทับใจมาก

เหมือนเริ่มงานก็เจองานใหญ่เลย?

         ไม่ใช่ครั้งแรก ตอนรัฐบาลนายกฯ สมัคร ทำงานได้ 3 อาทิตย์ กลุ่มพันธมิตรมายึดทำเนียบ ต้องย้ายไปทำงานที่ดอนเมือง (หัวเราะ) แต่คิดว่าประสบการณ์แบบนี้ในสถานการณ์ปกติคงไม่ได้เจอ แล้วเราคงไม่ได้เรียนรู้มากเท่านี้

ถึงตอนนี้วางอนาคตของตัวเองไว้อย่างไร?

         ทุกคนก็บอกว่าถ้าจะเป็นนักการเมืองก็ต้องลงแข่งในสนามเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่ฝ่ายนโยบาย แต่ต้องลงพื้นที่ ก็ยังไม่ฟันธง คิดๆ อยู่ เราก็เรียนรู้ไปเรื่อยๆ อายุยังไม่ถึง (หัวเราะ) ยังมีเวลาอีก 2 ปี แต่เท่าที่ได้ตามเขาไปหาเสียงก็คิดว่าสนุกดีเหมือนกัน

มีตัวเลือกอื่นหรือเปล่า?

         ครอบครัวเป็นครอบครัวนักธุรกิจ ไม่เคยมีใครเป็นนักการเมือง มีแค่คุณพ่อที่เคยลง ส.ว. ซึ่งธุรกิจเป็นเรื่องที่ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก งานด้านการตลาด การพีอาร์ คุยกับคุณพ่อมาตั้งแต่เด็ก และเคยทดลองทำมาแล้ว แต่มันเป็นงานรูทีน และรู้สึกว่าเป็นงานที่ทำเพื่อตัวเอง เมื่อคิดว่าเรามีโอกาสก็อยากทำงานเพื่อประเทศชาติ ซึ่งไม่ทราบว่าจะทำได้แค่ไหน แต่อยากลองทำดูก่อน

ครอบครัวคาดหวังกับลูกสาวอย่างไร?

         คุณพ่อคุณแม่ให้กำลังใจตลอด มีอะไรก็ปรึกษาได้ เมื่อเห็นเราสนใจทางนี้ก็ให้การสนับสนุน คุณพ่อเคยไปเรียน วปอ.(วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร) รู้จักผู้ใหญ่ก็แนะนำ เปิดทางให้ ครอบครัวไม่เคยบังคับ แต่ปล่อยให้ตัดสินใจเองมาตลอด



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : รัชดา ธราภาค
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวใสในการเมืองวิกฤติ . . . จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:10:57 18,500 อ่าน
TOP