x close

ออสซี่ แฉ ภาพสหรัฐทารุณนักโทษ



ออสซี่แฉภาพสหรัฐทารุณนักโทษ (ข่าวสด)

           เมื่อ 16 พฤษภาคม เว็บไซต์ข่าวหนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า ภาพทหารอเมริกันทารุณกรรมและละเมิดสิทธินักโทษในคุกโหดอาบูกราอิบ ประเทศอิรัก โผล่มาหลอกหลอนรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง 

           ภาพทารุณกรรมนักโทษอาบูกราอิบชุดใหม่ เป็นภาพที่สำนักข่าว เอสบีเอส ประเทศออสเตรเลีย ได้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2549 แต่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน เบื้องต้นเผยแพร่ออกมา 3 ภาพ คือ ภาพขณะทหารอเมริกันใช้อุจจาระละเลงตามร่างกายนักโทษ ภาพจับนักโทษแก้ผ้าแล้วห้อยหัวมัดไว้กับเตียงนอน ขณะที่นักโทษอีกคนถูกจับแก้ผ้าเอากางเกงในสวมศีรษะและล็อกกุญแจมือติดขอบหน้าต่าง

           รายงานข่าวออสเตรเลียระบุว่า ยังมีภาพรอแฉอีก 3 ภาพ ได้แก่ ภาพทหารอเมริกันทำท่าเตรียมใช้ด้ามไม้กวาดยัดทวารนักโทษ และภาพนักโทษนั่งคลุมหัวอยู่บนเครื่องบินและมีหนังสือลามกเพลย์บอยวางอยู่บนตัก 

           การแฉภาพลับดังกล่าวเกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายใหม่ โดยไม่เห็นด้วยกับคำสั่งศาลซึ่งอนุญาตให้มีการตีพิมพ์ภาพทหารอเมริกันทรมานนักโทษคดีก่อการร้ายในเรือนจำอาบูกราอิบนับพันภาพตามกฎหมายข้อมูลข่าวสาร เพราะเชื่อว่าอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ทำให้ทหารอเมริกันที่กำลังปฏิบัติภารกิจในสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถานตกอยู่ในอันตรายมากยิ่งขึ้น แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ก็ตาม


ขอขอบคณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสซี่ แฉ ภาพสหรัฐทารุณนักโทษ อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:11:30 206,372 อ่าน
TOP