x close

ไหว้พระธาตุที่นครพนม

พระธาตุพนม

ไหว้พระธาตุที่นครพนม (Lisa)

          ดินแดนอีสานตอนเหนือที่มีมนต์ขลัง และเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุประจำวัน ให้ประชาชนได้สักการะ พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมสวยงาม ที่ทำให้คุณเดินถ่ายรูปได้ไม่รู้เบื่อ

          นครพนมเป็นจังหวัดทางภาคอีสานตอนเหนือที่ติดกับแม่น้ำโขงตลอดทั้งชายฝั่ง ซึ่งในอดีตเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ ที่รุ่งเรืองมาก พรั่งพร้อมทั้งอารยธรรมมากมาย ที่ถ่ายทอดมาเป็นพระธาตุประจำวันต่างๆ และพระธาตุที่มีความสำคัญที่สุดคือองค์พระธาตุพนม ที่บรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้าไว้ ดังนั้น สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากนครพนม คือ กลิ่นอายวัฒนธรรมนับร้อยปี และวิวสวยๆ ของแม่น้ำโขง เส้นเลือดใหญ่ของคาบสมุทรอินโดจีนที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญมาจนทุกวันนี้

พระธาตุพนม สัญลักษณ์เด่น

          พระธาตุพนมเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนครพนม ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม ซึ่งเดิมเรียกว่า ภูกำพร้า โดยมีประวัติเล่าไว้ว่า ในสมัยก่อนภูกำพร้าตั้งอยู่บนอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ โดยมีท้าวพญาเจ้าเมือง 5 องค์คือ พญาจุลณีพรหมทัตพญาอินทปัตถนคร พญาคำแดง พญานันทเสน และพญาสุวรรณพิงคาร เป็นผู้ก่อสร้าง กล่าวได้ว่าพระธาตุพนมเป็นสิ่งก่อสร้างแทนความรุ่งเรืองสมัยอดีตของอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์นั่นเอง

          ทั้งนี้ ภายในได้บรรจุพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้าที่อัญเชิญโดย พระมหากัสสปเถระ จากอินเดีย โดยประดิษฐานไว้ด้านในพระบรมธาตุ เมื่อประมาณปีพ.ศ. 500 ต่อมามีการบูรณปฏิสังขรณ์เรื่อยมา จนเมื่อครั้งสงคราม ไทย-ฝรั่งเศส พิพาทกันเรื่องดินแดน ทำให้ถูกระเบิดถึง 60 ลูก แต่ทว่าด้วยแรงอธิษฐานทำให้พระธาตุนั้นไม่บุบสลายแต่ประการใด

          นอกจากนี้ ว่ากันว่า การได้มาสักการะพระธาตุพนมนั้นจะเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง นำมาซึ่งความสุขความเจริญ และหากหมั่นบูชาตามกำลังศรัทธาก็จะได้กุศลแรงอีกด้วย ซึ่งพระธาตุพนมเป็นสัญลักษณ์ของคนที่เกิดปีวอก

พระธาตุพนม

พระธาตุตามวันเกิดตามตำนาน

          ความเชื่อของการบูชาพระบรมธาตุได้มีประวัติมายาวนานว่า ณ ที่แห่งใดมีพระธาตุหลักแล้ว บริเวณรอบๆก็จะมีพระธาตุบริวารเกิดขึ้น โดยเชื่อว่าเป็นพระธาตุที่แตกตัวออกมาจากพระบรมธาตุ และมีดาวนพเคราะห์ประจำวันคอยปกปักรักษาอยู่ และที่น่าแปลกใจคือ ลักษณะของพระธาตุที่เกิดขึ้นมา กลับสอดคล้องกับลักษณะนิสัยของเทวดานพเคราะห์ทั้ง 7 อีกด้วย ดังนั้น หากมีโอกาสให้ไปสักการะพระธาตุประจำวันเกิดนี้ด้วย

          พระธาตุพนม เป็นพระธาตุประจำวันอาทิตย์ เทวดาพระอาทิตย์ จะเป็นผู้ที่มีนิสัยใจคอเด็ดเดี่ยว

          พระธาตุเรณู เป็นพระธาตุประจำวันจันทร์ ใครกราบไหว้จะมีรูปงามและวรรณะผ่องใส

          พระธาตุศรีคุณ เป็นพระธาตุประจำวันอังคาร เทวดาวันอังคาร เป็นนักต่อสู้ มีความอดทนสูง สักการะเพื่อเสริมพลัง

          พระธาตุมหาชัย เป็นพระธาตุประจำวันพุธ เทวดานักประสาน เจรจาการค้าขายจึงได้ผลดี พูดจามีคนเชื่อถือ

          พระธาตุประสิทธิ์ เป็นพระธาตุประจำวันพฤหัสบดี เป็นเทวดาผู้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ

          พระธาตุท่าอุเทน เป็นพระธาตุประจำวันศุกร์ เทวดาแห่งความอิสระ รักสวยรักงาม มีความคิดริเริ่มสูง

          พระธาตุนคร เป็นพระธาตุประจำวันเสาร์ จะได้อานิสงส์เป็นเจ้าคนนายคน มีบุญวาสนาสูง

พระธาตุพนม

แวะพักที่นครพนม

          หลังจากตระเวนสักการะพระธาตุมาพอสมควร คุณอาจจะเลือกปักเต็นท์ หรือเดินเล่นที่หาดทรายทอง ซึ่งเป็นหาดทรายธรรมชาติริมแม่น้ำโขง ซึ่งมีชื่อเต็มว่า หาดทรายทองศรีโคตรบูรณ์ สามารถท่องเที่ยวได้ตั้งแต่เดือน มีนาคม-เดือนพฤษภาคม เพราะหาดทรายจะขึ้นอวดโฉมเต็มที่ โดยอยู่ห่างจากประเทศลาวไม่มากนัก

          นอกจากนั้น คุณรู้หรือไม่ว่า จ.นครพนม เคยเป็นแหล่งพำนักทางการเมืองของลุงโฮ (โฮจิมินห์) ที่ตั้งศูนย์กลางการกอบกู้เอกราชของเวียดนาม ซึ่งบ้านลุงโฮมีการจำลองประวัติการทำงาน บริเวณรอบบ้านมีต้นไม้ปลูกอย่างร่มรื่น ถ้าคุณอยากเข้าชมต้องโทรไปแจ้งก่อน ที่หมู่บ้านนาจอก โทร. 042-522-430 พร้อมทั้งบริเวณด้านนอกมีอาหารเวียดนามไว้บริการอีกด้วย

แหล่งช้อปปิ้งที่นครพนม

          สินค้าที่น่าซื้อหานั้นจะเป็นผ้าฝ้ายและผ้าไหมที่มีแหล่งผลิตอยู่ในอำเภอเรณูนคร อำเภอธาตุพนม และอำเภอศรีสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ้าฝ้ายมัดหมี่ ที่จะทอกันในเฉพาะฤดูแล้งเท่านั้น นอกจากนี้ คุณยังสามารถเที่ยวชมและช้อปปิ้งได้ที่ตลาดสินค้าอินโดจีน ซึ่งรวมสารพันของถูกไว้มากมาย และที่ขาดไม่ได้ต้องเป็นหมูยอรสเด็ดของ จ.นครพนม ด้วย

Information :

          Car – ขับรถตามเส้นทางสายมิตรภาพผ่านจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และสกลนคร ก่อนเข้าสู่จังหวัดนครพนม ที่ทางหลวงหมายเลข 22 ระยะทางประมาณ 740 กิโลเมตร

          Bus – มีรถออกจากสถานีขนส่งหมอชิตทุกวัน สามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2936-2852-66

          ทั้งนี้ การเดินทางภายในจังหวัด ถ้าคุณไม่มีรถยนต์ สามารถจ้างรถสกายแล็ปได้ ส่วนราคาแล้วแต่จะตกลงกันตามระยะทาง

 รักการท่องเที่ยว อ่านสถานที่ท่องเที่ยว มากมาย คลิกเลยค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ประจำวันพุธที่ 20 เดือนพฤษภาคม 2552
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย และ thatphanom.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไหว้พระธาตุที่นครพนม อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2552 เวลา 14:52:53 26,465 อ่าน
TOP