x close

ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี . . .ชีวิตปลอดภัย

ทำความสะอาด

ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี . . .ชีวิตปลอดภัย (Lisa)

         แม่บ้านทั้งหลายมักซื้อน้ำยาทำความสะอาดบ้าน และเครื่องเรือนหลากหลายชนิดมาทำความสะอาด ซึ่ง ดร. มิชาเอล โอร์เทล แพทย์อายุรกรรมทั่วไปจากสมาคมแพทย์ MEDI ในประเทศเยอรมนีกล่าวว่า การใช้สารเคมีแรงๆ ภายในบ้านมีอันตราย เพราะมันอาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ผิวเปลี่ยนไป และทำให้เกิดผื่นคัน และมีผลมากกับคนที่มีสุขภาพอ่อนแอ คุณหมอจึงแนะนำว่า

         ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบไหน ควรใช้นำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาขัดถูสูตรอ่อนโยนในการทำความสะอาดสิ่งสกปรก ใช้น้ำยาที่เป็นมิตรกับมือในการทำความสะอาดคราบมัน และใช้น้ำส้มสายชูหรือกรดมะนาวในการทำความสะอาดคราบหินปูนในห้องน้ำ

         ทำความสะอาดอย่างไรให้ถูกต้อง ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีสูตรอ่อนโยน ไม่จำเป็นที่จะต้องฆ่าแบคทีเรียให้หมดบ้าน ในทางตรงกันข้าม เราต้องการแบคทีเรียและเชื้อจุลินทรีย์บางชนิด ในสภาพแวดล้อมของเรา เพราะมันจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในการสร้างแอนตี้บอดี้

         การใช้น้ำยาที่มีสารเคมีรุนแรงจะเป็นอย่างไร เราสามารถดูได้จากเด็กๆ ที่มีคุณแม่จอมสะอาดคือ เด็กเหล่านี้มักเป็นโรคติดเชื้อมากกว่าเด็กๆ ที่เล่นกับสิ่งสกปรก ซึ่งการเล่นกับสิ่งสกปรกบ้าง ทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็กแข็งแรง

          กำจัดแบคทีเรียอย่างไรดี ควรล้างมือก่อนและหลังการเตรียมอาหาร โดยเฉพาะเมื่อเสร็จธุระในห้องน้ำก็ต้องล้างมือทุกครั้ง และต้องล้างมือด้วยสบู่ประมาณหนึ่งนาที แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ประจำวันพุธที่ 12 เดือนมิถุนายน 2552

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี . . .ชีวิตปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2552 เวลา 13:26:04 10,120 อ่าน
TOP