x close

ยิ่งอยาก ก็ยิ่งไม่มี

 



ยิ่งอยาก ก็ยิ่งไม่มี (Momypedia)

         
เคยสังเกตไหมว่า ยิ่งอยากได้อะไร สิ่งนั้นกลับยิ่งหลุดลอยห่างไปทุกที หรือถึงจะได้ ก็ช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน

          เวลาอยากจะให้ถึงที่หมายไวๆ ทำไมหนอระยะทางกลับไกลขึ้น จุดหมายปลายทางทำท่าจะเขยิบห่างไปเรื่อยๆ เหมือนกับจะแกล้งเรา 

          สาวที่อยากสวย อยากมีทรวดทรงสะดุดตา มักรู้สึกว่ารูปร่างหน้าของเธอไม่น่าดูเอาเสียเลย ยิ่งเอาใจใส่ดูแลทรวดทรงมากเท่าไร ก็ยิ่งกลุ้มใจกับเรือนร่างของเธอมากเท่านั้น

          อันที่จริงเธออาจจะสวยอยู่แล้วก็ได้ แต่ความอยากของเธอต่างหากที่ทำให้รู้สึกว่าตัวเองขี้เหร่ ทำนองเดียวกับระยะทางซึ่งที่จริงก็เท่าเดิม แต่ความอยากให้ถึงไวๆ ทำให้รู้สึกว่ามันไกลขึ้น

          เมื่อต้นปีที่แล้วมีการสอบถามความคิดเห็นของหญิงสาวชาวแคนาดาจำนวน 203 คน ซึ่งมีอายุ 21 ปีโดยเฉลี่ยเขาพบว่าผู้หญิงทีมีหน้าตาสวยที่สุด (จากการจัดอันดับของผู้วิจัย) กลับมีความรู้สึกไม่พอใจกับรูปร่างของตนมากที่สุด

          ความอยากสวยด้วยหุ่นนางแบบเป็นศัตรูที่สำคัญของหญิงสาวสมัยนี้ก็ว่าได้ เพราะมันไม่เพียงแต่ทำให้เธอกลุ้มอกกลุ้มใจและรังเกียจเรือนร่างตนเอง (ทั้งๆ ที่สวยอยู่แล้ว) มันอาจทำให้เธอกลายเป็นคนไม่สวยไปจริงๆ เลยก็ได้ คือผอมกระหร่องจนซี่โครงบานเนื่องจากไม่ยอมกินอาหาร หรือหน้าตาดูไม่ได้เพราะคลุ้มคลั่งจากพิษยาลดความอ้วน

          ไม่ใช่แต่ความสวยเท่านั้น ความรักก็เช่นกัน ยิ่งอยากได้ ก็ยิ่งไม่ได้

          คนที่อยากได้ความรักจากคู่ครองของตน จำนวนไม่น้อยลงเอยด้วยการที่คู่ครองตีจาก ที่เขาตีจากไม่ใช่เพราะเขาไม่รัก แต่เพราะทนไม่ได้กับการถูกเรียกร้องความรักอย่างเกินพอดี เวลาทำอะไรไม่ถูกใจก็ถูกอีกฝ่ายตัดพ้อค่อนแคะว่าเธอไม่รักฉันแล้วใช่ไหม หรือไม่ก็ถูกตามประกบเพราะกลัวตีจาก สุดท้ายเขาก็เลยตีจากไปจริงๆ

          คนที่อยากได้ความรักจากคนอื่นมากๆ มักรู้สึกไม่พอใจกับความรักที่ได้รับ ลึกๆ รู้สึกกลัวสูญเสียความรัก ดังนั้นจึงพยายามไปกะเกณฑ์ให้เขารักมากกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็ระแวงว่าเขาจะไปเป็นอื่น จึงเกิดอาการหึงหวงและยิ่งรีดคั้นความรักจากเขามากขึ้น ใครที่เจอแบบนี้ ถึงจะรัก ก็คงทนได้ไม่นาน
ยิ่งอยาก ก็ยิ่งกลัวสูญเสีย ดังนั้นจึงยิ่งเข้าไปควบคุมบังคับ ผลก็คือสูญเสียไปจริงๆ

          กฎข้อนี้คลุมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกด้วย พ่อแม่ที่อยากได้ความรักจากลูกมากๆ มักอดไม่ได้ที่จะเรียกร้องกะเกณฑ์ให้ลูกทำตามความต้องการของพ่อแม่ เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความรักต่อบุพการี เจอบ่อยๆ เข้าลูกก็อึดอัดจนต้องหาทางหนีจากรัศมีของพ่อแม่ให้ไกลที่สุด หาไม่ก็ขัดขืนท้าทายจนพ่อแม่ระทมใจ

          สังเกตไหมว่าความอยากทั้งหมดที่กล่าวว่า ล้วนเป็นความอยากชนิดที่มุ่งเอาเข้าตัว ความอยากชนิดนี้ยิ่งมีมากเท่าไร ก็ยิ่งคิดถึงตัวเองมากเท่านั้น เลยไม่แคร์ว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร จึงเป็นธรรมดาอยู่เองที่ความสัมพันธ์จะแย่ลง หรือเกิดความทุกข์มากขึ้นทั้งกับเราและเขา

          ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ว่า ยิ่งอยากได้ความสุข กลับเป็นทุกข์มากขึ้น เพราะความอยากแบบนี้ทำให้ผู้คนคิดแต่จะตักตวงความสุขใส่ตัว จนกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวและไม่เป็นที่รักของคนอื่นๆ ชีวิตที่หาคนรักยากจะพบความสุขได้อย่างไร

          ถ้าเช่นนั้น เราจะมีความสุขได้อย่างไร?

          ความสุขจะได้มาก็ต่อเมื่อรู้จักแบ่งปันความสุขให้คนอื่น ยิ่งให้ความสุข ก็ยิ่งได้ความสุข นี้เป็นกฎอย่างหนึ่งของชีวิต ในทำนองเดียวกัน ยิ่งให้ความรัก ก็ยิ่งได้ความรัก ถ้าอยากถึงเป้าหมายไวๆ ก็ต้องลืมเป้าหมายไปก่อน ถ้าจะทำสมาธิ ก็อย่าไปนึกถึงความสงบ แล้วความสงบจะมาเอง

          กฎธรรมชาตินั้นมีอยู่ว่า ประจุลบนั้นย่อมดึงประจุบวกเข้ามาหา แต่ประจุบวกถ้ามาเจอกับประจุบวกด้วยกันก็ย่อมผลักไสกัน ฉันใดก็ฉันนั้น ใจที่ไม่อยากได้กลับจะได้ ใจที่อยากได้กลับไม่ได้ คนที่ไม่อยากได้ทรัพย์ กลับรู้สึกว่ารวยเสมอ มิหนำซ้ำ ยิ่งจ่ายออกไป ทรัพย์กลับหลั่งไหลมาหา ส่วนคนที่อยากรวย กลับรู้สึกจน และอยากได้ไม่หยุดหย่อน ซ้ำร้ายกว่านั้นยิ่งพยายามตักตวงเท่าไร ทรัพย์ก็ยิ่งหดหาย ใช่หรือไม่ว่าคนที่ล้มละลายในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจก็ล้วนเป็นคนที่อยากจะรวยเร็วๆ กันทั้งนั้น

 


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งอยาก ก็ยิ่งไม่มี อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 18:06:41 14,485 อ่าน
TOP