x close

รวมเรื่องควรทำ สำหรับคนใช้รถ



รวมเรื่องควรทำสำหรับคนใช้รถ (Lisa)

          นอกจากความชำนาญและประสบการณ์ในการขับขี่ เคล็ดลับดีๆ ก็มีส่วนช่วยยืดอายุการใช้งาน ทั้งยังช่วยเซฟค่าใช้จ่ายให้รถได้อีกด้วย วันนี้ Lisa รวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่สาวๆ ควรรู้มาฝากกันค่ะ

          1. ใช้ไฟฉุกเฉินให้ถูกเวลา เพราะถ้าเปิดพร่ำเพรื่ออาจสร้างความสับสนให้แก่ผู้ร่วมทางได้ ควรใช้ในกรณีที่รถเสีย และต้องจอดอยู่ริมถนน เพื่อบอกให้เพื่อนร่วมทางที่สัญจรผ่านไปมาใช้ความระมัดระวัง

          2. ปิดคอมเพรสเซอร์แอร์ก่อนดับเครื่องยนต์อย่างน้อย 5-10 นาที จะช่วยไล่ความชื้นในตู้แอร์และไม่เป็นที่สะสมฝุ่น นอกจากจะช่วยยืดอายุตู้แอร์แล้ว ยังช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ด้วย

          3. เติมลมยางให้เหมาะสมตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ และเพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 2-3 ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐาน นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังมีโอกาสเกิดยางระเปิดมากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด

          4. ก้านปัดน้ำฝน ไม่จำเป็นต้องยกทุกครั้งเมื่อจอดรถ เพราะนอกจากไม่ช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังจะทำให้การใช้งานสั้นลงด้วย เพราะสปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อนและเสียเร็วขึ้น ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณหนึ่งปี หากใช้นานกว่านั้น เนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด (ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม)

          5. เลือกแบตเตอรี่ให้พอดีกับรถ หลายคนใช้แบตเตอรี่ลูกใหญ่ เพราะคิดว่าทำให้รถสตาร์ทติดง่าย ซึ่งจริงๆ แล้วขนาดไหนก็ใช้ไฟเท่าเดิม ใหญ่ไปก็หนักรถ เป็นการสิ้นเปลืองเกินกว่าความจำเป็น

          6. ควรตั้งศูนย์ล้อให้ครบทั้ง 4 ล้อ เพราะศูนย์ล้อหลังก็สำคัญพอๆ กับศูนย์ล้อหน้า เพราะมุมที่ล้อหลังเอียงไปเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้รถเสียสมดุลเมื่อเบรกหรือเลี้ยว

          7. เปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่ จะช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมันกว่าใช้ลมเป่าไส้กรองอากาศที่นิยมทำกัน 


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ฉบับวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2552

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมเรื่องควรทำ สำหรับคนใช้รถ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:52:31 19,644 อ่าน
TOP