x close

ชาวบ้านกรูดฮือฮา! 2 ฉลามวาฬ ว่ายน้ำใกล้หาดดอนสำราญ

ฉลามหัวบุ้งกี๋

ชาวบ้านกรูดฮือฮา!2ฉลามวาฬว่ายน้ำใกล้หาดดอนสำราญ (มติชนออนไลน์)

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงบ้านดอนสำราญ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เปิดเผยว่า พบฉลามวาฬลายจุดจำนวน 2 ตัวขนาดลำตัวยาวกว่า 10 เมตร เข้ามาหากินอาหาร ห่างจากชายฝั่งชายหาดระหว่างบ้านหนองมงคลกับหาดบ้านดอนสำราญ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 50 เมตร สามารถมองเห็นได้ด้วยตาจากชายหาด ซึ่งจุดที่พบเป็นที่น่าสงสัยว่า ตามปกติจะพบฉลามวาฬหากินในทะเลน้ำลึกเท่านั้น แต่ครั้งนี้พบว่าอยู่ห่างจากฝั่งเพียงไม่มาก และไม่มีท่าทีตื่นคน ตัวแรกมีลำตัวยาวประมาณเกือบ 10 เมตร ส่วนอีกตัวมีความยาวประมาณ 6 เมตร

          นายนินทร์ ศรีเมือง อายุ 45 ปี ชาวประมง เปิดเผยว่า ได้พบเห็นฉลามวาฬบ่อยในขณะที่ออกเรือไปจับสัตว์น้ำ แต่ช่วงนี้พบว่าเข้ามาใกล้ฝั่งมากโดยเฉพาะในช่วง 3-4 วันนี้ พบฉลามวาฬ ทั้ง 2 ตัว เข้ามาหากินใกล้ฝั่งมากยิ่งขึ้น และมักจะเห็นว่ายหากินตรงหน้าหาดบ้านดอนสำราญ และหาดบ้านกรูด  อยู่เป็นประจำ 

          สุพจน์ ส่งเสียง รองประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่า ปกติก็จะมีฉลามวาฬมาหากินบริเวณนี้เป็นประจำ แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่พบเวลาที่ออกเรือไปหาปลาซึ่งจะอยู่ห่างจากฝั่งมากกว่านี้ แต่ช่วงนี้ฉลามวาฬได้เข้ามาใกล้ฝั่งมาก
จนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าโดยไม่ต้องส่องกล้อง ซึ่งโดยธรรมชาติของสัตว์ตระกูลฉลามหรือวาฬ จะมาหากินเฉพาะในทะเลที่มีความสมบูรณ์  นอกจากนี้ ช่วงเช้าของทุกวันชาวประมงจาก อ.ทับสะแก มักจะเห็นฉลามวาฬเช่นกัน นั่นก็แสดงให้เห็นว่าชายหาดบริเวณนี้ เป็นหาดที่มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากชายหาดบริเวณอ่าวแม่รำพึงแห่งนี้ มีปริมาณแพลงตอนสูงมาก ซึ่งแพลงตอนเหล่านี้ไหลออกมาจากป่าพรุแม่รำพึง ซึ่งเป็นอาหารของสัตว์น้ำวัยอ่อนและลูกปลาเล็กปลาน้อย ซึ่งลูกปลาเหล่านี้ก็เป็นอาหารในอีกห่วงโซ่หนึ่งของปลาที่ใหญ่กว่า เช่น ฉลามวาฬ

          รองประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวอีกว่า บริเวณที่พบฉลามวาฬ อยู่ห่างจากที่ตั้งของโครงการโรงถลุงเหล็กที่ชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างไม่ถึง 1 กม. พวกเราจึงอยากให้กลุ่มทุนที่พยายามผลักดันโครงการนี้ มองเห็นถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลที่เรามีอยู่ อย่าได้นำอุตสาหกรรมที่มีมลพิษสูงอย่างโรงถลุงเหล็ก มาทำลายความสมบูรณ์และความสวยงามของบางสะพานเลย เราควรส่งเสริมการพัฒนาตามศักยภาพที่โดดเด่นในพื้นที่ของเรา  เช่น เรื่องของการท่องเที่ยวและเกษตรกรรม ซึ่งจะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนมากกว่า และยังเป็นการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย

          นายลิขิต บุญสิทธิ์ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากเดินทางไปตรวจสอบยืนยันว่าเป็นฉลามวาฬ หรือที่ชาวประมงเรียกกันว่า “ฉลามหัวบุ้งกี๋” ปกติในธรรมชาติจะพบฉลามวาฬหากินอยู่ในทะเลลึกมากกว่าบริเวณน้ำตื้น และการที่ชาวประมงพบฉลามวาฬ ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะสื่อมวลชนสามารถบันทึกภาพในขณะที่ฉลามวาฬ 2 ตัว ว่ายหากินอยู่ในบริเวณใกล้ชายฝั่ง ทั้งที่ความจริงการบันทึกภาพส่วนใหญ่ต้องเป็นภาพนิ่งใต้ท้องทะเลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้แจ้งไปยังชาวประมงพื้นที่บ้านดอนสำราญ แล้วว่าอย่าตื่นตระหนกกับการพบฉลามวาฬ 2 ตัว แต่ให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ต้องอย่าให้ใบพัดของเรือประมงเข้าไปใกล้ลำตัวของฉลามวาฬ

          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะนี้ชาวประมงบ้านดอนสำราญ ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว และ เยาวชนที่ทราบข่าวได้ลงไปกับเรือชาวประมง ไปดูฉลามวาฬจำนวนมากซึ่งทุกคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เคยพบเห็นแต่ในทะเลลึกเท่านั้น และพยายามช่วยกันแจ้งชาวประมงที่ไปออกเรือให้ช่วยกันระวังฉลามวาฬ ที่พบในครั้งนี้ โดยเฉพาะชาวประมงบ้านดอนสำราญในพื้นที่ ยอมรับว่าเบื้องต้นเคยพบในทะเลลึก แต่ช่วงระยะ3-4 วันนี้ พบฉลามวาฬหากินอยู่บริเวณชายฝั่ง ด้วยเหตุใดก็ไม่ทราบเช่นกัน ซึ่งชาวประมงบ้านดอนสำราญยืนยันว่า จะพยายามติดตามความเคลื่อนไหวของฉลามวาฬคู่นี้อย่างต่อเนื่อง




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านกรูดฮือฮา! 2 ฉลามวาฬ ว่ายน้ำใกล้หาดดอนสำราญ อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2552 เวลา 14:00:54 21,464 อ่าน
TOP